Kỳ Anh triển khai thành công hàng trăm héc-ta cánh đồng lớn

(Baohatinh.vn) - Mặc dù nhiều diện tích bị mất mùa do thời tiết bất lợi, nhưng những cánh đồng lớn của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn cho kết quả khả quan trong vụ xuân năm nay.

Kỳ Anh triển khai thành công hàng trăm héc-ta cánh đồng lớn

Diện tích lúa của gia đình ông Phạm Hùng Kính ở thôn Minh Tiến, xã Kỳ Tiến bị đổ ngã, thiệt hại nặng

Vụ xuân năm nay, toàn xã Kỳ Tiến gieo trồng 480 ha lúa, tuy nhiên vào thời kỳ trổ bông, gặp 2 trận mưa lớn kèm gió giật mạnh đã làm nhiều diện tích bị đổ, thậm chí hư hại nặng. Với sự cố này, vụ xuân năm nay năng suất lúa của xã chỉ đạt 52 tạ/ha (vụ xuân 2019 đạt trên 56 tạ/ha), thấp hơn nhiều năng suất bình quân của các năm trước.

Theo thống kê, 2 trận mưa lớn, kèm gió lốc mạnh liên tục vào ngày 12/4 và 23/4 đã làm thiệt hại gần 400 ha/5.500ha lúa vụ xuân 2020 của huyện Kỳ Anh. Nặng nhất là các xã: Kỳ Xuân, Kỳ Bắc, Kỳ Tiến, Kỳ Khang…

Kỳ Anh triển khai thành công hàng trăm héc-ta cánh đồng lớn

Kỳ Xuân là địa phương có diện tích lúa bị đổ cao nhất huyện, với 80 ha

Vụ xuân năm 2019, năng suất lúa bình quân của huyện đạt trên 54 tạ/ha thì vụ xuân nay, theo ước tính ban đầu chỉ đạt khoảng 50 tạ/ha. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh, kết quả này vẫn có thể không đạt được nếu như không có các giải pháp sản xuất hữu hiệu ngay từ đầu vụ.

Nếu như diện tích lúa bị đổ đã ảnh hưởng lớn đối với năng suất và sản lượng, thì bù lại, vụ này Kỳ Anh đã triển khai thành công hàng trăm hecta cánh đồng lớn, cánh đồng 1 giống, đồng thời cơ cấu các loại giống mới chất lượng cao như: ADI 168, Hương thơm Kinh Bắc, VTNA6, Đài thơm 8… với năng suất bình quân ước đạt trên 60 tạ/ha.

Kỳ Anh triển khai thành công hàng trăm héc-ta cánh đồng lớn

Giống lúa mới Hương thơm Kinh Bắc khẳng định hiệu quả vượt trội trên đồng đất xã Kỳ Tiến

Tại cánh đồng 1 giống ở thôn Hoàng Diệu, xã Kỳ Tiến, gia đình ông Nguyễn Văn Chuẩn sản xuất gần 5 sào lúa giống mới Hương thơm Kinh Bắc. Theo ông Chuẩn, đây là lần đầu tiên gia đình sử dụng giống này, lại làm trên diện tích khá lớn nên ban đầu khá lo lắng. Nhưng bây giờ đã bắt đầu cho thu hoạch, ông hoàn toàn yên tâm bởi lúa không bị sâu bệnh, cây khỏe, bông to và đều, rất ít hạt lép; năng suất ước đạt trên 3 tạ/sào (60 tạ/ha).

Còn tại xã Kỳ Đồng, vụ này xã triển khai thí điểm mô hình cánh đồng 1 giống tại thôn Hồ Vân Giang với diện tích 5 ha, sản xuất giống Đài thơm 8. Được đầu tư và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, giống lúa mới này thể hiện được sự thích nghi rất tốt với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và khí hậu địa phương. Đến thời điểm này, lúa bắt đầu chín và chuẩn bị cho thu hoạch với năng suất ước đạt khoảng 65 tạ/ha.

Kỳ Anh triển khai thành công hàng trăm héc-ta cánh đồng lớn

Cánh đồng thử nghiệm giống lúa mới Đài thơm 8 ở thôn Hồ Vân Giang, xã Kỳ Đồng

Ông Nguyễn Văn Lê - Trưởng thôn Hồ Vân Giang cho hay: “Hy vọng bộ giống này sẽ phát huy được phẩm cấp trong thời gian tới khi được đưa vào sản xuất đại trà”.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh Lê Văn Trọng thì để hiện thực hóa chủ trương sản xuất cánh đồng mẫu một giống, những năm qua, huyện đã chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình cánh đồng lớn trên địa bàn các xã có điều kiện thuận lợi và từng bước nhân rộng; đồng thời tích cực khảo nghiệm, chọn lọc và đưa các bộ giống mới có năng suất và phẩm cấp cao vào sản xuất.

Kỳ Anh triển khai thành công hàng trăm héc-ta cánh đồng lớn

Mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhưng nhờ các giải pháp về giống và mô hình lớn, mô hình 1 giống phát huy hiệu quả đã kéo được năng suất bình quân của huyện Kỳ Anh lên

“Đến thời điểm này, Kỳ Anh đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích lúa vụ xuân. Mặc dù năng suất bình quân không cao, nhưng trong điều kiện nhiều khó khăn, đây là một thắng lợi đáng kể nhờ việc triển khai các giải pháp sản xuất phù hợp; là bài học cho triển khai các vụ sản xuất tiếp theo” - ông Lê Văn Trọng chia sẻ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast