(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm lại nay, các doanh nghiệp sản xuất dăm gỗ trên địa bàn Hà Tĩnh đã nỗ lực duy trì ổn định chuỗi xuất khẩu. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt hơn 18,7 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021.
Dăm gỗ là một trong những nhóm hàng chính của Hà Tĩnh tham gia xuất khẩu qua cảng Vũng Áng.
Thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dăm gỗ trên địa bàn gặp những khó khăn nhất định trong công tác vận chuyển hàng hóa, giá cước tàu biển tăng, chi phí phòng, chống dịch COVID-19 bị “đội” lên... nhưng may mắn là việc xuất khẩu mặt hàng này vẫn diễn ra khá suôn sẻ.
Dăm gỗ là một trong những nhóm hàng chính của Hà Tĩnh tham gia xuất khẩu qua cảng Vũng Áng.
Được biết, thị trường xuất khẩu dăm gỗ hiện nay của các doanh nghiệp chủ yếu vẫn là Trung Quốc và Nhật Bản.
Ông Nguyễn Chí Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thông tin: “Hiện nay, có 6 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu dăm gỗ qua cảng Vũng Áng. Từ đầu năm lại nay, Chi cục đã mở 15 tờ khai cho các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021). Khối lượng dăm gỗ xuất khẩu đạt trên 146.540 tấn (tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021), kim ngạch xuất khẩu đạt trên 18,7 triệu USD (tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021), nộp ngân sách Nhà nước 8,126 tỷ đồng (tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021)".
Tàu vào “ăn hàng” dăm gỗ tại cảng Vũng Áng.
Hiện nay, nhu cầu của các đối tác vẫn rất lớn, giá cả tương đối ổn định nên các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu dăm gỗ ở Hà Tĩnh đã chủ động kế hoạch sản xuất. Theo đó, các đơn vị đẩy mạnh thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất dăm gỗ, đáp ứng nhu cầu của đối tác cũng như tạo việc làm ổn định cho người lao động.
“Đồng hành cùng các doanh nghiệp cũng như thúc đẩy hoạt động xuất khẩu qua địa bàn, thời gian tới, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng sẽ tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục hành chính để các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ mở tờ khai, đảm bảo thông quan hàng hóa trong mọi thời điểm” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Theo khảo sát của Chi cục Thống kê Hà Tĩnh, 74% doanh nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý II/2025.
Dự kiến từ 9/4, Mỹ áp thuế lên tới 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam nên các doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa vào sử dụng 17 dự án đầu tư xây dựng lưới điện nhằm giảm quá tải lưới điện mùa nắng nóng, giảm tổn thất điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Chủ động rời nơi “chôn rau cắt rốn” cho các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi, trên các khu tái định cư, người dân đang cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Sau gần 15 năm chờ đợi, người dân tổ dân phố Tân Thắng, phường Kỳ Ninh vui mừng khi tuyến đường Hoàng Sa thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành.
Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Trong điều kiện khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thích ứng, tăng tốc sản xuất – kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để kịp tiến độ thông xe tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Hà Tĩnh đang quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2025.
Quý II/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với sản lượng điện thương mại dự kiến đạt 1.979 triệu kWh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Sau sắp xếp bộ máy, Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cụm cảng lớn nhất Hà Tĩnh nhằm tăng thu ngân sách...
Còn 1 tháng cho thời hạn thông tuyến chính cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nên hiện nay, nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cạn cao nhất trên tuyến.
Theo tính toán ban đầu, để đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài 26 km với quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh hỗ trợ cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên thiết bị di động nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và giảm thiểu tình trạng lừa đảo cài app giả mạo.
Giả mạo thư mời của Chi cục Thuế khu vực XI (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), đối tượng lừa đảo nhắm đến doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Quý I/2025, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đạt nhiều kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị sản phẩm 3.448 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 53,4 tỷ đồng.
Các đơn vị liên quan đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường trục ngang ven biển huyện Thạch Hà (nay là TP Hà Tĩnh) để góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Sở hữu quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách phù hợp, Hà Tĩnh đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đạt hơn 91 triệu USD (tăng 19,34% so với cùng kỳ năm ngoái), với số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế cần thiết phải đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải tăng.
Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao các dự án tại TX Kỳ Anh và đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả.