Phòng họp không giấy, giáo án điện tử giúp tiết kiệm thời gian, tiền của cho ngành Giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những phòng họp không giấy, những mô hình giải quyết công việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh đang được các trường học ở Hà Tĩnh triển khai nhờ việc tăng cường hiện đại hóa lĩnh vực hành chính.

Video: Thầy Đặng Hữu Tường - Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Hậu chia sẻ về phần mềm quản lý giáo án.

Sau hơn 1 năm đi vào thực tiễn, hệ thống phần mềm quản lý giáo án - một giải pháp văn phòng điện tử được xây dựng trên nền tảng trang mạng (web) của thầy Đặng Hữu Tường - Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Hậu (Lộc Hà) đã được nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh áp dụng.

Thầy Tường cho biết: “Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp, quản lý giáo án là một văn phòng ảo kết nối các đơn vị, phòng, ban, tổ nhóm, để truyền thông tin, quản lý và điều hành tác nghiệp trong nội bộ nhà trường. Từ phần mềm, ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và cả giáo viên có thể tiết kiệm tối đa thời gian trong việc phê duyệt, góp ý, chỉnh sửa nội dung giáo án phù hợp với bài giảng”.

Phòng họp không giấy, giáo án điện tử giúp tiết kiệm thời gian, tiền của cho ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Việc góp ý, chỉnh sửa nội dung giáo án cho các giáo viên đã góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy ở Trường THCS Thụ Hậu.

Tại Phòng GD&ĐT Thạch Hà, việc hiện đại hóa lĩnh vực hành chính cũng góp phần quan trọng trong đổi mới công tác quản lý, tiết kiệm tối đa thời gian cho các trường, tạo động lực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Lê Văn Phương - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Thạch Hà cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần đổi mới công tác quản lý ở phòng GD&ĐT, các trường học ở Thạch Hà. Theo đó, thời gian qua, Phòng cũng đã triển khai một số cuộc họp, tập huấn chuyên môn bằng hình thức trực tuyến, dạy học trực tuyến, liên lạc phụ huynh, học sinh…”.

Đến thời điểm hiện tại, 100% trường học ở Thạch Hà đã sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ điện tử (sổ liên lạc điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử…). Việc xây dựng kế hoạch, phân phối chương trình, giáo án cũng được quản lý qua các phần mềm. Điều đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian cho các trường, cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Phòng họp không giấy, giáo án điện tử giúp tiết kiệm thời gian, tiền của cho ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Chỉ cần thao tác trên máy tính, cán bộ văn phòng Phòng GD&ĐT Thạch Hà đã có thể chuyển tải hoặc tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của phòng đến các nhà trường và ngược lại.

Chị Nguyễn Thị Hoa, phụ huynh học sinh Trường THCS Nguyễn Hoành Từ (Thạch Hà) cho biết: “Việc thực hiện quản lý trường học SMAS, thông qua sổ liên lạc điện tử đã giúp tôi không cần mất nhiều thời gian mà vẫn có thể cập nhật và theo dõi tình hình học tập, rèn luyện của con một cách sát sao hơn. Từ thời gian đi học, đến điểm số từng môn, những ưu khuyết điểm…”.

Với phương châm lấy sự hài lòng của cán bộ giáo viên, học sinh và người dân làm tiêu chí cơ bản, năm qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào mục tiêu hiện đại hóa hành chính. Sở GD&ĐT đã xây dựng cổng thông tin điện tử (hatinh.edu.vn) đảm bảo cho tổ chức, cá nhân truy cập thuận tiện, cập nhật kịp thời các nội dung và thông tin của ngành, cung cấp đầy đủ thông tin dịch vụ công ngành giáo dục.

Cùng đó, ngày càng nhiều phần mềm đã được triển khai trong toàn ngành để phục vụ việc chỉ đạo, điều hành quản lý tại đơn vị và các đơn vị trực thuộc như: phầm mềm quản lý nhân sự (PMIS online); phần mềm Văn phòng thông minh (TDOffice): quản lý văn bản đi, đến, quản lý công việc. Phần mềm gửi nhận văn bản; quản lý trường học SMAS, quản lý hoạt động chuyên môn “Trường học kết nối"; phần mềm hỗ trợ kiểm định chất lượng giáo dục…

Phòng họp không giấy, giáo án điện tử giúp tiết kiệm thời gian, tiền của cho ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Đến thời điểm hiện tại, giáo viên các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đều đã sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ điện tử.

Song song với việc áp dụng các phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin ở các đơn vị giáo dục cũng đang từng bước được quan tâm đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có có 47 đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã sử dụng phần mềm TD Office, 100% văn bản của ngành được gửi nhận qua hệ thống phần mềm, 100% cán bộ, công chức trong ngành được cấp tài khoản hộp thư điện tử hatinh.edu.vn. và thực hiện trao đổi công việc qua hộp thư điện tử.

Từ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, nề nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính của ngành giáo dục tỉnh nhà đã được tăng cường phát huy hiệu quả rõ rệt. Ngoài việc cải thiện thứ bậc về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong năm 2020, với tỷ lệ các cuộc họp trực tuyến chiếm trên 50%, ngành giáo dục Hà Tĩnh cũng đã tiết kiệm được nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast