Hà Tĩnh thành lập Ban Chỉ đạo GPMB Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh lập Ban Chỉ đạo GPMB dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu hồi hơn 764ha đất, phấn đấu khởi công khu tái định cư vào tháng 8/2025.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban chỉ đạo

Ban Chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban. Các thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành; bí thư cấp ủy các xã, phường nơi có dự án đi qua; Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) phụ trách dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tổ Giúp việc gồm 18 thành viên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giao thông, xây dựng - Phó Trưởng ban Chỉ đạo kiêm Tổ trưởng Tổ Giúp việc; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; phó chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực giao thông, xây dựng các xã, phường nơi có dự án đi qua; đại diện BQL dự án đường sắt.

1234.jpg
Ảnh minh họa tuyến đường sắt tốc độ cao Việt Nam bằng AI ChatGPT

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị của địa phương theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Đường sắt trong việc giải quyết các thủ tục liên quan để triển khai thực hiện kịp thời công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng dự án đảm bảo đúng tiến độ quy định; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để dự án đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra, họp giao ban để rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, phát sinh liên quan đến trách nhiệm của tỉnh (về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu...), xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tổ Giúp việc có trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh. Tham mưu Ban Chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo; giúp Trưởng ban Chỉ đạo trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo. Chuẩn bị tài liệu, báo cáo và dự thảo thông báo kết luận của các cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất của Ban Chỉ đạo; đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban Chỉ đạo; tổng hợp, báo cáo các hoạt động chung của Ban Chỉ đạo và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Trưởng ban Chỉ đạo giao.

Đường sắt cao tốc qua Hà Tĩnh dài 103,42 km, có 3 nhà ga

Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường sắt dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua 15 tỉnh thành, tốc độ thiết kế 350km/h.

duong-sat-toc-do-cao-02.jpg
Tuyến đường sắt cao tốc dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Trên tuyến đường sắt có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất để thực hiện dự án khoảng 10.827 ha, số dân phải di dời tái định cư khoảng 120.836 người. Chính phủ đặt mục tiêu khởi công dự án trước 31/12/2026, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được thiết kế để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh dài khoảng 103,42 km, được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa). Theo kết quả rà soát sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hà Tĩnh phải thu hồi, bồi thường diện tích hơn 764 ha đất, trong đó, có khoảng 84 ha đất ở, cần xem xét bố trí tái định cư.

Trong cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở ngành và địa phương rà soát nhu cầu tái định cư, phấn đấu khởi công xây dựng 1 khu tái định cư vào ngày 19/8/2025; tiến hành rà soát, lập quy hoạch quỹ đất vùng phụ cận các ga đường sắt dự án theo định hướng phát triển giao thông công cộng để báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.