Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

(Baohatinh.vn) - Song song với duy trì sản xuất, các doanh nghiệp KKT Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã nâng cao nhất mức cảnh báo, thiết lập cơ chế, cùng người lao động xây dựng “phòng tuyến” chống dịch trong tình hình mới.

Phát huy vai trò tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng đã phối hợp với công đoàn cơ sở thành lập các tổ an toàn Covid-19. Thành viên trong tổ gồm nhiều thành phần như lãnh đạo, cán bộ công đoàn, y tế, công nhân trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất.

Hằng ngày, các thành viên trong tổ chia nhau thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, cập nhật thông tin dịch Covid-19; đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch tại nơi làm việc và ngoài giờ hành chính...

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã thành lập 5 tổ an toàn Covid-19 để kiểm soát công tác phòng dịch.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “Công ty đã thành lập 5 tổ an toàn Covid-19, mỗi tổ có từ 3-6 người, chịu trách nhiệm tuyên truyền, giám sát người lao động thực hiện các biện pháp phòng dịch và kiểm tra, cập nhật thường xuyên sức khoẻ của cán bộ, người lao động và khách hàng ra, vào công ty.

Với phương án sản xuất khép kín - toàn bộ lao động đều thực hiện ăn ở tập trung tại công ty, thì các tổ an toàn Covid-19 chính là “cánh tay” đắc lực trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn môi trường sản xuất, kinh doanh”.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

Khách hàng tiến hành khai báo y tế tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện công nghiệp, Công ty TNHH UP Hà Tĩnh có tổng số 145 công nhân. Công ty đã thành lập 4 tổ an toàn Covid-19 với 10 thành viên.

Ngoài tuyên truyền, thành viên trong tổ còn theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe và việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của người lao động.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

Các tổ an toàn Covid-19 tại Công ty TNHH UP Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ phòng dịch.

Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Quản lý Công ty TNHH UP Hà Tĩnh cho biết: “Dù lượng lao động của công ty không quá đông nhưng với phương châm không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, công ty đã gắn trách nhiệm cho những người đứng đầu mỗi tổ an toàn nhằm giám sát, theo dõi, báo cáo hằng ngày lên công ty.

Bên cạnh đó, công ty vẫn tiếp tục khuyến cáo người lao động ở lại khu vực TX Kỳ Anh thay vì trở về nhà vào cuối tuần để đảm bảo an toàn phòng dịch...”.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

Bên cạnh việc thành lập tổ “An toàn Covid-19”, các doanh nghiệp cũng thực hiện phương án phòng dịch theo đặc thù của mỗi công ty

Đẩy nhanh việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Theo ông Phạm Trần Đệ - Phó trưởng BQL KKT tỉnh, việc tổ chức test nhanh hoặc xét nghiệm realtime RT-PCR cho người lao động có nguy cơ cao là cách làm khoa học và nhanh nhất để đánh giá đúng thực trạng nguy cơ, từ đó có biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả.

Đây chính là bài học rút ra từ những “lỗ hổng” trong công tác phòng dịch của các khu công nghiệp ở một số tỉnh, thành phố thời gian qua.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

Lao động Công ty TNHH UP Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu test nhanh Covid-19

Với gần 7.000 lao động trong và ngoài nước đang làm việc, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) luôn thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng dịch. Ngoài việc test nhanh Covid-19 cho 2.000 lao động thuộc 10 bộ phận, công ty đã lên kế hoạch triển khai xét nghiệm realtime RT-PCR cho toàn bộ lao động để đảm bảo phòng dịch.

Thông tin từ Ban Quản lý KKT tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng đã có 98 doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại đơn vị; có khoảng 4.000 lao động tại hơn 40 doanh nghiệp đã test SARS-CoV-2 theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

Formosa Hà Tĩnh lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho 2.000 lao động (Ảnh chụp ngày 13/6)

Ông Phạm Trần Đệ cho biết thêm, KKT Vũng Áng có gần 18.000 lao động với hơn 880 doanh nghiệp. Lượng lao động trong và ngoài nước tập trung đông chính là nguy cơ dẫn tới lây nhiễm, bùng phát dịch và có thể kéo theo tổn thất kinh tế, hậu quả khó lường nếu không kiểm soát tốt ngay từ đầu.

Hiện nay, ngoài việc khẩn trương đốc thúc doanh nghiệp xét nghiệm sàng lọc, BQL KKT tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp và người lao động thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; hướng dẫn thành lập các tổ an toàn Covid-19; chủ động mua sắm trang thiết bị phục vụ chống dịch; hằng tuần tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch

Tại cổng chính và các cổng phụ, Formosa Hà Tĩnh lắp đặt máy cảm ứng đo nhiệt độ, toàn bộ nhân viên ra - vào đều phải được đo nhiệt độ cơ thể

Ngoài ra, BQL KKT tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, khảo sát chuẩn bị các địa điểm cách ly khi nhiều doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng chưa bố trí được chỗ ăn, nghỉ tập trung cho lao động...

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast