Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

(Baohatinh.vn) - Sáng nay, trời Hà Tĩnh như xanh hơn trong những khát vọng riêng chung của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân toàn tỉnh cũng như quan khách và các nhà đầu tư. Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư sẽ là “bệ phóng” để Hà Tĩnh cất cánh trên hành trình hội nhập.

Hội tụ những khát vọng

Đã lâu lắm rồi, sáng hôm nay, Hà Tĩnh lại mới có dịp hội ngộ nhiều đến thế những trái tim cùng chung niềm khát vọng. Khát vọng dựng xây, khát vọng vươn tới, bay xa hơn trên hành trình phát triển. Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh còn vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các đồng chí lãnh đạo cơ quan Trung ương, các ban, bộ, ngành; các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội; các đại biểu nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Tất cả hội tụ chung cảm xúc, đó là sự mong đợi, kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; là cảm xúc tự hào, tràn đầy niềm tin yêu, hy vọng của lãnh đạo và Nhân dân toàn tỉnh; là niềm hứng khởi, tin tưởng của đại biểu và các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế…

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.

Là vùng đất có vị trí đặc biệt trên dải đất miền Trung nắng gió, Hà Tĩnh không chỉ được biết đến là mảnh đất “nắng lửa mưa chan” mà còn được ghi dấu là miền địa linh, nhân kiệt, giàu tiềm năng phát triển kinh tế với khát vọng vươn lên mạnh mẽ từ đời này sang đời khác. Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thể hiện hành động quyết tâm hiện thực hóa những khát vọng được “ấp ủ” từ bao đời của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Ông Trần Đình Đàn - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam khóa XII, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chia sẻ kỳ vọng khi Quy hoạch tỉnh được công bố

Trong tâm thế tự hào, ông Trần Đình Đàn - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam khóa XII, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chia sẻ: “Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được bổ sung nhiều điểm mới, làm rõ quy hoạch vùng, quy hoạch ngành; làm rõ sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Trong đó, tạo sự đột phá trong trong công nghiệp - dịch vụ và thương mại; đồng thời chú trọng phát triển nông nghiệp chất lượng cao, từ đó tiếp tục đưa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh đi vào chiều sâu với thế mạnh, bản sắc của từng vùng miền. Đây là hướng đi phù hợp. Với truyền thống đoàn kết cùng sự hỗ trợ của Trung ương và các tổ chức, tin rằng trong tương lai gần, Hà Tĩnh sẽ có sự phát triển mạnh mẽ”.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Bên lề hội nghị, đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh.

“Nung nấu” khát vọng xây dựng “khúc ruột miền Trung” trở thành tỉnh khá của cả nước, thời gian qua, Hà Tĩnh đã bứt phá vươn lên đứng thứ 30 cả nước về quy mô kinh tế và là một trong 10 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Hà Tĩnh trong mắt các nhà đầu tư tràn đầy ý chí, khát vọng, cởi mở và thân thiện. Từ những “ông lớn” như: Tập đoàn BCG, Tập đoàn Semec, Tập đoàn Hanaka… hôm nay, nhiều doanh nghiệp là con em Hà Tĩnh cũng trùng phùng trên mảnh đất quê hương. Tất cả hội ngộ trong sự kiện với những kỳ vọng, khát vọng lớn lao.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Ông Nguyễn Phi Dần - Chủ tịch CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Quang Phúc luôn đau đáu hướng về quê hương.

Trở về với quê hương, ông Nguyễn Phi Dần - Chủ tịch CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Quang Phúc chia sẻ: “Là một người con của Hà Tĩnh, tôi luôn đau đáu hướng về quê hương với mong muốn nghiên cứu, đầu tư các dự án vào địa bàn. Chứng kiến sự đổi thay vượt bậc của quê hương cũng thôi thúc tôi trở về đầu tư nên thời gian qua, công ty đã đầu tư dự án chăn nuôi và sản xuất sản phẩm nhung hươu ở huyện Hương Sơn. Lần này trở về, tôi mong muốn kêu gọi các doanh nghiệp, kết nối doanh nhân Hà Tĩnh tại các tỉnh phía Nam cùng về đầu tư để tạo thêm nhiều việc làm cho con em quê hương. Tôi đang tìm kiếm cơ hội trên lĩnh vực hạ tầng cụm công nghiệp vì đây là lĩnh vực trọng tâm của doanh nghiệp, hi vọng sẽ góp một phần nhỏ bé đưa Hà Tĩnh “nổi bật” lên trên bản đồ kinh tế - xã hội quốc gia”.

Rộng mở hợp tác và phát triển

Với chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”, hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh đang mở rộng “cánh cửa” chào đón các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Hội nghị cung cấp cho đại biểu, các nhà đầu tư bức tranh toàn diện về quy hoạch, tiềm năng của Hà Tĩnh, về khát vọng hiện thực hóa những tiềm năng của chính quyền, những lĩnh vực mà Hà Tĩnh “trải thảm” thu hút đầu tư; giúp nhà đầu tư định vị và tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Hội nghị có sự tham dự của hơn 700 đại biểu là lãnh đạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành Trung ương; nước bạn Lào, Thái Lan; các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế và trong nước...

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh có sự tham gia của nhiều quan khách nước ngoài từ các nước: Pháp, Bỉ... và đại biểu từ nước bạn Lào, Thái Lan. Trước một Hà Tĩnh tiềm năng, nhiều lợi thế, đặc biệt là hệ thống cảng biển ở Vũng Áng - Sơn Dương - vị trí “vàng” trên hành lang hàng hải quốc tế; trước một Hà Tĩnh đổi thay theo hướng hội nhập và phát triển, các quan khách càng tin tưởng về sức bật của Hà Tĩnh trong tương lai không xa.

Ông Narucha Kosacivilize - Tỉnh trưởng tỉnh Bưng Càn, Vương quốc Thái Lan bày tỏ: “Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư 2023 là “tấm vé” để Hà Tĩnh hiện thực hóa chiến lược hợp tác, hội nhập sâu rộng. Từng hợp tác với các tỉnh của Thái Lan trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch..., sự kiện lần này với quy hoạch bài bản cùng cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút đầu tư, tôi tin tưởng giữa Hà Tĩnh và tỉnh Bưng Càn cùng các địa phương của Thái Lan sẽ có sự kết nối bền chặt trong hoạt động giao thương, hợp tác, phát triển trên nhiều mặt”.

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng" được trực tuyến đến các điểm cầu sở, ban ngành, huyện/thị/thành phố, xã/phường/thị trấn trên toàn tỉnh. Từ hàng trăm điểm cầu trực tuyến, hàng nghìn cán bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã dõi theo sự kiện lịch sử với tâm thế đầy kỳ vọng.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Ông Võ Tá Kỷ (người mặc áo đen) cùng người dân xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) theo dõi hội nghị tại điểm cầu địa phương.

Chăm chú theo dõi hội nghị từ điểm cầu địa phương, ông Võ Tá Kỷ - người dân xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) phấn khởi: “Tôi rất vinh dự, tự hào và kỳ vọng vào sự phát triển đột phá của tỉnh khi được Trung ương phê duyệt quy hoạch. Chúng tôi tin tưởng rằng, khi tỉnh công bố quy hoạch, các đơn vị cấp huyện, xã sẽ có kế hoạch hành động cụ thể để hiện thực hóa các mục tiêu, những hoạch định lớn về chính trị - kinh tế - an ninh - quốc phòng mà quy hoạch tỉnh đã vạch ra. Khi 3 trung tâm đô thị của Hà Tĩnh được đầu tư thì những vùng phụ cận của trung tâm cũng được trợ lực, hưởng lợi từ những đầu tư đó".

Nhân lên sức mạnh trên hành trình hội nhập

Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu tổng quát là xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất cả nước; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đối ngoại ổn định, bền vững.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh, tặng hoa chúc mừng Hà Tĩnh.

Để tiến gần hơn đến mục tiêu, tại hội nghị công bố, Hà Tĩnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 15 dự án của 14 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng; ký kết 25 biên bản ghi nhớ hợp tác có tổng mức đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng. Đây sẽ là động lực, là dư địa mới thúc đẩy Hà Tĩnh phát triển toàn diện trong tương lai gần.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Ông Hoàng Văn Hải - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt chia sẻ hoạt động đầu tư tại địa bàn Hà Tĩnh

Là một trong những doanh nghiệp “bắt tay” cùng Hà Tĩnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tại hội nghị, ông Hoàng Văn Hải - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt (Hà Nội) phấn khởi chia sẻ: “Trong những năm vừa qua, Hà Tĩnh đã có những chuyển mình phát triển tích cực thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Để không bỏ lỡ cơ hội, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã quyết định nghiên cứu đầu tư các dự án khu công nghiệp tại Hà Tĩnh. Dựa trên kinh nghiệm chuyên đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, gắn bó chặt chẽ với chiến lược công nghiệp hóa - hiện đại hóa, chúng tôi mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé để xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng phát triển”.

Video: Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn chia sẻ với phóng viên về quyết tâm hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh.

Trong niềm vui mừng khôn xiết, sự kỳ vọng lớn lao về bức tranh tươi sáng của thu hút đầu tư vào Hà Tĩnh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh cũng trăn trở về trọng trách, trách nhiệm đưa quy hoạch vào thực tiễn.

“Theo Quy hoạch tỉnh, TX Kỳ Anh được xác định là trung tâm công nghiệp và đô thị động lực phía Nam của Hà Tĩnh. Để thực hiện các nhiệm vụ được giao, TX Kỳ Anh sẽ đẩy nhanh tiến độ xin điều chỉnh quy hoạch chung của địa phương để phù hợp chung với Quy hoạch tỉnh. TX Kỳ Anh sẽ tập trung làm tốt công tác quản lý quy hoạch, rà soát lại quỹ đất, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng... để phục vụ cho thu hút đầu tư trong thời gian tới” - ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh bày tỏ quyết tâm.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Toàn cảnh hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.

Niềm vui, kỳ vọng và những hoạch định phát triển cho tương lai đã được người đứng đầu và các cấp chính quyền địa phương khẳng định. Song, để hiện thực hóa các mục tiêu mà quy hoạch đề ra là cả quá trình dài cần tư duy đột phá, quyết liệt của các cấp chính quyền, địa phương.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: “Tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ làm hết sức mình để đánh thức các tiềm năng, lợi thế, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh. Xác định việc hoàn thiện và công bố quy hoạch mới chỉ là kết quả bước đầu. Thước đo để đánh giá chất lượng, hiệu quả quy hoạch là địa phương phải giàu mạnh, văn minh, người dân được nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”.

Hà Tĩnh sớm mai này xanh thắm những khát vọng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Định hướng để Hà Tĩnh phát triển hơn trong chặng đường tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi gắm những kỳ vọng vào sức bật của vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Việc xây dựng, lập quy hoạch đã khó, triển khai quy hoạch còn khó hơn, đòi hỏi tỉnh Hà Tĩnh cần tranh thủ thời cơ, thực hiện mọi giải pháp, khẩn trương thực hiện quy hoạch theo các mục tiêu đã đề ra. Việc công bố và thực hiện quy hoạch chính là tiền đề để Hà Tĩnh bứt phá trong hành trình phát triển.

Những quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, những biên bản ghi nhớ hợp tác, những dự định ấp ủ đầu tư vào Hà Tĩnh từ hội nghị quan trọng này là những “quả ngọt” đầu tiên trong hành trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh, hiện thực hóa khát vọng vươn lên của Hà Tĩnh. Đường lớn đã mở, niềm tin, trách nhiệm đã được trao gửi. Quy hoạch tỉnh sẽ là “kim chỉ nam” cho thu hút đầu tư, tạo bệ phóng đưa Hà Tĩnh “cất cánh” trên hành trình hội nhập.

Chủ đề Sự kiện

Chủ đề QUY HOẠCH TỈNH HÀ TĨNH THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast