Kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh lập kỷ lục gần 2,45 tỷ USD

(Baohatinh.vn) - Khép lại năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức của nền kinh tế toàn cầu và khu vực, song, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh vẫn đạt con số kỷ lục gần 2,45 tỷ USD - cao nhất từ trước tới nay.

“Quả ngọt” trong gian khó

Năm 2023, câu chuyện khó khăn của ngành may, ngành dệt; nhiều doanh nghiệp (DN) bế tắc do tình hình tài chính bị tổn thương trở thành câu chuyện chung của cả nước. Dẫu thế, với nỗ lực bứt phá của các DN trên địa bàn Hà Tĩnh, “chốt sổ” năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn xác lập kỷ lục mới từ trước đến nay với gần 2,45 tỷ USD (chỉ tiêu đề ra là 2 tỷ USD).

Kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh lập kỷ lục gần 2,45 tỷ USD

Sản phẩm thép, phôi thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chiếm trên 90% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Góp phần quan trọng vào kết quả này là xuất khẩu thép và phôi thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Nếu như năm 2022, thị trường gặp khó, lượng hàng tồn kho của Formosa khá lớn thì năm 2023, sức tiêu thụ của thị trường thép trên thế giới khả quan và tăng giá nên giá trị xuất khẩu của sản phẩm thép, phôi thép đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2022.

Ngành dăm gỗ xuất khẩu thời điểm đầu năm hết sức khó khăn do giá sản phẩm giảm mạnh, song, từ tháng 6 trở đi, mức giá tăng trở lại, nhu cầu thị trường cao nên hoạt động của các DN khởi sắc, lấy lại đà tăng trưởng. Kết quả, khép lại năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 66 triệu USD. Ông Lê Hữu Sơn - Kế toán trưởng Công ty Trồng rừng và Sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA (KKT Vũng Áng) cho biết: “Khi ngành dăm gỗ ổn định trở lại, công ty đã nhanh chóng kết nối đối tác, đảm bảo nguồn hàng chất lượng, đẩy mạnh hoạt động SXKD. Nhờ đó, DN đã hoàn thành mục tiêu xuất khẩu trên 150.000 tấn dăm khô”.

Kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh lập kỷ lục gần 2,45 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dăm gỗ đạt gần 66 triệu USD trong năm 2023.

Bên cạnh những nhóm hàng đạt mức tăng trưởng khá, trong năm 2023, có nhiều ngành hàng phải đối mặt với vô vàn khó khăn như: thủy sản, xơ sợi dệt, may mặc... Các DN đã phải nỗ lực để duy trì SXKD, giữ chân người lao động, chờ thị trường hồi phục.

Ông Hồ Văn Cát - Phó Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư và Thương mại TAAD Hà Tĩnh chia sẻ: “2023 là một năm hết sức khó khăn đối với các DN may mặc xuất khẩu khi đơn hàng sụt giảm. Để duy trì sản xuất và tạo việc làm cho hơn 260 lao động, chúng tôi đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp như: nâng cao chất lượng sản phẩm, cố gắng giảm thiểu sản phẩm lỗi, nhận thêm những đơn hàng đơn giá gia công nhỏ lẻ, đưa ra những chính sách tốt hơn cho công nhân... Nhờ vậy, dù không thể “chạm đích” kế hoạch 60 tỷ đồng nhưng công ty cũng đã đạt doanh thu hơn 54 tỷ đồng, gần bằng với năm 2022. Hy vọng, năm 2024 sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn để ngành may mặc phát triển”.

Kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh lập kỷ lục gần 2,45 tỷ USD

Bằng nhiều giải pháp vượt khó, Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh đã đạt doanh thu hơn 54 tỷ đồng trong năm 2023.

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm thép, phôi thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chiếm trên 90% tổng kim ngạch xuất khẩu. Vì thế, mặc dù một số mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm nhưng không ảnh hưởng nhiều đến tổng kim ngạch chung của toàn tỉnh và vẫn đạt con số ấn tượng. Đến tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu đã hoàn thành mục tiêu của năm và chốt năm vượt 22,5% kế hoạch”.

Tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng

2023 là năm giữa nhiệm kỳ. Hoạt động xuất khẩu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra (mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 đạt 2 tỷ USD) là minh chứng rõ nét cho khát vọng vươn tầm của Hà Tĩnh. Kết quả đạt được tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế tỉnh nhà và là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh xây dựng mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD trong năm 2024.

Kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh lập kỷ lục gần 2,45 tỷ USD

Chè là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao trong năm 2023.

Có thể thấy, bên cạnh sự nỗ lực của các DN, những giải pháp căn cơ của ngành công thương, các chính sách của tỉnh được ban hành đã trở thành “đòn bẩy” tạo sức bật cho lĩnh vực này. Để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất khẩu, tại kỳ họp cuối năm 2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết một số chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024-2025. Với nhiều chính sách hấp dẫn như: hỗ trợ phương tiện vận tải biển bằng container qua cảng Vũng Áng; hỗ trợ kinh phí tham gia hội chợ, các đoàn xúc tiến thương mại, khảo sát tìm hiểu thị trường xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng gian hàng hóa để quảng bá, xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử..., tin rằng, hoạt động xuất khẩu còn có những bước tiến xa hơn trong thời gian tới.

Theo ông Võ Tá Nghĩa, năm 2024, ngành công thương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai đồng bộ các nghị quyết của tỉnh về hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ DN hấp thu các chính sách tốt hơn. Cùng đó, đồng hành với các DN trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, khai thác hiệu quả các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia; hoàn thiện hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng mặt hàng xuất khẩu của tỉnh.

Chủ đề Xuất nhập khẩu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast