Mùa gieo ước vọng...

(Baohatinh.vn) - Mùa thi - thanh âm ấy đã vang lên giữa bao mùa phượng nở, ngân dài trong những khát vọng đẹp đẽ của bao thế hệ học sinh Hà Tĩnh. Hằng năm, vào những ngày tháng 6, ước vọng ấy lại được viết lên bằng lòng quyết tâm của các sỹ tử và sự tiếp sức của cả cộng đồng.

Mùa gieo ước vọng...

Học sinh lớp 9 vừa hoàn thành Kỳ thi vào lớp 10 THPT

Trong cái nắng chói chang của những ngày tháng 6, gần 17.000 học sinh lớp 9 đã hoàn thành Kỳ thi vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh. Kỳ thi năm nay được đánh giá khá nhẹ nhàng, nghiêm túc và đúng quy chế, nhưng với những sĩ tử lần đầu đối mặt thử thách thi cử, những cảm xúc, dư âm về kỳ thi vẫn còn đọng mãi.

Em Trần Thị Thảo Vy - Trường THCS Cương Gián (Nghi Xuân) chia sẻ: “Ước mơ được học tập và rèn luyện dưới mái Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nên trong suốt những năm qua, em đã nỗ lực không ngừng để tích lũy kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi này. Vẫn còn một chút tiếc nuối khi bài làm chưa được hoàn chỉnh nhưng em đã cố gắng hết sức để thể hiện mình, gửi gắm khát vọng trong bài thi. Em hy vọng ước mơ của mình sẽ trở thành hiện thực”.

Với học sinh lớp 12 - kỳ thi tốt nghiệp THPT là dấu mốc quan trọng. Khát vọng, niềm tin, hy vọng của 12 năm đèn sách được khẳng định trong “chướng ngại vật” cuối cùng của đời học sinh. Mùa thi năm nay bắt đầu sớm hơn so với những năm trước nên đây là giai đoạn cao điểm để học sinh tăng tốc, chạy đua với thời gian.

Mùa gieo ước vọng...

Học sinh 12 gửi gắm ước mơ, khát vọng của quãng đời học sinh vào kỳ thi sắp tới.

Nắng vẫn “đổ lửa” trên những con đường đến trường, không khí trong mỗi lớp học dường như cũng nóng hơn bởi tâm trạng nôn nao chờ đón ngày thi. Trong những buổi học cuối cùng, giáo viên, học sinh vẫn tranh thủ thời gian miệt mài tích lũy kiến thức. Mong ước về một tương lai tươi sáng cho học sinh được thầy cô gửi gắm trong từng con chữ, từng bài giảng. Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên đều có những biện pháp linh hoạt để “chia lửa” cùng học sinh. Đó chính là nguồn động viên lớn lao đối với các em.

Cô Trần Thị Mỹ Hà - giáo viên Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Đồng hành với học sinh cuối cấp qua bao mùa thi, chúng tôi luôn thấu hiểu, chia sẻ nỗi lo của các em. Chính vì thế, mỗi giáo viên luôn cố gắng hết mình để truyền đạt cho các em những kiến thức, kinh nghiệm quý, giúp các em vững tin bước vào kỳ thi sắp tới. Thời điểm này, thầy cô cũng là những người bạn, là người thân, sẵn sàng lắng nghe những băn khoăn, trăn trở, chia sẻ áp lực, động viên, khích lệ, tiếp sức cho các em trên hành trình chinh phục tri thức”.

Mùa gieo ước vọng...

Trong từng lớp học, giáo viên, học sinh vẫn miệt mài tích lũy kiến thức.

Mùa thi không chỉ chứa đựng những khát vọng của học trò, mà còn là sự tiếp nối những giấc mơ dang dở của phụ huynh, là sự kỳ vọng của nhà trường, xã hội vào một thế hệ mới. Hơn 34.000 thí sinh tham dự các kỳ thi cũng đồng nghĩa với việc có hơn 34.000 gia đình dõi theo các em với những cung bậc cảm xúc: lo âu, mong ngóng, đợi chờ. Đằng sau hành trình vượt “vũ môn” của thí sinh, luôn có sự hy sinh lặng thầm của những người làm cha, làm mẹ.

Viết tiếp truyền thống của vùng quê hiếu học, với tinh thần tất cả cùng đồng hành, tiếp sức cho các thí sinh, mùa thi không chỉ là mùa gieo ước vọng của các em học sinh, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo mà còn mang theo niềm tin và hy vọng của cả cộng đồng, xã hội. Điều đó được thể hiện bằng những phương án, kế hoạch của các lực lượng, các ngành nhằm đảm bảo an toàn kỳ thi; là các hoạt động tình nguyện “tiếp sức mùa thi” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà tại các điểm thi. Những việc làm ấy đã thắp lửa tin yêu, tạo động lực cho các sĩ tử.

Mùa gieo ước vọng...

Các điểm thi đã được chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ theo quy định

Những ngày này, ngành giáo dục đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Để chuẩn bị hành trang cho các em, ngành đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, ôn tập, chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ thi cũng được các nhà trường - nơi lựa chọn đặt điểm thi triển khai thực hiện nghiêm túc, chu đáo theo quy định. Tất cả đã sẵn sàng chờ đón các thí sinh”.

Mùa gieo ước vọng...

Học sinh 12 đang chuẩn bị hành trang kiến thức để “vượt chướng ngại vật”.

Vượt khó, chinh phục đỉnh cao tri thức vẫn luôn là ước mơ, khát khao bỏng cháy của biết bao thế hệ học sinh trên vùng quê hiếu học Hà Tĩnh. Dẫu còn nhiều lo âu nhưng với kiến thức của 12 năm đèn sách, sự quan tâm, kỳ vọng của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, học sinh Hà Tĩnh đã và đang vững bước vào mùa thi với đầy ắp niềm tin và hy vọng.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast