Nuôi “vàng đen” ở Đức Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều nông dân xã Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã mạnh dạn chuyển đổi, cải tạo những vùng đất kém năng suất để nuôi ốc bươu đen, mang lại nguồn thu nhập khá.

Sau hơn 3 năm bắt tay vào nuôi ốc bươu đen, đến nay, hơn 4.000m2 mặt nước của gia đình anh Nguyễn Công Thành (thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá.

Nuôi vàng đen ở Đức Lĩnh

Đoàn liên ngành huyện Vũ Quang kiểm tra mô hình nuôi ốc bươu đen của gia đình anh Nguyễn Công Thành.

Anh Thành cho biết: “Năm 2020, nhận thấy ốc bươu đen là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, được người dân ưa chuộng nhưng ngày càng khan hiếm ngoài môi trường tự nhiên nên sau khi tham khảo nhiều mô hình trong và ngoài tỉnh, tôi đã quyết định đầu tư nuôi loài động vật thân mềm này để nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Nuôi vàng đen ở Đức Lĩnh

Từ đầu năm 2023 đến nay, gia đình anh Thành đã xuất bán hơn 2 tấn ốc thương phẩm, thu về 180 triệu đồng.

Khi bước vào nuôi ốc bươu đen, anh Thành đã cải tạo gần 4.000m2 mặt nước của gia đình, tiến hành xây dựng hệ thống nuôi đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Sau khi hoàn thiện hồ nuôi, anh Thành chia diện tích này làm 10 ô và thả hơn 4 vạn con ốc giống cho lứa đầu tiên.

“Qua các năm, mô hình đã mang về nguồn thu khá cho gia đình. Đặc biệt, từ đầu năm 2023 đến nay, tôi đã xuất bán hơn 2 tấn ốc thương phẩm, thu về 180 triệu đồng. Ngoài ra, tôi cũng bán được gần 20 vạn ốc giống, thu về gần 40 triệu đồng. Từ nguồn thu này đã giúp gia đình ổn định cuộc sống, có điều kiện mở rộng quy mô trong thời gian tới”, anh Thành chia sẻ.

Được biết, gia đình anh Thành vừa thả thêm 5 vạn ốc giống; ốc thích nghi và phát triển tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào tháng 12 tới với năng suất khá cao.

Thả nuôi từ năm 2021, đến nay, mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Nguyễn Trọng Thân (thôn Thanh Sơn) đã mang về nguồn thu khá cho gia đình.

Nuôi vàng đen ở Đức Lĩnh

Huyện đoàn Vũ Quang tham quan mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Nguyễn Trọng Thân (thôn Thanh Sơn, xã Đức Lĩnh).

Anh Thân cho biết, ốc bươu đen là loài dễ nuôi nhưng phải trong môi trường nước sạch. Quá trình nuôi, để ốc khỏe mạnh, nhanh lớn, cần chú ý cung cấp lượng thức ăn vừa đủ, đều đặn, không cho ăn quá nhiều nhằm hạn chế tình trạng thức ăn thừa gây ô nhiễm môi trường nước. Hồ nuôi ngoài việc phải được vệ sinh sạch sẽ bằng chế phẩm thì cần che mát cho ốc bằng các loại bèo, mực nước phải đảm bảo tùy theo điều kiện thời tiết.

“Nhờ tuân thủ các quy trình nuôi nên ốc sinh trưởng nhanh. Trong năm 2023, gia đình tôi đã xuất bán được hơn 1 tấn ốc thịt, mang về nguồn thu gần 90 triệu đồng. Trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô để tăng nguồn thu cho gia đình” - anh Thân chia sẻ.

Từ hiệu quả của mô hình nuôi ốc bươu đen do anh Thành và anh Thân đầu tư, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đức Lĩnh đã đến học hỏi kinh nghiệm và từng bước nhân rộng. Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, xã Đức Lĩnh đã có thêm 30 mô hình nuôi ốc bươu đen với tổng diện tích hơn 4 ha mặt nước. Qua đó, không chỉ giúp bà con nâng cao thu nhập mà còn giúp địa phương đảm bảo tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đặc biệt, Đoàn xã Đức Lĩnh cũng đã thành lập Tổ hợp tác nuôi ốc bươu đen thôn Thanh Sơn, với 10 thành viên tham gia. Tổ hợp tác ra đời nhằm ổn định đầu ra cho các thành viên, cùng hỗ trợ nhau kĩ thuật nuôi, thị trường tiêu thụ... với mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập.

Nuôi vàng đen ở Đức Lĩnh

Mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Dương Đình Luân (thành viên tổ hợp tác nuôi ốc bươu đen thôn Thanh Sơn) đang cho thu hoạch ốc thương phẩm.

Theo chia sẻ của các hộ nuôi ốc bươu đen, khi nắm rõ kỹ thuật thì việc nuôi ốc bươu đen không quá khó, bởi loài này dễ chăm sóc, lại có thời gian thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao. Nguồn thức ăn cũng là những thứ có sẵn trong vườn như: lá sắn, xơ mít, các loại rau - củ - quả... Mỗi ngày chỉ cần cho ốc ăn 1 lần, lượng thức ăn được điều chỉnh theo khả năng ăn của ốc.

Ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh chia sẻ: "Nghề nuôi ốc bươu đen mặc dù là mô hình mới trên địa bàn xã nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho các gia đình, góp phần mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương, thực hiện việc đa dạng hóa cơ cấu vật nuôi, chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn. Chúng tôi hiện đang khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển thêm các mô hình nuôi ốc bươu đen, đặc biệt là vận động bà con tham gia vào tổ hợp tác để tạo ra nguồn ốc bươu đen đảm bảo chất lượng, nhằm nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast