(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Những ngày cuối tháng 4, mũi thi công của nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang hết sức khẩn trương cho việc thảm bê tông nhựa mặt cầu Hàm Nghi trên tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh.
Đây gần như là những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi khi mốc thời gian đưa tuyến chính đi vào khai thác, vận hành chỉ còn tính từng ngày.
Sau khi thảm xong bê tông nhựa, nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai việc sơn kẻ vạch đường, lắp đặt dải phân cách cứng, biển báo giao thông trên cầu Hàm Nghi.
Cách đó chừng 1km, một mũi thi công khác của nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đang tất bật với việc lắp đặt dải phân cách cứng, hộ lan tôn, lưới chống lóa, vệ sinh mặt đường tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Dưới cái nắng gắt đầu mùa, các tổ công nhân căng mình làm việc để kịp hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước ngày tuyến chính cao tốc được đưa vào khai thác.
Mỗi công nhân với phần việc được giao đều tập trung cao cho công việc.
Thiếu tá Trần Đình Ngân - Chỉ huy trưởng dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi của nhà thầu Tổng Công ty 319 cho biết: Toàn bộ tuyến chính dài 13km mà đơn vị đảm nhận thi công đã cơ bản xong, hiện chỉ còn một vài phần việc cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành.
Trong khi đó, trên tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, việc thảm bê tông nhựa mặt đường và các cây cầu đã hoàn thành từ nhiều ngày trước. Hiện nay, các nhà thầu cũng đang tập trung hoàn thiện những phần việc cuối cùng.
Phần việc lắp đặt lưới chống lóa, biển báo giao thông, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch đường, gia cố lề, vệ sinh mặt đường... được triển khai đồng loạt.
Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng (Ban QLDA Thăng Long) cho hay: Đến nay, các hạng mục chính như nền, mặt đường, cầu cống, thoát nước, hộ lan, biển báo, sơn kẻ vạch… đã cơ bản hoàn thiện. Công tác vệ sinh, kiểm tra an toàn, hiệu chỉnh thiết bị đang được khẩn trương hoàn tất để đảm bảo đưa tuyến cao tốc vào khai thác đúng kế hoạch.
Việc lắp đặt hệ thống biển báo giao thông trên 2 tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành.
Hệ thống điện chiếu sáng tại các nút giao ra vào cao tốc ở Hà Tĩnh cũng đã dần hoàn thiện.
Ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho hay: Tính đến nay, khối lượng công việc trên 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc đưa vào khai thác, vận hành vào ngày 28/4 tới đây. Hai tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28km và cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và chính thức đưa vào khai thác, vận hành tuyến chính ngày 28/4 sẽ giúp giảm áp lực về giao thông và mở ra không gian, động lực phát triển mới cho các địa phương có tuyến giao thông trọng điểm này đi qua.
Dự án CCN Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021, song đến nay vẫn chưa được triển khai. Địa phương đang phối hợp gỡ “nút thắt” bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng gửi công điện đôn đốc các tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp, TP Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công 2025.
Chiều 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ, tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn KKT Vũng Áng và làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh, nhà đầu tư.
Tập đoàn Đèo Cả vừa kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tại phần mặt bằng dự án đường Hàm Nghi kéo dài được bàn giao, nhà thầu đã triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường. Khi hoàn thành, tuyến đường là trục giao thông kết nối TP Hà Tĩnh với cao tốc Bắc - Nam.
Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Các vị trí hư hỏng nặng trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) đang bắt đầu được thi công sửa chữa.
Mực nước hồ chứa xuống thấp là thách thức với các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh trong mùa nắng nóng. Linh động ứng phó, các đơn vị đang ưu tiên phát điện vào các khung giờ cao điểm.
Công tác giải phóng mặt bằng được các địa phương ở Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn về thị trường, chi phí sản xuất, tỷ giá USD gia tăng…, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực để sớm hoàn thành mục tiêu trong quý II/2025.
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn (nước Cộng hòa DCND Lào) bày tỏ sự ấn tượng trước quy mô và sự phát triển năng động của các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, logistics.
Giá điện tăng 4,8% đã tạo thêm sức ép với khách hàng sử dụng điện. Trong bối cảnh chi phí sản xuất bị “đội lên”, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động thích ứng, “kích hoạt” các giải pháp tiết kiệm điện.
Thực hiện Công điện của Thủ tướng về cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung liên quan.
Các dự án điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà trên địa bàn góp phần giảm quá tải lưới mùa nắng nóng khi bán cho EVN gần 14% sản lượng điện tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ trong một năm.
Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện mới chính thức được áp dụng. Theo đó, mỗi hộ dân tại Hà Tĩnh sẽ chi trả thêm tiền điện hằng tháng với mức tăng tùy thuộc vào từng đối tượng sử dụng.
Thay vì nộp thuế khoán, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm ở Hà Tĩnh phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế từ ngày 1/6/2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tiếp nhận công trình điện tài sản công theo Nghị định số 02/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tạo thuận lợi cho khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.
Nguồn kinh phí Hà Tĩnh phân bổ thực hiện khuyến công địa phương năm 2025 là 1,8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư, phát triển.
Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Với số thu nội địa 4 tháng đầu năm 2025 đạt 4.100 tỷ đồng (bằng 47% dự toán được giao, tăng 24% so với cùng kỳ), Hà Tĩnh đang hướng đến mục tiêu vượt kế hoạch năm.
Trên tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng ở Hà Tĩnh vừa được đưa vào khai thác, có khá nhiều vị trí bên phải tuyến theo chiều di chuyển Bắc - Nam được lắp đặt tường chống ồn.
Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, các kỹ sư, người lao động Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực bám sát các quy trình, vận hành an toàn, ổn định 2 tổ máy phát điện tổng công suất 1.200 MW.
Việc Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội phát triển về quy mô nguồn, lưới điện, tăng năng lực sản xuất điện và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.