Để hưởng giá ưu đãi, khách hàng lắp điện mặt trời áp mái ở Hà Tĩnh tăng đột biến

(Baohatinh.vn) - Những tháng cuối năm, số lượng khách hàng ở Hà Tĩnh lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà tăng đột biến nhằm hưởng giá ưu đãi mua điện trước mốc 31/12/2020.

Ngành điện mua lại khoảng 16,6 tỷ đồng từ điện mặt trời áp mái

Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa tiến hành nghiệm thu công trình điện mặt trời áp mái nhà với công suất 1 MWP tại Công ty Thương mại và dịch vụ Viết Hải (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà). Đây là 1 trong 5 công trình điện mặt trời áp mái nhà được nghiệm thu trong dịp này của doanh nghiệp này.

Để hưởng giá ưu đãi, khách hàng lắp điện mặt trời áp mái ở Hà Tĩnh tăng đột biến

Công ty Điện lực Hà Tĩnh nghiệm thu công trình điện mặt trời áp mái nhà tại Công ty Thương mại và dịch vụ Viết Hải (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà)

Ông Nguyễn Đình Sơn – cán bộ kỹ thuật, Công ty Thương mại và dịch vụ Viết Hải thông tin: “Cách đây 1,5 năm, chúng tôi đã tiến hành lắp đặt điện mặt trời áp mái nhà công suất 1 MWP tại trụ sở chính ở Tân Lâm Hương. Nếu trước đây, mỗi tháng, chúng tôi phải trả khoảng 60 triệu tiền điện tại trụ sở chính thì từ ngày có điện mặt trời áp mái, chúng tôi không những không phải trả tiền điện mà còn bán lại cho Điện lực Thành phố số điện năng tương đương khoảng 200 triệu đồng/tháng”.

Để hưởng giá ưu đãi, khách hàng lắp điện mặt trời áp mái ở Hà Tĩnh tăng đột biến

Tới đây, dự kiên Công ty Thương mại và dịch vụ Viết Hải sẽ bán lại cho ngành điện số điện năng tương ứng khoảng 200 triệu đồng/tháng.

Cũng theo ông Sơn, để được hưởng giá mua điện theo quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, công ty vừa chi khoảng 78 tỷ đồng lắp thêm điện mặt trời áp mái với tổng công suất 6 MWP tại các cơ sở ở Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Đức Thọ và Kỳ Anh. Nhờ thi công và đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ nên chúng tôi được hưởng giá mua điện trước mốc 31/12/2020. Tới đây, dự kiến doanh nghiệp sẽ bán lại cho ngành điện số điện năng tương ứng khoảng 1,7 tỷ đồng/tháng.

Ông Đậu Xuân Long – Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực TP Hà Tĩnh cho hay: “Không riêng Công ty Thương mại và dịch vụ Viết Hải mà thời gian gần đây ở TP Hà Tĩnh có 98 khách hàng sử dụng công nghệ này với tổng công suất lắp đặt là 2,467 MWP, tăng 503% so với cuối năm 2019”.

Để hưởng giá ưu đãi, khách hàng lắp điện mặt trời áp mái ở Hà Tĩnh tăng đột biến

Từ đầu năm lại nay, ngành điện đã mua lại của khách hàng có điện mặt trời áp mái khoảng 16,6 tỷ đồng tiền điện

Ngoài TP Hà Tĩnh, các địa phương khác cũng đang “nóng” việc lắp đặt điện mặt trời áp mái. Ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin: “Toàn tỉnh hiện có 286 khách hàng đã lắp điện mặt trời áp mái nhà với tổng công suất 28,426 MWP (tăng 378% so với giữa năm 2020). Những địa phương có số lượng khách hàng lớn như: Hương Sơn (26 khách hàng, tổng công suất 2,359 MWP), Cẩm Xuyên (22 khách hàng, tổng công uất 4,15 MWP), Thạch Hà (24 khách hàng, tổng công suất 9,7 MWP)… Từ đầu năm lại nay, ngành điện đã mua lại của các khách hàng này khoảng 16,6 tỷ đồng tiền điện”.

Chạy đua để hưởng giá mua điện trước 31/12/2020

Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết thêm: “Quý III và IV/2020, rất nhiều khách hàng đầu tư lắp đặt điện mặt trời áp mái. Dự kiến đến hết tháng 12/2020, Hà Tĩnh sẽ có thêm 120 khách hàng đưa điện mặt trời áp mái vào sử dụng với tổng công suất là 100 MWP”.

Để hưởng giá ưu đãi, khách hàng lắp điện mặt trời áp mái ở Hà Tĩnh tăng đột biến

Nếu như thời gian trước, đối tượng lắp điện mặt trời áp mái ở Hà Tĩnh chủ yếu là khách hàng sinh hoạt...

Theo phân tích của ngành chuyên môn, nếu như thời gian trước, đối tượng lắp điện mặt trời áp mái nhà ở Hà Tĩnh chủ yếu là khách hàng sinh hoạt thì nay doanh nghiệp chiếm phần đông.

Ông Lê Đức Hùng - Trưởng phòng Quản lý Điện năng, Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết: “Ngày 6/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Giá mua điện đối với hệ thống điện mặt trời áp mái nhà là 1.943 đồng/kWh. Giá mua điện này được áp dụng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 1/7/2019 đến 31/12/2020 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vào vận hành phát điện”.

Để hưởng giá ưu đãi, khách hàng lắp điện mặt trời áp mái ở Hà Tĩnh tăng đột biến

... thì nay doanh nghiệp chiếm phần đông.

Cũng theo ông Hùng, giá mua điện cho hệ thống điện mặt trời mái nhà hiện tại được đánh giá là cao so với biểu giá dự án điện mặt trời nối lưới. Trong khi, giá mua điện năm 2021 chưa được quy định thì nhiều tổ chức, cá nhân đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành hệ thống điện mặt trời mái nhà trước 31/12/2020 để được hưởng cơ chế khuyến khích của Chính phủ là điều dễ hiểu.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast