Hà Tĩnh “mạnh tay” xử lý tình trạng chây ì nợ thuế

(Baohatinh.vn) - Để giảm nợ thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, trong đó có việc tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp chây ì nợ thuế.

Áp dụng biện pháp mạnh

Đây là năm thứ 2 Cục Thuế Hà Tĩnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế, cố tình chây ì không thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước (NSNN).

Biện pháp mạnh này mang lại hiệu quả đáng kể vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bị giới hạn quyền lợi. Từ đó, người nộp thuế phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc hoàn thành nghĩa vụ NSNN. Sau khi bị hoãn xuất nhập cảnh, một số cá nhân là người nước ngoài đã chủ động liên hệ với cơ quan thuế và chấp hành nghiêm túc hơn các quy định của pháp luật thuế hiện hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Thuế Hà Tĩnh đã ban hành 179 thông báo đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Qua đó, 9 cá nhân là người nước ngoài và đại diện 16 doanh nghiệp sau khi bị tạm hoãn xuất nhập cảnh đã nộp 39,9 tỷ đồng tiền thuế nợ.

Ông Vương Khả Quang - Trưởng phòng Quản lý nợ, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Đối với các khoản nợ từ 1 - 90 ngày, ngành thuế thực hiện các biện pháp như: gọi điện, nhắn tin, gửi email, ban hành thông báo nợ thuế... đến người nộp thuế để đôn đốc nộp. Riêng với khoản nợ trên 90 ngày, đơn vị thực hiện các biện pháp cưỡng chế phù hợp. Trong đó có biện pháp tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp chây ì nợ thuế”.

Hà Tĩnh “mạnh tay” xử lý tình trạng chây ì nợ thuế

Cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh rà soát danh sách các doanh nghiệp chây ì nợ thuế để công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Không chỉ triển khai linh hoạt các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, hàng tháng, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ công khai nợ thuế trên các kênh thông tin đại chúng. Trong bảng danh sách các doanh nghiệp bị công khai nợ thuế, một số đơn vị bị nêu tên nhiều lần như: Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Tĩnh, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Hà Tĩnh, Công ty CP Thương mại Tổng hợp Lý Thanh Sắc, Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hà, Công ty Cổ phần Xây dựng 1 Hà Tĩnh, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đông Á, Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang...

Thu 2.352 tỷ đồng tiền thuế nợ

Thời gian qua, Cục Thuế Hà Tĩnh đã kịp thời ban hành nhiều văn chỉ đạo các chi cục thuế khu vực tăng cường triển khai biện pháp thu hồi và xử lý nợ thuế.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đã ban hành 82.038 lượt thông báo tiền thuế nợ và 9.098 lượt quyết định cưỡng chế. Đơn vị cũng công khai nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với 3.747 lượt doanh nghiệp.

Hà Tĩnh “mạnh tay” xử lý tình trạng chây ì nợ thuế

Cục Thuế Hà Tĩnh đã ban hành 82.038 lượt thông báo tiền thuế nợ đến các doanh nghiệp

Nhờ áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp, đến nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thu 2.352 tỷ đồng tiền thuế nợ (tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022), trong đó thu từ các biện pháp cưỡng chế là 804,6 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/9, tổng tiền thuế nợ toàn ngành là 842 tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022).

Bên cạnh việc thu hồi nợ thuế, thời gian qua, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng nỗ lực triển khai khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14 nhằm góp phần làm giảm nợ thuế.

Đến thời điểm này, Cục Thuế Hà Tĩnh đã khoanh nợ 110,6 tỷ đồng đối với 2.943 người nộp thuế và xóa nợ 47,7 tỷ đồng đối với 703 người nộp thuế theo Nghị quyết 94/2019/QH14.

Hà Tĩnh “mạnh tay” xử lý tình trạng chây ì nợ thuế

Cục Thuế Hà Tĩnh đang đẩy mạnh rà soát lại các doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tăng cường thu hồi nợ

Hiện nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đang đẩy mạnh rà soát lại các doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã áp dụng biện pháp cưỡng chế nhưng không chấp hành. Đơn vị sẽ tiếp tục đôn đốc và kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất nếu các doanh nghiệp này vẫn không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế.

Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đang rà soát, đối chiếu, xác minh chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách còn nợ doanh nghiệp chưa thanh toán; nếu đã thanh toán thì yêu cầu doanh nghiệp nộp tiền thuế nợ vào NSNN kịp thời đúng theo quy định.

Năm 2023, Hà Tĩnh được Tổng cục Thuế giao tổng số tiền nợ thuế tối đa tại thời điểm 31/12/2023 là 1.028 tỷ đồng và không vượt quá 8% so với tổng thực thu vào NSNN năm 2023. Vì vậy, những tháng cuối năm, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp để đôn đốc, thu tiền thuế nợ nộp vào NSNN kịp thời, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu do Tổng cục Thuế giao.

Ông Trương Quang Long
Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast