Người dân miền núi Vũ Quang lo giữ ấm cho đàn vật nuôi

(Baohatinh.vn) - Để giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra cho đàn gia súc, gia cầm, các hộ dân ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã chủ động thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Người dân miền núi Vũ Quang lo giữ ấm cho đàn vật nuôi

Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (thôn 4, xã Thọ Điền) chủ động nuôi nhốt đàn bò tại nhà để tránh rét.

Những ngày vừa qua, nhiệt độ xuống thấp nên các hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn xã biên giới Thọ Điền đã chủ động nuôi nhốt đàn gia súc tại nhà, đồng thời tăng khẩu phần ăn, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

Bà Nguyễn Thị Thanh (thôn 4, xã Thọ Điền) cho biết: “Năm nay, các đợt rét đến muộn hơn mọi năm nhưng nhiệt độ lại giảm khá sâu. Do đó, việc chăm sóc đàn bò được gia đình chú trọng. Trước khi nghe thông báo về đợt rét kéo dài này, gia đình tôi đã di chuyển 10 con bò về nuôi nhốt tại nhà. Chúng tôi cũng tích cực vỗ béo để có thể kịp xuất bán vào dịp tết Nguyên đán".

Người dân miền núi Vũ Quang lo giữ ấm cho đàn vật nuôi

Tổng đàn trâu, bò trên địa bàn xã Thọ Điền hiện đạt gần 2.000 con.

Thọ Điền là một trong những địa phương chăn nuôi trâu, bò phát triển mạnh ở huyện Vũ Quang, với tổng đàn gần 2.000 con. Kinh nghiệm từ những năm trước, ngay từ đầu mùa đông năm nay, xã đã vận động bà con dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có như chuối, cỏ để phối trộn với thức ăn tinh bột, giúp đàn gia súc phát triển khoẻ mạnh.

Ông Nguyễn Đăng Nhàn - Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cho biết: “Những năm gần đây, chăn nuôi trâu, bò đã đem về cho bà con nguồn thu nhập khá, nhất là vào dịp cuối năm. Do đó, công tác phòng bệnh, chăm sóc luôn được bà con và địa phương chú trọng. Để đàn gia súc sinh trưởng khỏe mạnh trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, địa phương đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống từng thôn hướng dẫn bà con cách chăm sóc như: dùng bạt hoặc ni-lon che chắn chuồng trại; tăng khẩu phần ăn cho đàn vật nuôi; tuyệt đối không chăn thả vào những ngày rét đậm, rét hại...”.

Người dân miền núi Vũ Quang lo giữ ấm cho đàn vật nuôi

Đàn trâu của bà Nguyễn Thị Mến (thôn 1, xã Quang Thọ) được nuôi cẩn thận tại nhà vào những ngày trời rét.

Nhằm giúp đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh trong thời tiết giá rét và kịp xuất bán trong dịp tết, người dân xã Quang Thọ cũng đã chủ động che chắn chuồng nuôi, dự trữ nguồn thức ăn và tiến hành nuôi nhốt tại nhà.

Bà Nguyễn Thị Mến (thôn 1, xã Quang Thọ) chia sẻ: “Mỗi năm, gia đình tôi duy trì nuôi từ 8 đến 10 con trâu. Do có kinh nghiệm chăn nuôi gia súc nên cứ vào mùa đông gia đình đã chủ động sửa chữa, nâng cấp chuồng trại và sử dụng bạt che chắn cẩn thận để giữ ấm cho đàn vật nuôi. Ngoài ra, gia đình còn tăng khẩu phần ăn, nhất là những con nhỏ yếu; đặc biệt khi nhiệt độ giảm sâu, chúng tôi sẽ đốt củi sưởi ẩm. Nhờ vậy, đàn trâu của gia đình tôi khá khoẻ mạnh".

Cũng theo bà Mến, để đảm bảo sức khỏe cho đàn vật nuôi, gia đình đã sử dụng đệm lót sinh học lót nền chuồng để vừa giữ ấm cho trâu, bò vừa giúp khử mùi mùi hôi thối, phòng một số bệnh trong mùa đông như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng...

Người dân miền núi Vũ Quang lo giữ ấm cho đàn vật nuôi

Đàn gia cầm cũng được người dân Vũ Quang chăm sóc cẩn thận vào những ngày trời rét.

Thời điểm này, gia đình ông Trần Quốc Hoàn (thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh) cũng đang triển khai các biện pháp chống rét cho đàn gà đồi gần 400 con. Ông Hoàn cho biết: “Thay vì thả vườn như trước, những ngày trời chuyển rét tôi đã di chuyển đàn gà về nuôi nhốt tại nhà để tiện chăm sóc, thẽo dõi. Dự kiến, khoảng một tháng nữa, chúng tôi sẽ xuất bán và để đảm bảo nguồn thu dịp cuối năm, gia đình đã tăng khẩu phần ăn các loại ngô, sắn giúp gà săn chắc hơn; dùng các chế phẩm sinh học tăng sức đề kháng...”.

Người dân miền núi Vũ Quang lo giữ ấm cho đàn vật nuôi

Chủ động chống rét cho đàn gia súc, gia cầm sẽ giúp người dân Vũ Quang đảm bảo nguồn thu dịp cuối năm.

Theo Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang, toàn huyện hiện có hơn 17.000 con trâu, bò; 36.000 con lợn; gần 375.000 con gia cầm và đàn hươu gần 500 con.

Ông Phan Anh Toản - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang cho biết: "Để đảm bảo đàn vật nuôi phát triển và sinh trưởng tốt trong mùa đông, đơn vị đã phân công cán bộ chuyên môn đến từng xã đôn đốc, hướng dẫn các hộ áp dụng biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm như: củng cố chuồng trại chăn nuôi bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, an toàn dịch bệnh và phòng, chống đói, rét. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật tư (bạt che chắn, thiết bị sưởi, than, củi...) để sưởi ấm cho vật nuôi khi rét đậm, rét hại xảy ra.

Trong quá trình sưởi ấm cần bảo đảm an toàn cháy nổ, tránh gây bỏng, ngạt, bí khí cho vật nuôi. Cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống, điện giải, vitamin... để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Kịp thời di chuyển đàn gia súc ra khỏi khu vực núi cao, gia súc thả rông về nơi nuôi nhốt an toàn để tránh rét. Không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, nhất là thời điểm rét đậm, rét hại có mưa phùn...".

Trong những ngày tới, dự báo thời tiết rét đậm, rét hại tiếp tục diễn ra và sẽ còn nhiều đợt rét tiếp theo, người chăn nuôi trên địa bàn huyện cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast