Thị trấn Cẩm Xuyên tăng tốc xây dựng hạ tầng đô thị

(Baohatinh.vn) - Thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đang tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị, phấn đấu đạt đô thị loại 4 vào năm 2025.

Tập trung cao thảm nhựa đường giao thông

Tuyến trục chính vào TDP 3, thị trấn Cẩm Xuyên như một đại công trường với hàng chục máy móc, phương tiện được huy động để rải thảm đường. Sau nhiều năm chờ đợi, con đường đã được thảm nhựa theo nguyện vọng của người dân khu phố, qua đó góp phần củng cố và nâng cao tiêu chí giao thông trong xây dựng đô thị văn minh.

Video: Thị trấn Cẩm Xuyên tập trung thảm nhựa, nâng cao tiêu chí giao thông đô thị.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Bí thư Chi bộ TDP 3, thị trấn Cẩm Xuyên phấn khởi: “Đợt này, TDP 3 sẽ tiến hành rải thảm khoảng 2,3 km đường nhựa. 80% kinh phí rải thảm được trích từ ngân sách của thị trấn, còn lại là Nhân dân địa phương đóng góp. Trung bình mỗi khẩu, TDP huy động đóng góp 200.000 đồng. Việc huy động xã hội hóa được người dân đồng tình và ủng hộ cao”.

Thị trấn Cẩm Xuyên tăng tốc xây dựng hạ tầng đô thị

Thi công thảm nhựa đường tại TDP 3, thị trấn Cẩm Xuyên.

Không riêng TDP 3, hiện nay, tất cả các TDP trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên đều triển khai rải thảm các tuyến đường trục chính. Thời gian này, thị trấn Cẩm Xuyên sẽ rải thảm hơn 10 km đường với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Các tuyến đường rải thảm nhận được sự đồng thuận và đóng góp nguồn lực lớn của bà con nhân dân. Tính tổng các tuyến, nguồn lực từ người dân đóng góp đạt gần 2 tỷ đồng.

Thị trấn Cẩm Xuyên tăng tốc xây dựng hạ tầng đô thị

Trong đợt này, thị trấn Cẩm Xuyên sẽ thảm nhựa đường hơn 10 km

Ông Phạm Văn Đan - Bí thư Đảng ủy thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Sau sáp nhập, địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên trải dài hơn 16 km nên đầu tư xây dựng hạ tầng cần nguồn lực lớn, song, thị trấn lại không có những nguồn lực ưu tiên nên công tác xây dựng rất khó khăn. Đến thời điểm này, thị trấn Cẩm Xuyên mới đạt 5/9 tiêu chí đô thị văn minh theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Thị trấn còn các tiêu chí: quy hoạch đô thị, giao thông đô thị, văn hóa thể thao đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm đô thị chưa đạt nên địa phương đang tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi dồn lực cho tiêu chí giao thông đô thị và văn hóa thể thao đô thị”.

Đầu tư nâng cấp nhà văn hóa thôn

Không chỉ tập trung cho tiêu chí giao thông đô thị, thời điểm này, thị trấn Cẩm Xuyên cũng đang huy động mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp nhà văn hóa của các TDP trên toàn địa bàn. Từ năm 2022 đến nay, thị trấn Cẩm Xuyên đã tiến hành xây mới 4 nhà văn hóa TDP; trong đó, mỗi nhà văn hóa có tổng mức đầu tư trên 1 - 2 tỷ đồng. Các nhà văn hóa đều được xây lại trên nền mới với diện tích khuôn viên từ 4.000 m2 trở lên, hội quán đáp ứng chỗ ngồi cho trên 150 người.

Thị trấn Cẩm Xuyên tăng tốc xây dựng hạ tầng đô thị

Nhà văn hóa TDP 4, thị trấn Cẩm Xuyên đã hoàn thành xây dựng cơ bản, đang trong giai đoạn thảm nhựa sân.

Khởi công từ tháng 4/2022, nhà văn hóa TDP 4 hiện đã hoàn thành phần xây dựng cơ bản. Thời điểm này, TDP 4 đang tiến hành rải thảm sân vườn và xây dựng các hạng mục: nhà giữ xe, phòng trưng bày, nhà đánh bóng bàn...

Ông Trần Văn Mảy - Tổ trưởng TDP 4, thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Nhà văn hóa cũ chỉ rộng 600m2, không đủ điều kiện đáp ứng sinh hoạt, vui chơi văn hóa của Nhân dân nên khi vận động nguồn lực xã hội hóa để xây mới đã được bà con đồng tình ủng hộ. Để xây dựng nhà văn hóa mới, mỗi gia đình đã tự nguyện đóng góp 3 triệu đồng/hộ. Cùng với ngân sách của thị trấn, TDP 4 đã xây dựng được nhà văn hóa mới với tổng mức đầu tư hơn 1,9 tỷ đồng. Nhà văn hóa mới không chỉ là địa điểm sinh hoạt, học tập, vui chơi của người dân mà còn là địa điểm để các gia đình trong thôn sử dụng khi tổ chức các sự kiện như: đám cưới, đám hỏi...”.

Theo thống kê, hiện tại, 14/15 nhà văn hóa TDP của thị trấn Cẩm Xuyên đã cơ bản đạt chuẩn đô thị văn minh. Không chỉ nâng cấp cơ sở hạ tầng, địa phương cũng tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, thông tin cơ sở, tạo được khí thế sôi nổi, vui tươi, khơi dậy được phong trào trong quần chúng nhân dân. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa tiếp tục được quan đầu tư, tu bổ, tôn tạo và gìn giữ.

Với việc tập trung cao, thị trấn Cẩm Xuyên phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành thêm 1 - 2 tiêu chí đô thị văn minh, từ đó rút ngắn khoảng cách hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn đô thị loại 4 vào năm 2025.

Chủ đề Đô thị loại 3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast