Đẩy nhanh việc sắp xếp lại Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX

(Baohatinh.vn) - Thực hiện kế hoach triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP, Liên minh HTX Hà Tĩnh đã dự thảo đề án chuyển đổi, điều lệ, quy chế hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX gửi UBND tỉnh và các sở, ngành xem xét.

Sáng 25/12, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân chủ trì hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Điểm cầu Hà Tĩnh do Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Ngọc Hùng chủ trì.

Đẩy nhanh việc sắp xếp lại Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX

Điểm cầu tại Hà Tĩnh.

Nghị định số 45/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX có hiệu lực từ ngày 15/5/2021. Tối đa trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực, các quỹ hợp tác xã phải rà soát, tổ chức sắp xếp lại. Tuy nhiên, đến nay, việc sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các quỹ đã thành lập và thành lập mới ở các tỉnh, thành phố chưa có quỹ đang rất chậm.

Trong 50 quỹ đã thành lập trước thời điểm nghị định ra đời, đến nay, mới có 11 tỉnh, thành phố có quyết định điều chỉnh quyết định thành lập của UBND cấp tỉnh hoặc giải thể để thành lập quỹ theo nghị định; có 39 tỉnh, thành phố chưa tổ chức sắp xếp lại hoạt động của quỹ theo quy định của nghị định. Trong 13 tỉnh, thành phố chưa thành lập quỹ trước thời điểm Nghị định số 45/2021/NĐ-CP có hiệu lực, đến nay, mới có 1 tỉnh đã thành lập quỹ, 12 tỉnh, thành phố còn lại chưa thành lập.

Đẩy nhanh việc sắp xếp lại Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Trên cơ sở thực trạng triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP, hội nghị đã thảo luận, đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như: Liên minh HTX các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân triển khai kế hoạch thực hiện nghị định, quy định thời hạn hoàn thành từng công việc; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện đúng tiến độ, mục tiêu, yêu cầu, đảm bảo chất lượng.

Đối với các tỉnh, thành phố đã có quyết định thành lập hoặc tổ chức, sắp xếp lại thì khẩn trương xây dựng và hoàn thiện điều lệ, các quy chế, quy trình, quy định về tổ chức, quản trị hoạt động, trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền, sớm đưa quỹ vào hoạt động theo cơ chế mới. Đối với các địa phương chưa thành lập, cần chủ động, tích cực, khẩn trương tham mưu đề xuất UBND tỉnh, thành phố sớm ban hành quyết định thành lập mới hoặc tổ chức sắp xếp lại hoạt động, bổ sung vốn điều lệ.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng đã báo cáo kết quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Hà Tĩnh; phân tích một số khó khăn, vướng mắc và các nguyên nhân của việc chuyển đổi quỹ theo Nghị định 45/2021/NĐ-CP tại Hà Tĩnh. Đồng thời kiến nghị Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam ủy thác vốn cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Hà Tĩnh trong điều kiện còn thiếu vốn; hỗ trợ về hệ thống phần mềm kế toán, tín dụng chung để cùng hoạt động đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Đẩy nhanh việc sắp xếp lại Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX

Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng tham luận tại hội nghị.

Tham mưu Chính phủ, bộ, ngành liên quan ban hành thêm các quy định trích lập phân nhóm nợ và các quy định khác tương tự tổ chức tín dụng; ban hành các quy định, quyết định nhằm linh động trong việc chi trả lương, thưởng và các khoản chi khác để các quỹ sau khi chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ...

Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã thuộc Liên minh HTX Hà Tĩnh được vào ngày 5/2/2009. Tháng 11/2009, quỹ đi vào hoạt động với số vốn được ngân sách cấp là 1 tỷ đồng. Hằng năm, tăng vốn điều lệ từ 2-5 tỷ đồng, tổng vốn điều lệ quỹ hiện đạt hơn 39,2 tỷ đồng.

Từ khi hoạt động đến nay, quỹ đã cho 274 lượt dự án vay với doanh số gần 97 tỷ đồng. Thực hiện kế hoạch triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP, Liên minh HTX Hà Tĩnh đã dự thảo đề án chuyển đổi, điều lệ, quy chế hoạt động quỹ gửi UBND tỉnh và các sở, ngành xem xét.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các địa phương. Đồng thời, khẳng định, Nghị định định 45/2021/NĐ-CP có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển, lớn mạnh và hiệu quả của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Vì vậy, đề nghị các địa phương cần chủ động, quyết liệt trong các khâu để thành lập, tổ chức hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX; tham mưu cấp ủy, chính quyền bổ sung đủ vốn điều lệ cho quỹ hoạt động.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng mong muốn các bộ, ngành, cấp uỷ, chính quyền các địa phương quan tâm các điều kiện về nguồn lực, con người, cơ sở vật chật cho liên minh HTX các địa phương hoạt động hiệu quả...

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast