(Baohatinh.vn) - Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công nhưng với sự nỗ lực của các nhà thầu, cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được hợp long đúng kế hoạch.
Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng – doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã lắp khối hợp long cánh dầm đúc hẫng cuối cùng giữa trụ T14 và T15 chính thức nối thông cầu Hưng Đức. Tuy nhiên, để có thể được hợp long vào ngày 16/3, quá trình thi công cầu Hưng Đức gặp rất nhiều khó khăn. Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt cho hay: Trong số 31 cây cầu trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Hưng Đức là cầu dài nhất tuyến với 4,015 km. Cầu có 90 nhịp, rộng 17,5m với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu Hưng Đức có tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, do 4 nhà thầu thi công, trong đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên là nhà thầu chính khi đảm nhận thi công khối lượng 65% hạng mục cầu. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021 và cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục đường găng tiến độ của dự án. Tuy vậy, xuất phát từ nhiều nguyên nhân (nguồn vốn, hoàn thiện thủ tục thi công…), phải sau 1 năm dự án được khởi công (tháng 5/2022), cầu Hưng Đức mới được triển khai xây dựng. Quá trình thi công cầu Hưng Đức, các nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tình hình mưa bão phức tạp (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), giá nguyên vật liệu xây dựng tăng phi mã và cũng mất nhiều thời gian hoàn thiện các thủ tục thi công trong phạm vi đê điều.
Dù vậy, các nhà thầu vẫn nỗ lực huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai thi công, đảm bảo tiến độ hạng mục cầu Hưng Đức. Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp, nhất là việc phải thi công vượt sông Lam - con sông có cả lưu vực và độ dốc lớn.
Vậy nên, để thi công trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu phải sử dụng các sà lan cỡ lớn cùng máy móc hiện đại giúp công nhân tiếp cận, làm việc hiệu quả. Cùng với đó, một cầu tạm nối từ hai bờ ra giữa sông được lắp ráp bằng trụ thép để phục vụ việc thi công và dẫn bê tông thông qua các ống bơm.
Không chỉ vượt sông Lam, đại công trường thi công cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa.
Thi công hạng mục cầu Hưng Đức luôn là công việc rất vất vả, nhất là trong điều kiện thời tiết miền Trung luôn có các đợt nắng nóng kéo dài, dù vậy, các công nhân vẫn luôn làm việc miệt mài với quyết tâm cao. Theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt, sau 22 tháng thi công, cầu Hưng Đức đã đạt 95% khối lượng. Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy dự án về đích đúng cam kết với Bộ GTVT. Hiện nay, các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công bản mặt cầu, hệ thống lan can, tiến tới thảm bê tông nhựa mặt cầu, phấn đấu tới tháng 5 hoàn thành cầu Hưng Đức. Sau khi hoàn thành, cầu Hưng Đức nối xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) với xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ là cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh được đảm bảo, các nhà thầu đang tăng ca, phấn đấu lập kỳ tích hoàn thành gói thầu trước thời hạn hợp đồng.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có quy mô sử dụng đất 964,84 ha với tổng vốn đầu tư là 13.276,491 tỷ đồng được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trong suốt thời gian qua, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh MCC Việt Nam (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) luôn tạo dựng môi trường làm việc ngày càng tiện nghi, hiện đại, giúp người lao động yên tâm cống hiến, gắn bó với doanh nghiệp.
Nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công đã tiếp thêm nguồn lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh đầu tư sản xuất, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.
Nền kinh tế phục hồi, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng kéo theo sản lượng điện thương phẩm của Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng gần 15% so với cùng kỳ 2023.
Hơn 85% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh nhận định tình hình sản xuất, kinh doanh trong quý III/2024 sẽ tốt hơn và giữ ổn định so với quý II.
Ngoài thu tiền đất tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023, một số sắc thuế trong 6 tháng qua của Hà Tĩnh cũng tăng trưởng khá, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Khởi công sau nhưng hạng mục nút giao quốc lộ 8 đã kịp hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh.
Vượt lên sự khắc nghiệt của thời tiết, các nhà thầu thi công Đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực, sớm đưa dự án về đích.
Năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh xác định là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Theo số liệu thống kê từ cơ quan chuyên môn, từ đầu năm đến nay, tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, các hoạt động kinh tế-xã hội diễn ra sôi động hơn. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm đạt kết quả ấn tượng.
Hội thi "Tay nghề Điện lực Dầu khí" diễn ra tại Hà Tĩnh nhằm thực hiện kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Sau khi thông xe cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), tài xế lưu thông trên tuyến đường này cần nắm rõ các loại biển báo để việc lái xe luôn được an toàn.
Từ 7h sáng mai (30/6), đoạn từ nút giao QL46B (Nghệ An) đến nút giao QL8 (Hà Tĩnh) sẽ chính thức được đưa vào khai thác, thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Việc đưa vào khai thác dự án Diễn Châu - Bãi Vọt nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ Hà Nội về đến Đức Thọ (Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn trên QL1A.
Sau lễ thông xe vào chiều nay (29/6), sáng 30/6, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao QL46B (Hưng Nguyên, Nghệ An) đến nút giao QL8 (Đức Thọ, Hà Tĩnh) sẽ chính thức đưa vào khai thác.
7h sáng ngày 30/6 sẽ chính thức thông xe 19km còn lại, đoạn từ nút giao QL46B (Hưng Nguyên, Nghệ An) về đến nút giao QL8A (Đức Thọ, Hà Tĩnh), của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thông qua việc đối chiếu tài khoản ngân hàng của các hộ kinh doanh online, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã thu hơn 2,6 tỷ đồng tiền thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nhờ nỗ lực của các đơn vị thi công, đến nay, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã đạt hơn 85% khối lượng; dự kiến đưa tổ máy số 1 vận hành thương mại trong tháng 6/2025.
Đoàn công tác Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh Quảng Châu và một số doanh nghiệp từ các tỉnh của Trung Quốc khẳng định KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) là nơi có nhiều lợi thế để các doanh nghiệp của Trung Quốc tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án trong thời gian tới.