Thủ khoa đầu vào trường chuyên Hà Tĩnh và bộ sưu tập huy chương đáng nể

(Baohatinh.vn) - Với tổng điểm 57,75, trong đó điểm chuyên Toán gần như tuyệt đối (9,75), Nguyễn Phúc Lương - lớp 9/1, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Toán. Em cũng là thí sinh có điểm số cao nhất trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên ở Hà Tĩnh năm học 2022 - 2023.

Với các thầy cô Trường THCS Lê Văn Thiêm và các bạn cùng lớp, kết quả của Phúc Lương trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh không quá bất ngờ bởi năng lực của em đã được khẳng định trước đó qua nhiều kỳ thi khác nhau.

Thủ khoa đầu vào trường chuyên Hà Tĩnh và bộ sưu tập huy chương đáng nể

Nguyễn Phúc Lương là thủ khoa đầu vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hải - giáo viên Toán, Trường THCS Lê Văn Thiêm nhận xét: “Phúc Lương là học sinh thông minh, sáng tạo, luôn nỗ lực hết mình trong học tập và có mục tiêu rõ ràng. Em có niềm đam mê với Toán học, luôn muốn tìm tòi, khám phá những vấn đề khó. Chính vì thế, ngoài việc học ở lớp, Lương thường mạnh dạn nhờ cô giải đáp thêm những vấn đề khó, mượn thêm sách và tài liệu của cô để học tập, tìm hiểu thêm”.

Theo lời kể của gia đình, từ nhỏ Phúc Lương đã sớm bộc lộ năng khiếu Toán và có niềm say mê về các con số. Năm học lớp 2, mẹ mua cho Lương một số sách tham khảo về Toán và chỉ vài ngày sau, Lương đã đọc và làm hết các bài tập trong đó. Ngạc nhiên và vui mừng trước khả năng của con, bố mẹ Lương càng tạo điều kiện cho em phát huy năng lực, sở trường.

Thủ khoa đầu vào trường chuyên Hà Tĩnh và bộ sưu tập huy chương đáng nể

Lương tranh thủ mọi thời gian để đọc và làm các bài tập trong các sách tham khảo.

Lên lớp 4, Lương mạnh dạn tham gia Cuộc thi IOE Tiếng Anh dành cho học sinh lớp 5 và đoạt huy chương bạc cấp quốc gia. Thành tích đầu tiên ấy đã tạo động lực cho em trong học tập để theo từng năm học, bộ sưu tập huy chương của Lương càng thêm phong phú.

Đó là, huy chương bạc Toán quốc gia MYTS do Hội Toán học Việt Nam tổ chức (lớp 5); Huy chương vàng Toán học quốc gia MYTS (lớp 6); Huy chương vàng Toán học Hoa Kỳ AMC và Huy chương vàng Olimpic Toán học Hoa Kỳ AMO (lớp 7); giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Toán (lớp 9).

Phúc Lương chia sẻ: “Em thích Toán bởi đây là môn học giúp em có khả năng tư duy logic, có tính ứng dụng vào thực tiễn cao. Nắm chắc kiến thức Toán học cũng giúp em dễ dàng hơn trong việc học tập các môn học khác, đặc biệt là việc giải các bài tập môn khoa học tự nhiên”.

Thủ khoa đầu vào trường chuyên Hà Tĩnh và bộ sưu tập huy chương đáng nể

Phúc Lương cùng bố và cô giáo dạy Toán tại lễ phát thưởng học sinh giỏi tỉnh Trường THCS Lê Văn Thiêm.

Từ khả năng và niềm say mê đó, Lương đã sớm đặt mục tiêu thi đỗ vào lớp Toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để có điều kiện tích lũy kiến thức, phát huy được năng lực sở trường của mình. Lương đã xây dựng cho mình một kế hoạch học tập nghiêm túc. Ở lớp, em tập trung cao độ để nắm chắc kiến thức cơ bản, thời gian ở nhà em dành nhiều thời gian tự học, tự nghiên cứu và chú trọng giải các dạng bài tập nâng cao.

Có năng lực về Toán nhưng Lương vẫn có ý thức là học đều tất cả các môn, vì thế, ngoài sự hỗ trợ của bố mẹ là những giáo viên bộ môn Lý và Tiếng Anh, em cũng đã bố trí hợp lý thời gian dành cho các môn học khác, đặc biệt là Ngữ văn - một trong 3 môn tuyển sinh của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ngoài ra, em cũng mạnh dạn đăng ký thi thêm lớp chuyên Lý để “thử sức” mình.

Thủ khoa đầu vào trường chuyên Hà Tĩnh và bộ sưu tập huy chương đáng nể

Bố em - thầy giáo Nguyễn Văn Tình chia sẻ niềm vui với con trai.

Kết quả thủ khoa đầu vào môn Toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với tổng điểm 57,75; điểm đầu vào lớp Lý 46,5 là món quà tuyệt vời nhất dành cho Lương sau những tháng ngày miệt mài học tập, tích lũy kiến thức.

Theo nhận xét của Lương, đề chuyên Toán năm nay khá phù hợp với học sinh, tất cả 5 câu với 11 ý nhưng khó nhất là câu cuối về phần tổ hợp. Tuy nhiên, với khả năng của mình, em đã hoàn thành bài thi trong vòng 100 phút, thời gian còn lại dành để kiểm tra lại bài làm.

Dù hơi tiếc nuối vì không đạt được điểm tuyệt đối nhưng kết quả 3 môn trong ngày thi đầu tiên: Toán 10, Anh 9,75, Văn 8,75 và điểm chuyên Toán 9,75 đã giúp em thực hiện ước mơ vào lớp Toán và trở thành thí sinh có điểm đầu vào cao nhất Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast