Làng nấm ở Thạch Hà rộn ràng vào vụ tết

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người trồng nấm tại xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng cung cấp thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022).

Làng nấm ở Thạch Hà rộn ràng vào vụ tết

Bà Trần Thị Minh - Giám đốc HTX đang tiến hành rạch bịch để tạo điều kiện cho nấm phát triển.

Nếu năm ngoái, người trồng nấm rơi vào cảnh mất mùa, thất thu do ảnh hưởng của lũ lụt thì năm nay, đa số các hộ sản xuất đều phấn khởi bởi nấm sinh trưởng, phát triển thuận lợi, cho sản lượng cao.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp tết, nhiều hộ trồng nấm tại Tân Lâm Hương đã tăng quy mô sản xuất so với ngày thường và tập trung thu hái, chăm sóc.

Làng nấm ở Thạch Hà rộn ràng vào vụ tết

Phôi nấm sò đang được chăm sóc kỹ càng để chuẩn bị cho vụ tết.

Từ tháng 8/2021, HTX Dịch vụ tổng hợp trồng nấm Tân Lâm Hương (thôn Đông Tân) bước vào mùa vụ, đến tháng 9 đã bắt đầu cho thu hoạch. Vào mỗi buổi sáng, 22 thành viên của HTX lại tất bật hái nấm, đóng gói đem đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối và cung ứng cho các nhà hàng trên địa bàn Hà Tĩnh. Bình quân mỗi ngày, HTX thu hoạch khoảng 5-6 yến nấm, cho thu nhập khoảng 1,5 - 1,8 triệu đồng.

Bà Trần Thị Minh - Giám đốc HTX phấn khởi: “Vụ tết năm ngoái, HTX chỉ trồng khoảng 2,8 vạn bịch nhưng năm nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi đã tăng quy mô sản xuất. Theo đó, trên diện tích 1.200 m² của HTX đang trồng khoảng 4 vạn bịch nấm; trong đó có khoảng 6.000 bịch nấm mộc nhĩ và 34.000 bịch nấm sò. Đây đều là các loại nấm khá dễ trồng, thị trường tiêu thụ rộng. Giá bán trung bình hiện tại là 30-35 nghìn đồng/kg nấm sò, 10 nghìn đồng/kg nấm mộc nhĩ khô và 25 nghìn đồng/kg nấm mộc nhĩ tươi. HTX cũng đã nghiên cứu cách chế biến, bảo quản nấm sau thu hoạch để giữ được hương vị, dinh dưỡng của nấm tươi nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn của thực khách vào dịp tết Nguyên đán”.

Làng nấm ở Thạch Hà rộn ràng vào vụ tết

Nấm mộc nhĩ tươi hiện được bán ra thị trường với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg.

Cũng theo bà Minh, những ngày này, chiều nào cũng có khách gọi điện đến HTX đặt hàng. Nấm được sản xuất đúng kỹ thuật, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào, nên được coi là sản phẩm rau sạch, an toàn, dễ chế biến, người tiêu dùng rất mực ưa chuộng. Đây cũng là tín hiệu tích cực dự báo vụ nấm tết sẽ có nhiều khởi sắc.

Làng nấm ở Thạch Hà rộn ràng vào vụ tết

Chị Trịnh Thúy Ngà (thôn Đông Tân) phấn khởi khi vụ nấm năm nay được mùa, được giá.

Chị Trịnh Thúy Ngà - thành viên HTX Dịch vụ tổng hợp trồng nấm Tân Lâm Hương bộc bạch: “Để nấm phát triển tốt, đến thời kỳ sinh trưởng cho ra sản phẩm đẹp và chất lượng, người trồng cần phải tuân thủ các biện pháp trồng và chăm sóc nấm như: điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, tưới nước… nhằm đảm bảo nấm không bị bệnh, sinh trưởng phát triển tốt.

Chúng tôi đang hy vọng một vụ mùa bội thu sẽ đến và những sản phẩm nấm tươi ngon, chất lượng sẽ được người tiêu dùng lựa chọn trong bữa ăn gia đình ấm cúng dịp tết Nguyên đán sắp tới”.

Làng nấm ở Thạch Hà rộn ràng vào vụ tết

Nấm sò rất được thực khách ưa chuộng vào dịp tết.

Tại trại sản xuất nấm rộng 500 m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Tạo (thôn Trung Hòa), các nhân công đang tất bật thu hái nấm sò và tỉ mỉ chăm sóc những bịch nấm đang trong quá trình ươm để dồn hàng cho thị trường dịp tết.

Ông Tạo cho hay: “Từ cuối tháng 9 đến nay, chúng tôi đã sản xuất 2 vạn bịch nấm sò, cung ứng 6 - 7 tấn nấm tươi cho các chợ trên địa bàn TP. Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà với mức giá trung bình 30.000 đồng/kg, cũng có thời điểm, nấm sò được bán với giá cao, khoảng 35.000-37.000 đồng/kg. Hiện, chúng tôi đang có kế hoạch tăng quy mô sản xuất thêm 1 vạn bịch để chuẩn bị cung ứng ra thị trường tết. Bên cạnh đó, sản xuất thêm sản phẩm nấm mộc nhĩ, nấm linh chi nhằm theo kịp nhu cầu đa dạng của khách hàng”.

Làng nấm ở Thạch Hà rộn ràng vào vụ tết

Người dân tất bật hái nấm để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Trồng nấm có kỹ thuật khá đơn giản, không tốn quá nhiều công sức, thời gian chăm sóc; ngoài ra, tận dụng được nguồn nguyên liệu rơm rạ sẵn có và thời gian nông nhàn. Bên cạnh đó, với sức tiêu thụ mạnh mẽ từ thị trường nên trồng nấm hiện đang trở thành nguồn thu nhập chính của các hộ dân vào dịp tết và góp phần khẳng định thêm thương hiệu nấm Tân Lâm Hương trong lòng thực khách.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast