Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân mới đang về điểm tô thêm sự khang trang, no ấm trên những miền quê núi Hồng, sông La. Ấy là thành quả của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có bàn tay lặng lẽ dựng xây của phụ nữ Hà Tĩnh.

Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng tham quan gian hàng và trao đổi với cán bộ, hội viên phụ nữ tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2023. (Tháng 10/2023).

Cần mẫn vẽ làng, xây phố

Mùa xuân này người dân xã Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh) có thêm niềm vui khi xã vừa về đích NTM kiểu mẫu. Trên khắp các khu dân cư ngời lên sức sống mới với những con đường được nhựa hóa, bê tông hóa, điểm tô thêm những hàng rào xanh mướt. Đó là thành quả của sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, ghi dấu vai trò quan trọng của các cấp hội phụ nữ.

Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

Một góc NTM ở xã Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh) trước thềm xuân mới 2024.

Ông Trần Công An - Chủ tịch UBND xã Kỳ Châu bày tỏ: “Trong suốt quá trình xây dựng NTM, phụ nữ luôn là lực lượng tiên phong, gánh vác nhiều phần việc. Trong đó, nhiều tiêu chí đòi hỏi thực hiện thường xuyên như: cảnh quan, môi trường... đều do chị em đảm nhận. Thời gian qua, Hội LHPN xã Kỳ Châu đã xây dựng thành công 130 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; 2 tuyến đường hoa dài 900m; 7 vườn mẫu đạt chuẩn; tự quản 4 tuyến đường mẫu; vận động quyên góp xây dựng 2 tuyến đường đèn hoa dài 1.200m; hỗ trợ xây dựng thành công 1 sản phẩm bánh đa đạt OCOP 3 sao. Nhờ đó, đã góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể hoàn thành các tiêu chí để giúp xã về đích NTM, NTM nâng cao và nay là NTM kiểu mẫu”.

Kỳ Châu là một ví dụ điển hình về vai trò của các cấp hội phụ nữ đi đầu, góp sức làm nên những thành tựu trong phong trào xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã có 10/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, đô thị văn minh; 100% xã NTM, 60 xã đạt NTM nâng cao, 15 xã NTM kiểu mẫu.

Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

Các cấp hội phụ nữ đã góp phần tô thắm sắc xuân trên miền quê nông thôn mới xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên). Ảnh: Hương Thành

Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp nổi bật của các cấp hội phụ nữ. Chỉ trong năm 2023, các cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh đã hỗ trợ 8.949/9.179 hộ thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thành lập 61 CLB “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”, đưa tổng mô hình trên toàn tỉnh lên 162 CLB. Đồng thời gắn biển công nhận 2.208 “Nhà sạch, vườn đẹp”; hỗ trợ thành lập ra mắt 15 mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp - kinh tế phát triển” với số tiền 340 triệu đồng. Về tiêu chí xây dựng sản phẩm OCOP, các cấp hội phụ nữ đã hỗ trợ hội viên xây dựng thành công 21 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên.

Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Xuân Hải (Nghi Xuân) đội mưa giúp các hộ gia đình thực hiện tiêu chí xây dựng NTM dịp cuối năm 2023.

Kiến tạo hạnh phúc dưới những mái nhà

Cùng với “đi đầu, bước trước” trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ cũng là lực lượng tiên phong trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp, an sinh xã hội, bình đẳng giới...

Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

Niềm vui được mùa của các thành viên mô hình khởi nghiệp THT sản xuất lúa gạo hữu cơ do phụ nữ làm chủ tại thôn Vân Cửu (Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc).

Thực hiện Đề án 939/QĐ-TTg về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và Đề án 01/QĐ-TTg “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Tiêu biểu như tổ chức các cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp thường niên, hàng trăm lớp tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế, ý tưởng khởi nghiệp, doanh nghiệp, tổ hợp tác, HTX cho hội viên phụ nữ.

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã kết nối huy động nguồn vốn cho vay đầu tư phát triển kinh tế, khởi nghiệp; vận động, hướng dẫn các sản phẩm tham gia chương trình OCOP; các hoạt động hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm... Nhờ đó, trong năm 2023, các cấp hội đã hỗ trợ 66 ý tưởng, dự án tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp Trung ương và cấp tỉnh; tổ chức 29 lớp tập huấn KHKT, phối hợp tổ chức 6 lớp dạy nghề cho lao động nữ; hỗ trợ ra mắt 52 tổ hợp tác, 1 HTX, 422 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Việc phối hợp tập huấn nâng cao kiến thức, hỗ trợ vay vốn, tạo điều kiện khởi nghiệp cho hội viên đã góp phần giúp nhiều phụ nữ thoát nghèo, vươn lên thay đổi cuộc sống, góp phần cùng cả hệ thống chính trị từng bước hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

Hội LHPN tỉnh trao mô hình sinh kế bò giống cho hội viên phụ nữ khó khăn thị trấn Đồng Lộc, xã Mỹ Lộc (Can Lộc) dịp cuối tháng 12/2023.

Cùng với nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, các cấp hội phụ nữ cũng đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, thông qua việc thành lập nhiều mô hình CLB như: bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, khi mẹ vắng nhà, mẹ và con gái... Đặc biệt, phong trào dân vũ được đẩy mạnh với sự tham gia của hàng nghìn hội viên đã tạo nên đời sống tinh thần sôi nổi, lành mạnh tại các địa phương.

Các hoạt động an sinh xã hội cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã hỗ trợ 731 cháu là trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn (trong đó, năm 2023 là 265 cháu) với tổng số tiền cam kết hỗ trợ gần 13,2 tỷ đồng. Năm 2023, các cấp hội đã huy động trên 16 tỷ đồng giúp 1.170 phụ nữ yếu thế xây dựng, sửa chữa nhà ở, mô hình sinh kế...; tặng 13.638 suất quà cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân, hộ nghèo; trao 16.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng miễn phí cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Những người lặng lẽ tô thắm sắc xuân ở Hà Tĩnh

Ban Công tác phụ nữ Công an tỉnh thăm và tặng quà Tết Nguyên đán 2024 cho gia đình và các cháu con Liệt sỹ Đại úy Trần Trung Hiếu ở thị trấn Tiên Điền (Nghi Xuân).

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã huy động số tiền 600 triệu đồng để xây mới 1 mái ấm tình thương, sửa chữa 1 nhà ở; trao tặng 389 suất quà, 3 bê con; hỗ trợ 20 mô hình sinh kế cho 20 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật...

Với sự nỗ lực, các cấp hội phụ nữ đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc dưới mỗi mái nhà hội viên nói riêng và trong xã hội nói chung. Ngoài các phong trào mang tính đặc thù, các cấp hội còn tích cực tham gia vào nhiều phong trào của các cấp, ngành khác, tiêu biểu như quảng bá văn hóa, du lịch quê hương thông qua các cuộc thi áo dài với quê hương Hà Tĩnh...

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “2024 là năm đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, nhằm phát huy kết quả đạt được, các cấp hội phụ nữ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Với quyết tâm cao, các cấp hội đã đề ra giải pháp phù hợp để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nghị quyết đề ra, nỗ lực cùng với các cấp, ngành tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh”.

Tích cực phát huy vai trò trên mọi mặt trận, vun đắp xây dựng hạnh phúc gia đình, các cấp hội và hội viên phụ nữ Hà Tĩnh đã và đang góp phần cùng các cấp chính quyền, đoàn thể tạo nên những sắc xuân tươi vui, hạnh phúc, no ấm trên miền quê núi Hồng - sông La.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề MỪNG XUÂN GIÁP THÌN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast