5 cán bộ y tế hiến máu cứu sống sản phụ băng huyết sau đẻ mổ

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Nguyễn Lương Phụ - Phó Giám đốc BVĐK huyện Thạch Hà cho biết, 5 cán bộ của bệnh viện vừa hiến 5 đơn vị máu cứu sống sản phụ bị băng huyết sau đẻ mổ.

Trước đó, vào lúc 17h40’ ngày 28/12, sản phụ Đậu Thị Thủy (29 tuổi, trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) được người nhà đưa vào BVĐK huyện Thạch Hà trong tình trạng thai 40 tuần chuyển sinh con thứ 3.

5 can bo y te hien mau cuu song san phu bang huyet sau de mo

Các bác sỹ thăm khám cho sản phụ Thủy

Sản phụ được các bác sỹ theo dõi đến 9h30’ ngày 29/12 thì chuyển dạ, cơn co tử cung tần số 4 (10 phút có 4 cơn co), tim thai dao động 100 – 120 lần/phút, cổ tử cung mở hết, vỡ ối hoàn toàn, tuy nhiên ngôi thai không lọt dẫn đến suy thai và được các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai.

Sau đẻ mổ 30 phút thì tử cung của sản phụ có dấu hiệu co kém, chảy máu nhiều và được chuyển mổ cấp cấp cứu cắt tử cung bán phần. Quá trình mổ cắt tử cung, sản phụ bị thiếu máu trầm trọng, trong khi đó chỉ có 2 người nhà cùng nhóm máu. Trước tình hình đó, Ban Giám đốc đã liên hệ với Đoàn thanh niên của bệnh viện để huy động ngân hàng máu sống.

Sau khi liên hệ đã có 5 cán bộ y tế tình nguyện hiến 5 đơn vị máu để kịp thời cứu sống bệnh nhân. Đến thời điểm này sản phụ đã qua cơn nguy kịch, hiện đang được theo dõi tại khoa hồi sức, dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Lượng Phụ cho biết thêm, nếu không có nguồn máu của ngân hàng máu sống bệnh viện, rất có thể sản phụ sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng. Vì lúc đó có chuyển lên tuyến trên cũng không kịp vì sản phụ chảy máu nhiều, dễ dẫn đến rối loạn đông máu trong quá trình vận chuyển.

Được biết, từ đầu năm đến đã có 24 lượt cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện tình nguyện hiếu máu cứu sống bệnh nhân trong lúc nguy kịch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast