Tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng người lao động

(Baohatinh.vn) - “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, những năm qua, Công đoàn Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng đoàn viên, đặc biệt là vào những thời điểm khó khăn. Hàng chục nghìn suất quà cùng nhiều mái ấm công đoàn đã tạo động lực cho đoàn viên, người lao động vươn lên trong cuộc sống.

2023 tiếp tục là một năm nhiều khó khăn, thử thách đối với nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp (DN) ở Hà Tĩnh cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực đó. Nhiều DN thiếu đơn hàng, thậm chí có DN phải tạm dừng hoạt động; đời sống của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng người lao động

Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh đó, Công đoàn Hà Tĩnh đã có những chính sách đồng hành, hỗ trợ, ổn định tư tưởng cho đoàn viên, lao động để họ vững tâm cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tại Khu kinh tế Vũng Áng - nơi tập trung nhiều DN và công nhân lao động nhất tỉnh, thời gian qua, DN ngành dệt may, thủy sản, sản xuất sản phẩm từ gỗ... gặp khó khăn khi đơn hàng khan hiếm, giá nguyên liệu tăng cao; một số đã phải cắt giảm lao động. “Trước tình hình đó, công đoàn đã khảo sát, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, tâm tư của NLĐ; đồng thời, phối hợp cùng DN tìm kiếm đơn hàng; liên hệ những DN cần tuyển lao động để giới thiệu việc làm cho những công nhân đang bị cắt giảm việc làm” - Chủ tịch Công đoàn Các Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết.

Tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng người lao động

Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh trực tiếp nắm tình hình lao động, việc làm và hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động những thủ tục gửi hồ sơ xét duyệt hỗ trợ từ Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Công đoàn các cấp cũng triển khai chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị cắt giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đang tiếp nhận, hoàn tất hồ sơ để xét duyệt và đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ theo quy định.

Bên cạnh đồng hành cùng NLĐ gặp khó khăn tại các DN, trong năm 2023, công đoàn các cấp cũng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ đoàn viên, lao động gắn với phong trào thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.

Tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng người lao động

Năm 2023, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa 78 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên.

Chia sẻ niềm vui khi được nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mái ấm công đoàn, anh Trần Thanh Bình (đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh) cho biết: “Nhiều năm nay, gia đình tôi phải đi thuê trọ để ở, do đồng lương công nhân chật vật lắm mới trang trải được cuộc sống hằng ngày nên không dám mơ đến xây nhà. Số tiền 50 triệu đồng công đoàn hỗ trợ là động lực để chúng tôi vay mượn thêm xây nhà mới. Tết này, được sum vầy trong ngôi nhà ấm áp, khang trang, quả thật không còn niềm vui nào lớn lao hơn đối với gia đình...”.

Quan tâm, chia sẻ với khó khăn, thiếu thốn của đoàn viên, lao động vùng sâu, vùng xa, Công đoàn ngành giáo dục đã kết nối, kêu gọi được hơn 11,8 tỷ đồng xây dựng 6 công trình nhà công vụ cho cán bộ, giáo viên; 1 công trình vệ sinh trường học cho các huyện miền núi như: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Kỳ Anh...

Tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng người lao động

Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh trao nhiều suất quà cho lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân 2023.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, trong năm 2023, công đoàn các cấp đã huy động hàng chục tỷ đồng trao tặng hàng chục nghìn suất quà; xây mới, sửa chữa 78 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; khám chữa bệnh định kỳ miễn phí cho hơn 31 nghìn NLĐ...

Trong thời điểm khó khăn, Công đoàn Hà Tĩnh càng xác định rõ vai trò chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, đồng hành cùng DN. Bước sang năm mới, bắt đầu một nhiệm kỳ mới, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, song, Công đoàn Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm của tổ chức đại diện cho NLĐ tỉnh nhà.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast