Hà Tĩnh hết dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

(Baohatinh.vn) - Với sự vào cuộc hiệu quả của các cấp chính quyền, ngành chuyên môn và người chăn nuôi, đến nay, Hà Tĩnh đã khống chế thành công dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Viêm da nổi cục trên trâu, bò là dịch bệnh nguy hiểm, gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Tính đến tháng 8/2021, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xảy ra tại 208 xã, phường thuộc 13/13 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh làm 17.686 con trâu, bò mắc bệnh; trong đó có 2.949 con bị chết.

Hà Tĩnh hết dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

Từ đầu năm đến nay, dịch viêm da nổi cục trên, bò đã xảy ra tại 208 xã thuộc 13/13 địa phương trong tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Khánh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh cho biết: “Từ khi xuất hiện dịch, tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT cùng các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế lây lan, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, ngành chuyên môn cũng triển khai quyết liệt việc tiêm phòng vắc-xin viêm da nổi cục cho 100% tổng đàn nên đến nay, Hà Tĩnh đã khống chế thành công các ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò".

Vào tháng 8/2021, sau khi xuất hiện dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò ở 4 xã: Thạch Châu (Lộc Hà), thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn), Xuân Hồng (Nghi Xuân) và Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên), đến nay, Hà Tĩnh không xuất hiện ổ dịch mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hiện 100% xã, phường có trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục trên toàn tỉnh đều đã qua 21 ngày không phát sinh dịch.

Hà Tĩnh hết dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

Các địa phương cần tiếp tục triển khai nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh cho trâu, bò.

Theo ngành chuyên môn, dịch bệnh hiện đã được kiểm soát nên các hộ chăn nuôi đủ điều kiện có thể tính toán đến việc tái đàn. Tuy nhiên, hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến bất thường, do vậy, nguy cơ dịch bệnh viêm da nổi cục tiếp tục phát sinh là rất cao.

Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, các địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò theo các chỉ thị, công điện của Bộ NN&PTNT, của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Đặc biệt, cần tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh cho trâu, bò; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thông thoáng; chú trọng công tác chăm sóc, tăng sức đề kháng cho vật nuôi; tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng...

Theo rà soát, Hà Tĩnh có tổng đàn trâu đạt khoảng 66.527 con và tổng đàn bò khoảng 164.144 con. Hiện nay, các địa phương đang đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc-xin định kỳ đợt 1 cho đàn gia súc. Theo đó, tỷ lệ tiêm phòng lở mồm long móng và tụ huyết trùng trên trâu, bò hiện đạt trên 80% tổng đàn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast