Động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Việc các nhà đầu tư tiếp cận, triển khai nhiều dự án công nghiệp, dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tạo động lực mới để phát triển KT-XH địa phương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho người dân.

Động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ ở Thạch Hà

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án tại Hà Tĩnh (Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà), Lạng Sơn, Thái Bình và Bình Thuận. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ngày 29/8 vừa qua, người dân Hà Tĩnh nói chung và bà con Thạch Hà nói riêng vô cùng phấn khởi khi Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà; đồng thời, chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP).

Động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ ở Thạch Hà

Toàn cảnh Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà.

Dự án này nằm trong Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (có quy mô diện tích 412,34 ha tại 2 xã Thạch Liên và Việt Tiến). Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.555,512 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư 233,326 tỷ đồng. Quy mô sử dụng đất dự án là 190,41 ha.

Trước đó, vào ngày 21/7, tại UBND các xã Việt Tiến, Thạch Liên, Ban Quản lý KKT tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị công bố Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà, tỷ lệ 1/2000. Hội nghị đã thu hút đông đảo người dân 2 xã quan tâm, theo dõi.

Động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ ở Thạch Hà

Hội nghị công bố Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà, tỷ lệ 1/2.000 diễn ra tại 2 xã Việt Tiến và Thạch Liên vào ngày 21/7.

Tại buổi công bố, người dân 2 xã đã được đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch phân tích chi tiết các nội dung liên quan. Theo đó, Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà là khu công nghiệp đa ngành, trọng tâm là phát triển các loại hình như sản xuất thiết bị điện, sản phẩm điện tử; sản xuất ô tô, xe có động cơ; sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác...

Ông Nguyễn Chí Trung (thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến) hào hứng: "Thời gian vừa qua, chính quyền địa phương cũng đã tích cực tuyên truyền để bà con chúng tôi nắm rõ thông tin liên quan tới việc triển khai khu công nghiệp, từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong người dân. Chúng tôi cũng kỳ vọng, dự án này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới giúp bà con có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống, phát triển nhiều loại hình dịch vụ, đánh thức tiềm năng của địa phương vốn quen thuộc với sản xuất nông nghiệp".

Động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ ở Thạch Hà

Đại diện đơn vị tư vấn công bố dự án đầu tư khu thương mại, dịch vụ, du lịch và thể thao phía Tây Nam (huyện Thạch Hà).

Ngoài dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà chính thức có quyết định đầu tư, một dự án khác được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế cho huyện nhà là Dự án đầu tư khu thương mại, dịch vụ, du lịch và thể thao phía Tây Nam. Dự án này được nghiên cứu triển khai trên diện tích hơn 400 ha tại 2 xã Thạch Xuân và Lưu Vĩnh Sơn; bao gồm các hạng mục như khu sân golf, khu đô thị nghỉ dưỡng sinh thái, khu công viên chuyên đề.

Ông Trần Huy Hà - Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân thông tin: "Với 3 sân golf có tổng quy mô 267,33 ha sẽ tạo ra lợi thế lớn để thu hút khách trong và ngoài nước đến với địa phương, từ đó, người dân có thể chuyển đổi nghề nghiệp, nâng cao thu nhập. Ngoài sân golf, khu đô thị nghỉ dưỡng sinh thái cũng sẽ tạo thêm nhiều việc làm, kéo theo sự ra đời của nhiều dịch vụ, giúp địa phương sầm uất dần".

Không chỉ đưa lại nguồn lợi lớn cho địa phương, Dự án đầu tư khu thương mại, dịch vụ, du lịch và thể thao phía Tây Nam còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ dịch vụ, du lịch phù hợp với định hướng của tỉnh. Đồng thời, tạo ra quần thể du lịch hiện đại, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần tăng trưởng kinh tế từ 3 đến 4 lần so với các loại hình dịch vụ thông thường và thu hút từ 600 - 900 lao động.

Động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ ở Thạch Hà

Phối cảnh tổng thể dự án đầu tư khu thương mại, dịch vụ, du lịch và thể thao phía Tây Nam.

Việc liên tiếp đón làn sóng đầu tư vào địa bàn là thành quả của huyện nhà trong quá trình tìm kiếm các cơ hội hợp tác để phát triển, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân khảo sát, đầu tư.

Tất cả mọi thông tin về tiềm năng, lợi thế của từng địa phương đã được truyền tải cụ thể giúp các nhà đầu tư nắm bắt kịp thời. Huyện cũng xây dựng các mô hình, dự án tại 3 khu vực: bãi ngang, Tây Nam và Bắc Hà để các nhà đầu tư có định hướng và đưa ra lộ trình phát triển phù hợp. Chỉ tính riêng trong năm 2022, huyện đã thu hút 20 dự án ngoài ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 1.509 tỷ đồng.

Động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ ở Thạch Hà

Thị trấn Thạch Hà hôm nay.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa cho biết, thời gian tới, cả hệ thống chính trị huyện Thạch Hà tiếp tục đoàn kết, thống nhất, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vì sự phát triển chung của địa phương; thay đổi tư duy, tầm nhìn trong quy hoạch vùng vành đai; chú trọng kết nối với TP Hà Tĩnh trong định hướng phát triển và quy hoạch. Bên cạnh đó, tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, kết nối thu hút đầu tư, phát triển đô thị; tăng tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast