Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các lực lượng chức năng và đơn vị liên quan ở Hà Tĩnh đã tập trung vào cuộc quyết liệt, đồng bộ trong công tác bảo vệ, chăm sóc, cứu hộ các loài động vật hoang dã; tịch thu, tiếp nhận, tái thả về môi trường tự nhiên hơn 3.000 cá thể động vật hoang dã.

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

Cá thể khỉ vàng (động vật nguy cấp quý hiếm, thuộc nhóm IIB) được anh Bùi Văn Hướng (xã Hồng Lộc, Lộc Hà) bàn giao cho lực lượng chức năng cách đây hơn 1 tháng.

Cách đây hơn 1 tháng, trong lúc làm vườn đồi dưới chân núi Hồng Lĩnh, anh Bùi Văn Hướng ở thôn Đông Thịnh, xã Hồng Lộc (Lộc Hà) bắt được 1 con khỉ màu vàng nặng hơn 10 kg.

Khi biết anh Hướng bắt được khỉ, nhiều người ngỏ ý muốn mua nhưng nhờ những kiến thức pháp luật đã được các cấp, ngành phổ biến, anh Hướng biết mình phải có nghĩa vụ bảo tồn, thả về môi trường tự nhiên.

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

Các lực lượng chức năng Lộc Hà bàn giao cá thể khỉ vàng quý hiếm để thả về Vườn Quốc gia Vũ Quang vào ngày 5/8/2022.

Anh Bùi Văn Hướng chia sẻ: “Sau khi tìm kiếm thông tin trên mạng, biết con khỉ mình bắt được là khỉ vàng, thuộc động vật quý hiếm, cần được bảo vệ. Vì vậy, tôi đã thông báo với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, trực tiếp bàn giao cho Hạt Kiểm lâm Lộc Hà để chuyển cho Vườn Quốc gia Vũ Quang chăm sóc trước khi thả về rừng".

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

Kiểm lâm Lộc Hà tiếp nhận cá thể rùa răng (loài rất nguy cấp) từ một doanh nhân hảo tâm vào cuối năm 2021.

Ông Nguyễn Xuân Mận - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà thông tin: “Công tác bảo vệ động vật hoang dã, nhất là các loài quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng được chúng tôi phối hợp với các phòng, ngành, các địa phương, chủ rừng thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, sau khi có Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ động vật hoang dã thì vấn đề này đã được chú trọng và thực hiện tốt hơn. Theo đó, từ tháng 7/2020 đến nay, ở Lộc Hà đã thu giữ, tiếp nhận, bàn giao, trực tiếp thả về môi trường tự nhiên hàng trăm cá thể động vật hoang dã, trong đó có hàng chục cá thể thuộc diện quý hiếm”.

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

Các lực lượng chức năng đến tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở người dân thôn Phú Lâm (xã Phú Gia, Hương Khê) không vào rừng săn bắt động vật hoang dã trái phép.

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp các loài động vật quý hiếm cho các cơ quan chức năng chăm sóc, bảo vệ, tái thả về tự nhiên như: ông Ngô Văn Tâm ở xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) bàn giao rùa núi vàng vào ngày 8/9; ông Vũ Hoàng Hải ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) bàn giao khỉ đuôi dài vào ngày 7/9; ông Nguyễn Văn Thắng ở xã Gia Hanh (Can Lộc) bàn giao rắn hổ mang chúa vào ngày 29/8; anh Phan Đình Quốc và chị Trần Thị Mai cùng ở xã Lâm Hợp (huyện Kỳ Anh) bàn giao 1 con khỉ đuôi lợn và 1 con khỉ lông vàng vào ngày 11/8...

Khi các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, ý thức người dân Hà Tĩnh về bảo vệ động vật hoang dã cũng đã được nâng lên rõ nét. Ông Ngô Xuân Kim ở thôn Phú Lâm, xã Phú Gia (Hương Khê) cho biết: “Trước đây, người dân trong thôn thường xuyên vào rừng săn thú, bẫy chim làm thức ăn hoặc bán cho các đầu nậu. Nhưng những năm gần đây, được chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng, kiểm lâm... tuyên truyền, nhắc nhở, nghiêm cấm, xử phạt nên bà con đã xóa bỏ thói quen xấu này. Trong thôn không còn ai lấy săn bắt muông thú làm nghề mưu sinh, không còn cảnh giết hại thú rừng làm thức ăn như trước”.

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

Vườn Quốc gia Vũ Quang tiếp nhận cá thể khỉ đuôi lợn để chăm sóc trước khi thả về rừng.

Từ nhiều năm nay, Vườn Quốc gia Vũ Quang là đơn vị có vai trò rất quan trọng trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ các loài động vật hoang dã, nhất là những loài quý hiếm, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Anh Nguyễn Việt Hùng - Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế (Vườn Quốc gia Vũ Quang) cho hay: “Hoạt động chăm sóc, cứu hộ và tái thả động vật hoang dã luôn được đơn vị hết sức chú trọng và làm tốt trong mọi khâu, từ tuyên truyền, phối hợp đến chăm sóc, bảo vệ. Do vậy, chúng tôi đã trở thành địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân giao nộp các loài động vật nguy cấp quý hiếm trước khi tái thả về môi trường tự nhiên. Riêng 2 năm gần đây, vườn đã tiếp nhận, chăm sóc và thả hơn 300 cá thể động vật rừng quý hiếm về với thiên nhiên”.

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

Bức tranh thiên nhiên hoang dã đầy tươi đẹp và sống động ở Vũ Quanh. (Ảnh Vườn Quốc gia Vũ Quang).

Để bảo vệ các loài động vật hoang dã trước nguy cơ bị tận diệt, lực lượng kiểm lâm Hà Tĩnh luôn đóng vai trò nòng cốt, chủ công. Theo số liệu thống kê từ năm 7/2020 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 12 vụ vi phạm về động vật hoang dã, phạt tiền 165 triệu đồng và tịch thu 623 cá thể động vật rừng thả về môi trường tự nhiên.

2 năm qua, ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và ngành chức năng tiếp nhận, vận động 105 gia đình, tổ chức giao nộp 835 cá thể động vật hoang dã, trong đó có nhiều con thuộc nhóm nguy cấp IB, IIB như: khỉ vàng, khỉ mặt đỏ, trăn đất, khỉ đuôi lợn, culi nhỏ, rùa răng, rùa cổ sọc, mèo rừng, tê tê Java, cầy vòi hương, cầy vòi mốc... Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm cũng đã tịch thu và thả về môi trường tự nhiên 1.706 con cò, vạc, cói bị người dân bắt dùng làm mồi đơm bẫy.

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã ở Hà Tĩnh

Ngành Kiểm lâm Hà Tĩnh ra quân triệt xóa các điểm đánh bắt chim di cư ở các địa phương ven biển.

Ông Nguyễn Cự Duẩn – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Pháp chế, Thanh tra (Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh) cho biết: “Ngoài các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT thì Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc, chính quyền các địa phương và các lực lượng có liên quan để thực hiện tốt Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngành cũng đã chủ động chỉ đạo, phối hợp với các chủ rừng và các lực lượng khác tổ chức hàng nghìn lượt tuần tra, kiểm tra để ngăn chặn, xử lý tình trạng săn, bẫy, bắt, mua bán, chế biến, sử dụng trái phép các loài chim tự nhiên, động vật hoang dã. Nhờ vậy, hiện nay tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực”.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast