(Baohatinh.vn) - Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công nhưng với sự nỗ lực của các nhà thầu, cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được hợp long đúng kế hoạch.
Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng – doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã lắp khối hợp long cánh dầm đúc hẫng cuối cùng giữa trụ T14 và T15 chính thức nối thông cầu Hưng Đức. Tuy nhiên, để có thể được hợp long vào ngày 16/3, quá trình thi công cầu Hưng Đức gặp rất nhiều khó khăn. Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt cho hay: Trong số 31 cây cầu trên tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Hưng Đức là cầu dài nhất tuyến với 4,015 km. Cầu có 90 nhịp, rộng 17,5m với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu Hưng Đức có tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, do 4 nhà thầu thi công, trong đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên là nhà thầu chính khi đảm nhận thi công khối lượng 65% hạng mục cầu. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021 và cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục đường găng tiến độ của dự án. Tuy vậy, xuất phát từ nhiều nguyên nhân (nguồn vốn, hoàn thiện thủ tục thi công…), phải sau 1 năm dự án được khởi công (tháng 5/2022), cầu Hưng Đức mới được triển khai xây dựng. Quá trình thi công cầu Hưng Đức, các nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tình hình mưa bão phức tạp (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), giá nguyên vật liệu xây dựng tăng phi mã và cũng mất nhiều thời gian hoàn thiện các thủ tục thi công trong phạm vi đê điều.
Dù vậy, các nhà thầu vẫn nỗ lực huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai thi công, đảm bảo tiến độ hạng mục cầu Hưng Đức. Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp, nhất là việc phải thi công vượt sông Lam - con sông có cả lưu vực và độ dốc lớn.
Vậy nên, để thi công trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu phải sử dụng các sà lan cỡ lớn cùng máy móc hiện đại giúp công nhân tiếp cận, làm việc hiệu quả. Cùng với đó, một cầu tạm nối từ hai bờ ra giữa sông được lắp ráp bằng trụ thép để phục vụ việc thi công và dẫn bê tông thông qua các ống bơm.
Không chỉ vượt sông Lam, đại công trường thi công cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa.
Thi công hạng mục cầu Hưng Đức luôn là công việc rất vất vả, nhất là trong điều kiện thời tiết miền Trung luôn có các đợt nắng nóng kéo dài, dù vậy, các công nhân vẫn luôn làm việc miệt mài với quyết tâm cao. Theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt, sau 22 tháng thi công, cầu Hưng Đức đã đạt 95% khối lượng. Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy dự án về đích đúng cam kết với Bộ GTVT. Hiện nay, các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công bản mặt cầu, hệ thống lan can, tiến tới thảm bê tông nhựa mặt cầu, phấn đấu tới tháng 5 hoàn thành cầu Hưng Đức. Sau khi hoàn thành, cầu Hưng Đức nối xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) với xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ là cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy sự thay đổi: hồ sơ cấp phép được giải quyết nhanh hơn, vi phạm xây dựng giảm dần, công tác quản lý trở nên nền nếp hơn.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.