Thạch Hà “số hóa” thông tin về thôn, tổ dân phố

(Baohatinh.vn) - Mã QR code đang dần được “phủ kín” tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhằm giúp người dân dễ dàng truy cập, tiếp cận các thông tin quan trọng về cơ sở theo hướng thông minh, số hóa.

Thạch Hà “số hóa” thông tin về thôn, tổ dân phố

Huyện đoàn Thạch Hà tiến hành số hóa thông tin cơ bản tại thôn Hồng Dinh (xã Thạch Trị) vào sáng 26/5.

Ngày 26/5/2023, Huyện đoàn Thạch Hà đã tiến hành số hóa thông tin cơ bản tại thôn Hồng Dinh (xã Thạch Trị). Sau khi sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR, người dân có thể nắm được thôn Hồng Dinh hiện có 492 nhân khẩu, dân cư chủ yếu sản xuất nông nghiệp; thôn nổi tiếng với di tích đền Cao các Mạc Sơn...

Bạn Bùi Thùy Dương (đoàn viên xã Thạch Trị) chia sẻ: “Sau khi quét mã QR, tất cả mọi thông tin tại từng thôn, tổ dân phố sẽ được hiển thị. Theo đó, mọi người có thể nắm được thông tin cơ bản, đặc trưng tại từng nơi, như: thôn Vĩnh Cát (xã Lưu Vĩnh Sơn) có 235 hộ, 928 nhân khẩu, dân cư chủ yếu sản xuất nông nghiệp và buôn bán tạp hóa; thôn Đại Tiến (xã Thạch Trị) có 1.360 nhân khẩu, người dân chủ yếu đánh bắt thủy sản hay như thôn Tân Phong (xã Đỉnh Bàn) có 381 hộ, 1.340 nhân khẩu, người dân sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản...”.

Thạch Hà “số hóa” thông tin về thôn, tổ dân phố

Đoàn xã Việt Tiến giới thiệu công trình số hóa tại thôn Bùi Xá.

Công trình số hóa thông tin nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nằm trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023 của Huyện đoàn Thạch Hà. Bắt đầu từ cuối tháng 4/2023, đoàn viên thanh niên trong toàn huyện đã tiến hành khảo sát, thu thập thông tin biên soạn, số hóa bằng hình ảnh, dữ liệu. Đến ngày 26/5, Huyện đoàn tiến hành khánh thành gắn biển tại các nhà văn hóa thôn, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thông đại chúng, mạng xã hội và cổng thông tin điện tử huyện về việc triển khai xây dựng công trình.

Các thông tin được biên tập, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, được tích hợp sẵn trong mã QR Code. Qua đó, cư dân và du khách có thể dễ dàng tìm hiểu về từng thôn, tổ dân phố theo thông tin số hộ, nhân khẩu, nghề nghiệp của người dân. Ngoài ra, số hóa thông tin cơ bản cũng giúp quảng bá các thành tích của thôn cũng dự án phát triển, công trình kiến trúc độc đáo, các hoạt động xã hội để tạo sự nhận diện.

Thạch Hà “số hóa” thông tin về thôn, tổ dân phố

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân thôn Đại Đồng (xã Thạch Long) cách quét mã QR.

Đặc biệt, ngoài thông tin chung về từng thôn, tổ dân phố, cơ cấu tổ chức và cán bộ trong thôn cũng được số hóa và truyền tải qua mã QR. Điều này tạo ra sự minh bạch, tăng tính trách nhiệm, tham gia của cư dân trong quản lý và phát triển cộng đồng. Các tổ chức hội, đoàn thể trong thôn cũng có thể quảng bá thông tin về hoạt động của mình hiệu quả thông qua mã QR. Việc tích hợp mã QR code tại các thôn, tổ dân phố còn giúp người dân tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn, nhanh chóng hơn.

Bí thư Chi bộ thôn Trung Tiến (xã Việt Tiến) Võ Thị Minh Chước cho hay: “Những ngày vừa qua, đoàn viên thanh niên trong xã đã tích cực hướng dẫn cán bộ thôn và người dân cách quét mã QR. Với thao tác dễ dàng, nhanh chóng, chúng tôi đã được tiếp cận các thông tin về nơi mình đang sinh sống. Hiện, cán bộ thôn đang tích cực tuyên truyền cho người dân về công trình số hóa, giúp bà con tìm kiếm thuận lợi hơn”.

Thạch Hà “số hóa” thông tin về thôn, tổ dân phố

Đoàn viên thanh niên xã Việt Tiến gắn công trình số hóa thông tin tại thôn Long Minh.

Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà Võ Thanh Bình cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 100 thôn được “số hóa”, hiện các đoàn viên thanh niên đang tiếp tục khảo sát, thu thập thông tin biên soạn, số hóa bằng hình ảnh, dữ liệu tại 102 thôn, tổ dân phố còn lại. Phấn đấu đến tháng 7/2023, sẽ phủ kín công trình số hóa tại 100% thôn, tổ dân phố trên toàn huyện. Ngoài ra, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tìm hiểu để đưa ra các mẫu thiết kế mới nhằm giúp trang thông tin giới thiệu về các thôn, tổ dân phố sinh động, phong phú hơn”.

Chủ đề Chuyển đổi số

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast