Diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã: Đúng kế hoạch, đạt mục đích!

(Baohatinh.vn) - Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể cấp xã, qua đó, làm tốt công tác tham mưu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đồng thời, nâng cao khả năng hiệp đồng, hoạt động chiến đấu phòng thủ của LLVT địa phương... các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa hoàn thành diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã năm 2016.

dien tap chien dau phong thu cap xa dung ke hoach dat muc dich

Trung đội dân quân cơ động xã Bình Lộc đánh địch đổ bộ vào làng

Cuộc diễn tập tại xã Bình Lộc (Lộc Hà), ở nội dung thực binh đánh địch đổ bộ đường làng diễn ra với tình huống giả định: Sau khi đánh chiếm tuyến biển từ Thịnh Lộc đến Thạch Kim, địch sử dụng một đại đội hải quân đánh bộ, pháo binh, không quân cùng với các loại hỏa lực kết hợp với xe tăng, xe bọc thép tiến công đổ bộ dọc theo các trục đường phối hợp đánh chiếm vào địa bàn khu vực Cồn Tạn, xóm 5, 6 của xã Bình Lộc và tiến sâu chiếm thị trấn Can Lộc.

Trước tình hình đó, lực lượng dân quân cơ động của xã Bình Lộc và xã Mai Phụ nhanh chóng phối hợp cơ động vào các vị trí xuất phát, sử dụng một số loại vũ khí, đặc biệt là vũ khí tự tạo, như chông mìn, cạm bẫy… lợi dụng địa hình, địa vật xung phong tiêu diệt đánh địch ra khỏi làng, đồng thời, củng cố xây dựng thêm các hệ thống công sự giữ vững trận địa.

“Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, sự hiệp đồng chặt chẽ, ăn ý giữa các đơn vị liên quan…nên nội dung thực binh đánh địch đổ bộ vào đường làng đã diễn ra thành công, đảm bảo đúng kế hoạch, mục đích, yêu cầu đề ra” - Bí thư Đảng ủy xã Bình Lộc Lê Xuân Hiền nhìn nhận.

Thượng tá Nguyễn Thái Tiến - Chính trị viên, Ban CHQS huyện Lộc Hà cho biết: “Quá trình tổ chức diễn tập, chúng tôi thường xuyên theo sát phần vận hành cơ chế đến thực binh, chỗ nào yếu, chúng tôi phân công thành viên trong Ban Chỉ đạo diễn tập trực tiếp chỉ đạo nên đợt diễn tập đã đảm bảo kế hoạch đề ra. Qua đợt diễn tập, chúng tôi cũng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm để tổ chức diễn tập cho các xã đạt kết quả cao hơn”.

Còn tại xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên), từ sáng sớm, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng cùng các phương tiện chuyên dụng của lực lượng Công an Cẩm Xuyên đã được huy động cho nhiệm vụ thực binh, xử lý tình huống gây rối, gây bạo loạn...

dien tap chien dau phong thu cap xa dung ke hoach dat muc dich

Lực lượng dân quân cơ động xã Cẩm Quang diễn tập xử lý tình huống gây rối, bạo loạn.

Tình huống giả định được đưa ra là: một nhóm quá khích gồm 8 tên, trang bị nhiều loại vũ khí, cấu kết với các phần tử xấu, các đối tượng có tiền án, tiền sự cố thủ trong trụ sở UBND xã, đập phá, la ó, đòi yêu sách… Trước sự việc xẩy ra, Đảng ủy, UBND xã Cẩm Quang đã nhanh chóng báo cáo cấp trên, đồng thời, dùng loa tuyên truyền, vận động, giải thích, nhưng các đối tượng vẫn không chịu đầu hàng. Do đó, xã Cẩm Quang đã sử dụng lực lượng dân quân cơ động, công an xã bí mật đột nhập, dùng các biện pháp nghiệp vụ tiêu diệt, bắt sống những tên có vũ khí, cầm đầu, đưa khu vực trở lại trạng thái bình thường.

Theo đánh giá, qua các giai đoạn diễn tập, vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền cấp xã được thể hiện rõ nét. Dưới sự chủ trì của bí thư, chủ tịch UBND các xã; các ý kiến đã tập trung nhận định, đánh giá tình hình địch, ta và đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời trong từng giai đoạn. UBND xã đã nắm chắc các ngành trọng yếu, có kế hoạch điều chỉnh, phân bổ ngân sách; điều chỉnh kế hoạch phát triển KT-XH; huy động nhân lực, vật lực để đáp ứng yêu cầu chiến tranh cả trước mắt và lâu dài. Diễn tập lần này có sử dụng một phần đạn hơi, thuốc nổ, vũ khí trang bị nhưng các đơn vị thực binh đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, trang thiết bị.

Bên cạnh những kết quả, quá trình diễn tập cũng bộc lộ một số hạn chế. Những vấn đề này cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và LLVT các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, có kế hoạch bổ sung, hoàn chỉnh phương án tác chiến phòng thủ sát với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast