Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Bà con nông dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang phấn khởi thu hoạch lạc vụ xuân với niềm vui được mùa, được giá.

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Ông Định ở thôn Hòa Bình (xã Thịnh Lộc) phấn khởi thu hoạch lạc xuân vì vụ này được mùa, được giá.

Từ sáng sớm, vợ chồng ông Nguyễn Quang Định ở thôn Hòa Bình (xã Thịnh Lộc) đã ra đồng sớm để thu hoạch lạc. Năm nay, gia đình ông Định làm 10 sào lạc, hiện đã thu hoạch được 7 sào. Nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, chăm sóc cẩn thận, cây trồng sinh trưởng tốt... nên năng suất củ đạt cao.

Ông Định chia sẻ: “Các ruộng lạc của gia đình tôi năm nay đạt năng suất khoảng 1,5 tạ/ sào, cá biệt có những vùng đồng cho năng suất khoảng 1,7 tạ/sào nên rất phấn khởi. Không chỉ có gia đình tôi mà bà con trong thôn, xã cũng rất mừng vì năng suất lạc cao hơn nhiều so với năm ngoái. Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để tránh gặp mưa".

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Người dân Thịnh Lộc gấp rút thu hoạch lạc vụ xuân

Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Nguyễn Khắc Phong cho biết: "Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo trỉa 180 ha lạc. Nhờ ngành nông nghiệp và xã tập trung chỉ đạo sản xuất đúng thời vụ, cơ cấu đúng các loại giống, đảm bảo vật tư sản xuất và thời tiết thuận lợi, bà con bám đồng ruộng... nên đã có một vụ mùa thắng lợi.

Đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch khoảng 50% diện tích và dự kiến sẽ hoàn thành trong ít ngày tới. Qua đánh giá ban đầu, năng suất vụ này ước đạt trên 30 tạ/ha (cao hơn vụ trước khoảng 7 tạ/ha), sản lượng hơn 540 tấn. Sản xuất thuận lợi, được mùa, thu hoạch xong có thể bán ngay với giá cao nên bà con rất vui".

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Anh Phan Văn Trúc ở thị trấn Lộc Hà trong niềm vui ngày mùa.

Năm nay, anh Phan Văn Trúc ở tổ dân phố Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà) rất phấn khởi khi 20 sào lạc xuân bội thu. Do được canh tác ở những vùng đất cát pha, lựa chọn giống tốt (L14, V79), bón nhiều phân chuồng, không bị sâu bệnh tấn công nên năng suất đạt 2 tạ/sào (40 tạ/ha). Hiện nay, gia đình anh đang huy động tối đa nhân thực để thu hoạch và hiện đã xong được 12 sào.

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Ông Nguyễn Trọng Nhật (xã Thạch Châu, huỵện Lộc Hà) chia sẻ: "Năm nay lạc được giá và khá được mùa nên bà con chúng tôi ai cũng hài lòng." Ảnh: Cẩm Hòa

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà Nguyễn Văn Tình cho biết: “Năm nay, thị trấn Lộc Hà gieo trỉa diện tích lạc nhiều nhất huyện, với 197 ha. Hiện nay, bà con đã thu hoạch được 70% diện tích. Năng suất lạc ước đạt 36 tạ/ha - thuộc diện cao nhất huyện và cao hơn năm ngoái 12 tạ/ha. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để hoàn thành trong khoảng ít ngày tới, bà con cũng đang tập trung tỉa củ, phơi, thu gom xác cây để làm thức ăn chăn nuôi...".

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Không khí thu hoạch lạc ở thị trấn Lộc Hà.

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Đến nay, diện tích thu hoạch lạc Lộc Hà ước đạt hơn 50%, năng suất ước đạt 29 tạ/ha (cao hơn năm ngoái 6,6 tạ/ha), sản lượng ước đạt trên 2.800 tấn. Ảnh: Cẩm Hòa

Vụ lạc xuân năm 2023, vựa lạc Lộc Hà gieo trỉa 966 ha (ít hơn năm ngoái 34 ha), chủ yếu là các giống L14, V79, TK10... Các địa phương sản xuất trọng điểm là những vùng có lợi thế về đất cát pha, có truyền thống về sản xuất cây trồng chủ lực này gồm: thị trấn Lộc Hà 197 ha, Thạch Châu 196 ha, Thịnh Lộc 180 ha, Thạch Mỹ 115 ha, Bình An 109 ha...

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà, đến nay, diện tích thu hoạch lạc ước đạt hơn 50%, năng suất ước đạt 29 tạ/ha (cao hơn năm ngoái 6,6 tạ/ha), sản lượng ước đạt trên 2.800 tấn. Các vùng đất cát pha, cao ráo cho năng suất từ 35 - 36 tạ/ha, cá biệt có những vùng lên đến gần 40 tạ/ha.

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Đoàn viên thanh niên xã Thạch Châu giúp các hộ neo đơn thu hoạch lạc.

Theo chia sẻ của bà con nông dân Lộc Hà, lạc năm nay không chỉ được mùa mà giá cả cũng khá hơn năm trước. Hiện nay, 1 tấn lạc tươi bán tại chân ruộng 22 triệu đồng, loại đã phơi nhưng chưa khô hẳn giá 28 triệu đồng/tấn. Mức giá này cao hơn năm 2022 khoảng 2 triệu đồng/tấn.

Chị Nguyễn Thị Tâm - người chuyên thu mua lạc ở thôn Liên Giang, xã Thạch Mỹ (Lộc Hà) thông tin: “Thị trường lạc năm nay khá tốt, hàng chúng tôi thu mua về nhanh chóng được chở đi tách hạt và xuất khẩu. Theo dự báo từ các đầu mối thu gom lớn, thời gian tới, giá cả và thị trường lạc nhân vẫn sẽ ổn định, thậm chí có thể tăng lên 30 triệu đồng/tấn”.

Niềm vui nhân đôi trong mùa thu hoạch lạc ở Lộc Hà

Thời điểm này đang là cao điểm thu hoạch lạc xuân, nông dân huyện Lộc Hà phấn khởi vì thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. Ảnh: Cẩm Hòa

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast