22 tháng thi công cầu Hưng Đức nối Nghệ An - Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công nhưng với sự nỗ lực của các nhà thầu, cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được hợp long đúng kế hoạch.

cau-hung-duc-1.jpg
Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng – doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã lắp khối hợp long cánh dầm đúc hẫng cuối cùng giữa trụ T14 và T15 chính thức nối thông cầu Hưng Đức. Tuy nhiên, để có thể được hợp long vào ngày 16/3, quá trình thi công cầu Hưng Đức gặp rất nhiều khó khăn.
cau-hung-duc-07.jpg
Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt cho hay: Trong số 31 cây cầu trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Hưng Đức là cầu dài nhất tuyến với 4,015 km. Cầu có 90 nhịp, rộng 17,5m với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu Hưng Đức có tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, do 4 nhà thầu thi công, trong đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên là nhà thầu chính khi đảm nhận thi công khối lượng 65% hạng mục cầu.
cau-hung-duc-2.jpg
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021 và cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục đường găng tiến độ của dự án. Tuy vậy, xuất phát từ nhiều nguyên nhân (nguồn vốn, hoàn thiện thủ tục thi công…), phải sau 1 năm dự án được khởi công (tháng 5/2022), cầu Hưng Đức mới được triển khai xây dựng.
cau-hung-duc-04.jpg
Quá trình thi công cầu Hưng Đức, các nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tình hình mưa bão phức tạp (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), giá nguyên vật liệu xây dựng tăng phi mã và cũng mất nhiều thời gian hoàn thiện các thủ tục thi công trong phạm vi đê điều.
cau-hung-duc-001.jpg
Dù vậy, các nhà thầu vẫn nỗ lực huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai thi công, đảm bảo tiến độ hạng mục cầu Hưng Đức.
cau-hung-duc-06.jpg
Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp, nhất là việc phải thi công vượt sông Lam - con sông có cả lưu vực và độ dốc lớn.
cau-hung-duc-21.jpg
cau-hung-duc-24.jpg
cau-hung-duc-26.jpg
cau-hung-duc-20.jpg
Vậy nên, để thi công trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu phải sử dụng các sà lan cỡ lớn cùng máy móc hiện đại giúp công nhân tiếp cận, làm việc hiệu quả. Cùng với đó, một cầu tạm nối từ hai bờ ra giữa sông được lắp ráp bằng trụ thép để phục vụ việc thi công và dẫn bê tông thông qua các ống bơm.
cau-hung-duc-7.jpg
Không chỉ vượt sông Lam, đại công trường thi công cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa.
cau-hung-duc-6.jpg
Thi công hạng mục cầu Hưng Đức luôn là công việc rất vất vả, nhất là trong điều kiện thời tiết miền Trung luôn có các đợt nắng nóng kéo dài, dù vậy, các công nhân vẫn luôn làm việc miệt mài với quyết tâm cao.
cau-hung-duc-6.jpg
Theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt, sau 22 tháng thi công, cầu Hưng Đức đã đạt 95% khối lượng. Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy dự án về đích đúng cam kết với Bộ GTVT. Hiện nay, các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công bản mặt cầu, hệ thống lan can, tiến tới thảm bê tông nhựa mặt cầu, phấn đấu tới tháng 5 hoàn thành cầu Hưng Đức.
cau-hung-duc-0001.jpg
Sau khi hoàn thành, cầu Hưng Đức nối xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) với xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ là cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Video: Cầu Hưng Đức sau khi được hợp long.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh đứng thứ 2 Bắc Trung Bộ

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh đứng thứ 2 Bắc Trung Bộ

Năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh xác định là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Theo số liệu thống kê từ cơ quan chuyên môn, từ đầu năm đến nay, tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, các hoạt động kinh tế-xã hội diễn ra sôi động hơn. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm đạt kết quả ấn tượng.
Đoàn hiệp hội, doanh nghiệp từ Trung Quốc tham quan KKT Vũng Áng

Đoàn hiệp hội, doanh nghiệp từ Trung Quốc tham quan KKT Vũng Áng

Đoàn công tác Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh Quảng Châu và một số doanh nghiệp từ các tỉnh của Trung Quốc khẳng định KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) là nơi có nhiều lợi thế để các doanh nghiệp của Trung Quốc tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án trong thời gian tới.