(Baohatinh.vn) - Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công nhưng với sự nỗ lực của các nhà thầu, cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được hợp long đúng kế hoạch.
Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng – doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã lắp khối hợp long cánh dầm đúc hẫng cuối cùng giữa trụ T14 và T15 chính thức nối thông cầu Hưng Đức. Tuy nhiên, để có thể được hợp long vào ngày 16/3, quá trình thi công cầu Hưng Đức gặp rất nhiều khó khăn. Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt cho hay: Trong số 31 cây cầu trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Hưng Đức là cầu dài nhất tuyến với 4,015 km. Cầu có 90 nhịp, rộng 17,5m với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu Hưng Đức có tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, do 4 nhà thầu thi công, trong đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên là nhà thầu chính khi đảm nhận thi công khối lượng 65% hạng mục cầu. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021 và cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục đường găng tiến độ của dự án. Tuy vậy, xuất phát từ nhiều nguyên nhân (nguồn vốn, hoàn thiện thủ tục thi công…), phải sau 1 năm dự án được khởi công (tháng 5/2022), cầu Hưng Đức mới được triển khai xây dựng. Quá trình thi công cầu Hưng Đức, các nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tình hình mưa bão phức tạp (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), giá nguyên vật liệu xây dựng tăng phi mã và cũng mất nhiều thời gian hoàn thiện các thủ tục thi công trong phạm vi đê điều.
Dù vậy, các nhà thầu vẫn nỗ lực huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai thi công, đảm bảo tiến độ hạng mục cầu Hưng Đức. Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp, nhất là việc phải thi công vượt sông Lam - con sông có cả lưu vực và độ dốc lớn.
Vậy nên, để thi công trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu phải sử dụng các sà lan cỡ lớn cùng máy móc hiện đại giúp công nhân tiếp cận, làm việc hiệu quả. Cùng với đó, một cầu tạm nối từ hai bờ ra giữa sông được lắp ráp bằng trụ thép để phục vụ việc thi công và dẫn bê tông thông qua các ống bơm.
Không chỉ vượt sông Lam, đại công trường thi công cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa.
Thi công hạng mục cầu Hưng Đức luôn là công việc rất vất vả, nhất là trong điều kiện thời tiết miền Trung luôn có các đợt nắng nóng kéo dài, dù vậy, các công nhân vẫn luôn làm việc miệt mài với quyết tâm cao. Theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt, sau 22 tháng thi công, cầu Hưng Đức đã đạt 95% khối lượng. Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy dự án về đích đúng cam kết với Bộ GTVT. Hiện nay, các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công bản mặt cầu, hệ thống lan can, tiến tới thảm bê tông nhựa mặt cầu, phấn đấu tới tháng 5 hoàn thành cầu Hưng Đức. Sau khi hoàn thành, cầu Hưng Đức nối xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) với xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ là cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tháng 8/2025 tăng 9,53% so với tháng trước, song lại giảm 1,46% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.
Hà Tĩnh là một trong 22 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt từ mức bình quân chung cả nước trở lên, cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các phương án bảo vệ lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng an toàn điện trong Nhân dân.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.
Thời hạn bàn giao dự án nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ xã Cẩm Xuyên đến xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) không còn nhiều. Thế nhưng, dự án có 23 cột điện chưa được di dời khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh - Quảng Trị đã được thông xe và ngày 28/8 tới đây sẽ được đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng bằng phương thức vận tải biển.