Thi ĐH-CĐ 2010 - “Tỷ lệ chọi” sẽ giảm?

Tuần qua, các địa phương đã tiến hành bàn giao hồ sơ dự thi ĐH-CĐ cho các trường ĐH-CĐ. Nhìn chung, năm nay, lượng hồ sơ cả phía Bắc và phía Nam đều giảm, tỷ lệ chọi của các trường ĐH-CĐ cả hai miền năm nay vì thế được kỳ vọng sẽ thấp hơn so với năm 2009.

ĐH Công nghiệp Hà Nội với lượng hồ sơ nhận được là 52.000 ở 2 hệ ĐH-CĐ, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010 của trường là 7.900, trong đó 3.900 chỉ tiêu hệ ĐH và 4.000 chỉ tiêu hệ CĐ. Như vậy, tỷ lệ chọi vào trường năm nay khoảng 1/6,58. Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG HN) với tổng số gần 17.000 hồ sơ thu nhận được và hơn 3.000 chỉ tiêu được giao. ĐH Sư phạm Hà Nội nhận được khoảng 16.000 - 17.000 hồ sơ, với 2.700 chỉ tiêu. ĐH Kinh tế Quốc dân nhận được 20.500 hồ sơ ĐKDT, chỉ tiêu tuyển của trường năm nay là 4.015. ĐH Giao thông Vận tải có 18.000 hồ sơ và tuyển 4.000. Học viện Báo chí Tuyên truyền có 8.500 hồ sơ, chỉ tiêu của trường gần 1.500. ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay có tổng 12.800 hồ sơ, tổng chỉ tiêu vào trường năm nay là 5.600. Riêng ĐH Xây dựng, tỷ lệ chọi năm nay là 1/6,6, cao hơn so với năm trước vì số hồ sơ trường nhận được năm nay tăng so với năm trước hơn 4.000 (18.500 tổng hồ sơ/ 2.815 chỉ tiêu)...

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc giảm tỷ lệ chọi chỉ là trên cơ sở tính toán giữa tổng hồ sơ đăng ký dự thi và số chỉ tiêu. Khi tổng hồ sơ giảm thì tỷ lệ chọi sẽ giảm. Tuy nhiên, khi lượng hồ sơ ảo giảm thì tỷ lệ thí sinh dự thi thực sẽ cao lên. Do đó, tỷ lệ chọi thực tế chưa chắc đã giảm.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.