(Baohatinh.vn) - Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.
Từ 8h ngày 28/8, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh với Quảng Trị, dài 55,34 km chính thức được đưa vào khai thác. Trong ảnh: Nút giao quốc lộ 12C - điểm khớp nối giữa cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc địa phận xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, sau khi được khai thác, từ 8h - 12h ngày 28/8, lượng phương tiện di chuyển trên cao tốc Vũng Áng - Bùng thuận lợi, thông thoáng.
Các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng với tốc độ tối đa 90km/h và tối thiểu 60km/h.
Là ngày đầu được đưa vào khai thác nhưng nhìn chung, các tài xế đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông trên tuyến.
Các tài xế phấn khởi lưu thông trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh vào Quảng Trị và ngược lại vì rút ngắn được thời gian, quãng đường di chuyển so với trước đây khi lưu thông quốc lộ 1.
“Theo dự tính, thời gian di chuyển quãng đường từ Hải Phòng vào Quảng Trị mất 14 tiếng, tuy nhiên, khi cao tốc đã thông hoàn toàn, chúng tôi chỉ mất khoảng 10 tiếng. Tôi thực sự rất vui khi hạ tầng giao thông của đất nước ngày càng đồng bộ, hiện đại”, anh Vũ Quang Tường (SN 1981, trú TP Hải Phòng) chia sẻ.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số dải dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4 – 5 km/điểm.
Tuy vậy, hiện vẫn có một số tài xế chưa nắm được thông tin cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, nên khi di chuyển tới nút giao quốc lộ 12C vẫn tỏ ra khá lúng túng trong di chuyển, thậm chí có phương tiện dừng lại khá lâu để “xem xét” trước khi cho xe lưu thông.
Bên cạnh đó, có tình trạng một số người dân đi bộ trên tuyến chính cao tốc Vũng Áng - Bùng, gây mất an toàn giao thông.
Việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội tới Đà Nẵng với chiều dài 750 km đã thông suốt. Cao tốc thông suốt sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các các địa phương, khu vực thông qua việc rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, kết nối giao thương hiệu quả.
Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng ngày đầu đưa vào khai thác.
Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 55,34 km, đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44 km), được khởi công tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng. Đến nay, công trình này đã hoàn thành tuyến chính.
Dự án có điểm đầu tại Km 658+200, thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũ (nay là xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) kết nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối khoảng Km 624+228,79 thuộc xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (nay là xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị) kết nối dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh.
Trên tuyến có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Tiến Châu - Văn Hóa (lý trình khoảng Km 597+900), nút giao quốc lộ 12A (lý trình khoảng Km 605+500).
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Ngành Xây dựng Hà Tĩnh đang từng bước ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thiết kế, thi công nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Dự án Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh (nay thuộc xã Toàn Lưu) đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cập nhật danh mục các dự án nguồn và lưới điện được xác định trong Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh vào Quy hoạch tỉnh.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chịu thâm hụt lũy kế khoảng 50.000 tỷ đồng, đó là chưa kể 21.800 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá do các hợp đồng mua điện từ nguồn vốn vay ngoại tệ.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tháng 8/2025 tăng 9,53% so với tháng trước, song lại giảm 1,46% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.
Hà Tĩnh là một trong 22 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt từ mức bình quân chung cả nước trở lên, cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các phương án bảo vệ lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng an toàn điện trong Nhân dân.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.