Đề xuất phương án thu phí 3 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng triển khai thu phí đối với 13 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư, trong đó có 3 tuyến qua địa bàn Hà Tĩnh.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép triển khai thu phí đối với 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

cao-toc.jpg
2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác từ cuối tháng 4/2025.

Căn cứ quy định tại Nghị định 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ, Cục Đường bộ đề xuất 2 mức thu phí các tuyến cao tốc trên như sau:

Mức 1 (1.300 đồng/PCU/km) áp dụng đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục). Trong đó PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ làm chuẩn.

Mức 2 (900 đồng/PCU/km) áp dụng đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục).

Dự kiến khi triển khai thu phí 13 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng.

Việc thu phí sẽ được triển khai hoàn toàn theo hình thức điện tử không dừng (ETC), đảm bảo minh bạch, tiện lợi và giảm ùn tắc.

Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, toàn bộ các đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được đơn vị này trực tiếp quản lý, bảo trì, bảo dưỡng.

Các dự án cao tốc trên thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được thu phí trong 7 năm. Quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác nếu phù hợp.

Trước đó, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã chính thức được đưa vào khai thác, vận hành từ 18h ngày 28/4. Hai dự án có tổng chiều dài gần 90 km, khởi công vào tháng 1/2023.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44km) khởi công từ tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án về đích.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.