Hà Tĩnh: Khẩn trương tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh chăn nuôi trong mùa đông

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ dịch bệnh chăn nuôi diễn biến phức tạp những tháng cuối năm, ngành chuyên môn Hà Tĩnh khuyến cáo các địa phương chủ động triển khai quyết liệt công tác tiêm vắc-xin phòng trừ dịch bệnh nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường.

Nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm đe dọa đàn vật nuôi

Ngày 24/10, 4 con bò của gia đình anh Trần Văn Từ (tổ dân phố 7, thị trấn Cẩm Xuyên) có những dấu hiệu bất thường như miệng loét ở lợi, 4 chân vành, kẻ móng bị nứt, hở… Ngay sau khi phát hiện, hộ dân đã báo với chính quyền địa phương để lấy mẫu kiểm tra, cho kết quả dương tính với bệnh lở mồm long móng (LMLM). Đến thời điểm này, địa phương đã có 13 hộ có bò và lợn bị bệnh LMLM (phân bố tại tổ dân phố 7 và tổ dân phố 5).

Hà Tĩnh: Khẩn trương tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh chăn nuôi trong mùa đông

Cán bộ thú y kiểm tra tình hình, điều trị dịch LMLM tại hộ ông Trần Văn Từ (tổ dân phố 7, thị trấn Cẩm Xuyên).

Ngoài thị trấn Cẩm Xuyên, xã Cẩm Duệ cũng đã xuất hiện ổ dịch LMLM từ ngày 25/10 với 10 con trâu/8 hộ bị nhiễm bệnh.

Ông Phan Thanh Nghi - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Khi phát hiện, toàn bộ số trâu, bò, lợn bị LMLM của 2 địa phương có dịch đã được khoanh vùng cách ly để chữa trị; thực hiện tiêu độc khử trùng và vệ sinh môi trường. UBND huyện cũng đã chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh công tác tiêm phòng, yêu cầu người dân phát hiện trâu, bò, lợn có dấu hiệu của bệnh thì phải kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng”.

Hà Tĩnh: Khẩn trương tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh chăn nuôi trong mùa đông

Huyện Cẩm Xuyên đã cắm biển báo xuất hiện ổ dịch LMLM tại các địa phương có dịch. Ảnh chụp tại xã Cẩm Duệ.

Theo nhận định của Chi Cục Thú y tỉnh, hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước nói chung và địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Điển hình như: dịch cúm gia cầm; viêm da nổi cục trên trâu, bò; LMLM; dịch tả lợn châu Phi... Tại Hà Tĩnh, dù mới xuất hiện dịch LMLM ở Cẩm Xuyên, song, nguy cơ lan rộng và phát sinh nhiều dịch bệnh khác là điều dễ xảy ra.

Nguyên nhân là do nền nhiệt xuống thấp gây ảnh hưởng bất lợi đến sinh trưởng của đàn gia súc, gia cầm, làm giảm sức đề kháng; việc giao thương buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm tăng cao. Các vết tích dịch bệnh cũ vẫn còn tồn tại trong môi trường do chưa được xử lý triệt để nên rất dễ bùng phát trong thời gian tới.

Cùng đó, trên địa bàn tỉnh, chăn nuôi hộ gia đình, nhỏ lẻ, mật độ cao, khó thực hiện các biện pháp an toàn sinh học. Tỷ lệ tiêm phòng đợt 1/2022 cho đàn vật nuôi đạt tỷ lệ thấp, dịch tả lợn châu Phi chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh.

Tập trung tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2 đảm bảo kế hoạch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian này, Hà Tĩnh đang tập trung cao cho công tác tiêm phòng đợt 2 năm 2022 nhằm phòng, chống dịch bệnh và hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Tại huyện Cẩm Xuyên, hoạt động này được triển khai theo hình thức “cuốn chiếu”. Đến nay, tỷ lệ tiêm phòng LMLM cho trâu, bò toàn huyện đã đạt trên 70%, cúm gia cầm N5N1 đạt trên 21%, tụ huyết trùng trên đàn lợn đạt trên 55%...

Hà Tĩnh: Khẩn trương tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh chăn nuôi trong mùa đông

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, việc tiêm phòng đợt 2 năm 2022 ở các địa phương vẫn còn đạt thấp. Trong ảnh: Cán bộ thú y tiêm vắc xin LMLM cho đàn trâu, bò tại TDP 7, thị trấn Cẩm Xuyên để bao vây dịch bệnh.

Chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn cũng đã kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người chăn nuôi dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Tại huyện Lộc Hà, hiện có gần 11.000 con trâu, bò; khoảng 10.000 con lợn và hơn 283.000 con gia cầm. Theo dự kiến, từ nay đến hết tháng 11, toàn huyện sẽ tập trung tiêm phòng dịch bệnh đợt 2 cho đàn vật nuôi. Các địa phương đã bắt đầu thực hiện kế hoạch từ ngày 7/11, phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng đợt này đạt trên 80% đối với tất cả các loại gia súc, gia cầm.

Hà Tĩnh: Khẩn trương tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh chăn nuôi trong mùa đông

Người dân huyện Lộc Hà đưa trâu, bò ra điểm tập trung để tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh đợt 2/2022.

Ngoài Cẩm Xuyên, Lộc Hà, các địa phương còn lại trong tỉnh cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động để người dân tiêm phòng đầy đủ, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh trên gia súc, gia cầm gây nên.

Dự kiến, toàn tỉnh có hơn 140.000 trâu, bò thuộc diện tiêm vắc-xin lở mồm long móng, gần 200.000 con lợn tiêm vắc-xin tụ huyết trùng và trên 2,4 triệu con gia cầm tiêm vắc-xin cúm gia cầm...

Hà Tĩnh: Khẩn trương tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh chăn nuôi trong mùa đông

Càng về cuối năm, nhu cầu giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật càng tăng cao.

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, kế hoạch tiêm phòng vụ đông kết thúc trước 30/11. Đến nay, tỷ lệ tiêm phòng LMLM trên đàn trâu, bò toàn tỉnh mới đạt hơn 30%, tụ huyết trùng trâu, bò đạt 18,5%, dịch tả lợn đạt 35%, tụ huyết trùng trên lợn đạt hơn 35%, cúm gia cầm đạt hơn 12%.

Trước nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp vào cuối năm thì việc tiêm phòng là giải pháp hữu hiệu, đơn giản nhất để giúp vật nuôi tăng sức đề kháng, hạn chế tối đa dịch bệnh xảy ra.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng, các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, đôn đốc hộ dân chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tiêm phòng đủ số lượng, đúng số lượng liều cho đàn vật nuôi; rà soát tổng đàn để tiêm phòng bổ sung theo quy định. Bản thân các hộ chăn nuôi cũng cần nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành tiêm phòng đầy đủ theo quy định để bảo vệ tài sản của gia đình mình trước dịch bệnh.

Cùng đó, chính quyền, người chăn nuôi cần thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhất là đối với các vùng dịch cũ, vùng có nguy cơ cao; tập trung thành lập các đoàn kiểm tra để theo dõi tình hình vận chuyển, mua bán, kinh doanh gia súc, gia cầm tại lò mổ, chợ dân sinh, tuyến giao thông trọng yếu…

Bà Hoàng Thị Ngọc Diệp

Trưởng phòng Quản lý Thú y (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh)

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast