Nỗ lực gỡ khó, vận hành thông suốt trung tâm hành chính công cấp xã

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã dẫu còn không ít khó khăn nhưng với tinh thần vì dân phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức ở Hà Tĩnh đang tập trung khắc phục.

Vận hành thông suốt những ngày đầu

Chiều 1/7 là thời điểm giấy hẹn nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình chị Lê Thị Hồng Nguyên, xã Việt Xuyên đã làm trước đó. Sợ rằng ngày đầu vận hành chắc chưa thể trả kết quả ngay, chị Nguyên lần lữa mãi không đến Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Việt Xuyên. Thế nhưng, qua nhiều thông tin biết TTPVHCC cấp xã hoạt động tích cực, chị cũng thử đến hỏi kết quả xem sao. Và, ngay trong buổi chiều, chị Nguyên đã được trả kết quả hồ sơ theo đúng yêu cầu.

bqbht_br_ad.jpg
Chị Nguyên nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng lịch hẹn vào chiều 1/7.

Chị Nguyên chia sẻ: “Tôi thực sự rất ngạc nhiên và vui mừng. Việc ngày đầu đi vào vận hành sẽ có một số thủ tục ở giai đoạn chuyển tiếp phải khất hẹn ngày khác cũng là điều khá dễ hiểu. Tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần cho ngày khác quay trở lại. Thế nhưng, tôi được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay khi đưa giấy hẹn đến mà không phải chờ đợi quá lâu. Hy vọng rằng những điều này sẽ được duy trì để bà con đỡ vất vả khi làm các thủ tục hành chính”.

bqbht_br_dsc-7d567.jpg
bqbht_br_dscx-7561.jpg
Tại phường Sông Trí, hoạt động những ngày đầu tại Trung tâm PVHCC được thực hiện hiệu quả.

Không chỉ ở Việt Xuyên, tại phường Sông Trí, hoạt động những ngày đầu tại Trung tâm PVHCC cũng đang được thực hiện hiệu quả. Ông Trần Nam Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Sông Trí cho biết: “Với lợi thế được sử dụng cơ sở vật chất tại trung tâm hành chính công thị xã trước đây, các máy móc thiết bị hiện đại đã tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đơn vị đã bố trí 7 cán bộ, công chức tham gia làm việc tại trung tâm; ngoài ra còn có cán bộ ở các ngành dọc như BHXH, bưu điện… Vì vậy, các hoạt động được triển khai hiệu quả. Qua hơn 2 ngày đầu, trung tâm tiếp nhận 147 lượt hồ sơ và đã có 102 hồ sơ được giải quyết, 45 hồ sơ liên quan lĩnh vực đăng ký kinh doanh, bảo trợ xã hội, đất đai được chuyển phòng chuyên môn giải quyết".

bqbht_br_daq.jpg
Các hồ sơ, thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực đều được niêm yết công khai.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều địa bàn, những ngày đầu vận hành hoạt động tại trung tâm PVHCC cấp xã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân; thái độ vui vẻ, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức được người dân ghi nhận, đánh giá cao; các hồ sơ, thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực đều được niêm yết công khai; quy trình nộp trực tuyến đều được cán bộ, công chức hướng dẫn chu đáo, tỉ mỉ cho người dân.

bqbht_br_z6759309914246-8b040638e3d0a1c08364c1cd71a4a298.jpg
bqbht_br_dsc-76x02.jpg
Nhân viên Bưu điện Hà Tĩnh, Bảo hiểm xã hội tham gia hỗ trợ hoạt động tại trung tâm PVHCC các xã, phường.

Ngoài lực lượng nhân sự của trung tâm, việc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện Hà Tĩnh… huy động các cán bộ, nhân viên trực tiếp xuống hỗ trợ cũng mang đến những thuận lợi.

Anh Nguyễn Văn Hải - Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Thành Sen chia sẻ: “Hiện nay, trung tâm PVHCC cấp xã tiếp nhận gần 500 thủ tục hành chính từ cấp huyện cũ và cấp tỉnh chuyển về, đây là khối lượng công việc rất lớn và đòi hỏi yêu cầu cao. Vì vậy, được bổ sung nguồn nhân lực sẽ giúp các hoạt động được hiệu quả hơn, đảm bảo mỗi người dân khi đến thực hiện các thủ tục liên quan đều được tiếp nhận, giải quyết chu đáo, kịp thời”.

Những khó khăn bước đầu

Mặc dù có không ít thuận lợi và nỗ lực nhưng những ngày đầu vận hành, hoạt động tại trung tâm PVHCC cấp xã không tránh khỏi một số khó khăn.

bqbht_br_dsc-76d74.jpg
Đối với hồ sơ thủ tục lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, cán bộ Trung tâm PVHCC phường Vũng Áng nhận hồ sơ trực tiếp, nhập thủ công hồ sơ cho bà con.

Chủ tịch UBND phường Vũng Áng Nguyễn Thế Anh chia sẻ: “Hiện nay, đang có một số thủ tục chưa được liên thông, chưa chia sẻ dữ liệu trực tuyến chung của toàn quốc như: thủ tục lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. Đây cũng là khó khăn chung trong hoạt động của trung tâm PVHCC cấp xã trên tất cả các địa bàn. Vì vậy, quá trình triển khai để tháo gỡ ban đầu chúng tôi cử cán bộ nhận hồ sơ trực tiếp, nhập thủ công hồ sơ cho bà con”.

bqbht_br_dsc-774d1-5614.jpg
Không gian Trung tâm PVHCC xã Cẩm Lạc khá chật hẹp với khoảng 80m2.

Ngoài ra, ở các địa phương vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, hệ thống trang thiết bị, đường truyền mạng đôi lúc hoạt động chưa ổn định gây khó khăn trong vận hành. Bên cạnh đó, ở một số địa phương nhân sự phục vụ tại trung tâm còn thiếu; thiết bị máy móc, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong những thời điểm cao điểm.

Anh Phan Đình Dương - Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Cẩm Lạc cho biết: “Hiện tại, trung tâm chúng tôi mới chỉ bố trí được 6 cán bộ, công chức (bao gồm cả Phó Giám đốc phụ trách) thực hiện nhiệm vụ, số lượng này còn khá ít so với yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, hiện nay trung tâm đang tận dụng cơ sở hạ tầng từ bộ phận một cửa xã Cẩm Lạc cũ, không gian chật hẹp với khoảng 80m2, vào thời điểm người dân, doanh nghiệp đến giao dịch đông rất chật chội, bí bách. Hệ thống máy lấy số tự động, loa phát, hệ thống hiển thị số tự động cũng chưa có điều kiện trang bị”.

Một số khó khăn khác có thể kể đến như người dân vẫn quen nộp hồ sơ trực tiếp, chưa hiểu quy trình, thiếu kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại trung tâm PVHCC. Ngoài tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, công chức phải thực sự am hiểu thủ tục ở ngành, lĩnh vực để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chuẩn hóa hồ sơ trước khi tiếp nhận, nhưng nội dung này ở một bộ phận nhỏ công chức vẫn còn hạn chế.

bqbht_br_dsc-x7746.jpg

Trong giai đoạn “vừa chạy vừa xếp hàng”, “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, bước đầu hoạt động trung tâm PVHCC cấp xã sẽ gặp không ít khó khăn bởi thẩm quyền, chức năng, thói quen, địa giới hành chính… đều thay đổi. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụ, các cán bộ, công chức, lãnh đạo các trung tâm PVHCC xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh đều bày tỏ quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ, khắc phục khó khăn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng liên quan tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng mềm cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ; hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo đồng bộ, liên thông; đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu, tin tưởng và sử dụng dịch vụ công tại trung tâm PVHCC. Ngoài ra cần xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ minh bạch, có sự tham gia của người dân.

Chủ đề Vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Đọc thêm

Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp sáng nay, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh làm rõ các vấn đề liên quan đến tiếp nhận, bố trí công chức cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm các nội dung đại biểu, cử tri quan tâm.
Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Trong 2 ngày diễn ra kỳ họp (23- 24/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh tập trung đánh giá toàn diện tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm; phân tích rõ ưu điểm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện để từ đó thống nhất, quyết định các giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm 2025.
"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

Khai mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh nhấn mạnh: Kỳ họp tập trung đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, đưa ra giải pháp trọng tâm, trọng điểm cho 6 tháng cuối năm và thảo luận, thông qua một số nghị quyết quan trọng khác.
Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay (23/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 30 - kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 và xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.
Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển.
Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII dự kiến diễn ra vào 2 ngày 23 và 24/7. Không chỉ là kỳ họp thường lệ giữa năm để bàn bạc, thảo luận giải pháp cho các tháng cuối năm, kỳ họp lần này còn mang ý nghĩa mở đầu cho một giai đoạn mới sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Tú Anh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung liên quan.
"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII đang được các đơn vị tập trung cao; giúp HĐND tỉnh phát huy tối đa vai trò “kiến trúc sư thể chế” để các chính sách thực sự khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.
Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số ở Hà Tĩnh

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ quá trình chuyển đổi số của Hà Tĩnh ngày càng đồng bộ; chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có những chuyển biến rõ nét.