Rau - quả được giá, nông dân Hà Tĩnh tích cực sản xuất

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết nắng ráo sau kỳ nghỉ tết, bà con nông dân ở các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung ra đồng làm đất để “khép kín” diện tích rau màu vụ xuân.

Trên xứ đồng rau của thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn (Thạch Hà), bà con nông dân đang tập trung làm đất để xuống giống cây trồng mới. Một số người lại tranh thủ thu hoạch rau xanh ngắn ngày để mang ra chợ bán. Thời tiết nắng ráo nên việc cày ải, làm đất của bà con nông dân cũng thuận lợi hơn.

Rau - quả được giá, nông dân Hà Tĩnh tích cực sản xuất

Bà Trần Thị Vân (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn) thu hoạch đậu cove bán sau tết

Bà Trần Thị Vân (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) chia sẻ: “Từ mùng 2 tết, tôi đã ra đồng thu hoạch rau để đi chợ bán vì rau xanh được giá. Thời điểm này, giá rau cải, mùng tơi có rẻ hơn những ngày mùng 2, mùng 3 tết nhưng vẫn ở mức 12.000 đồng/bó, cao hơn 1/3 so với ngày thường. Riêng đậu cove vẫn giữ mức giá 25.000 đồng/kg. Giá bán cao nên mỗi phiên chợ, tôi thu nhập từ 400.000 – 500.000 đồng. Cùng với thu hoạch rau xanh, tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình tôi cũng huy động nhân lực để tập trung làm đất hơn 2,5 sào cho kịp xuống giống bí xanh trong tuần tới”.

Được biết, vùng sản xuất rau màu tập trung của thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn rộng hơn 3 ha với 34 hộ dân tham gia sản xuất. Ngay sau kỳ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, địa phương đã triển khai họp để chỉ đạo nhân dân tập trung sản xuất rau màu với cây trồng chủ lực là bí xanh.

Rau - quả được giá, nông dân Hà Tĩnh tích cực sản xuất

Người dân thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) “bám đồng” sản xuất rau màu sau kỳ nghỉ tết

Ông Dương Kim Huy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: “Vụ xuân 2024, toàn xã sản xuất 22 ha rau màu tập trung ở các thôn: Bắc Bình, Sâm Lộc, Thượng Phú với các giống cây quả như: bí xanh, ớt cay, cà chua... Trước tết, bà con đã ươm cây giống. Ngay sau ra tết, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyên để bà con nông dân tranh thủ thời tiết nắng ráo bám đồng ruộng sản xuất”.

Theo bà con nông dân, trước tết Nguyên đán, thời tiết mưa rét dài ngày nên nhiều diện tích rau màu bị ảnh hưởng. Trong khi đó, lượng rau xanh tiêu thụ trong dịp tết cao hơn so với ngày thường nên rau xanh được giá. Rau xanh giữ mức giá cao từ trước tết đến nay đã trở thành động lực cho bà con nông dân Hà Tĩnh tăng gia sản xuất, đáp ứng sản lượng cho thị trường.

Rau - quả được giá, nông dân Hà Tĩnh tích cực sản xuất

Anh Nguyễn Tiến Giáp - HTX Thanh niên Thành Sen thu hoạch dưa chuột bán từ mùng 3 tết

Từ mùng 3 tết đến nay, trung bình mỗi ngày, HTX Thanh niên Thành Sen (TP Hà Tĩnh) tiêu thụ khoảng 2 tạ dưa chuột và cà chua sạch. Với giá bán 30.000 đồng/kg cà chua, 35.000 – 45.000 đồng/kg dưa chuột, đơn vị thu về khoảng 7 triệu đồng/ngày.

Anh Nguyễn Tiến Giáp – HTX Thanh niên Thành Sen cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu nhập vào hệ thống cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh. Giá sản phẩm cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 10.000 - 20.000 đồng/kg nhưng vẫn rất được người tiêu dùng đón nhận vì sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Thời điểm này, chúng tôi sản xuất đến đâu là tiêu thụ đến đó”.

Rau - quả được giá, nông dân Hà Tĩnh tích cực sản xuất

Nông dân Hà Tĩnh tập trung sản xuất rau màu vụ xuân

Theo ông Phan Văn Huân - Trưởng phòng Trồng trọt - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), vụ xuân năm 2024, toàn tỉnh gieo trồng 11.179 ha cây trồng cạn, trong đó có 5.845 ha rau các loại. Đến thời điểm này, các địa phương trên toàn tỉnh đã “phủ kín” 3.469 ha rau các loại. Hiện nay, thời tiết đã tốt trở lại nên bà con nông dân toàn tỉnh đang tập trung ra đồng sản xuất. Đặc biệt, rau xanh tiêu thụ tốt, giá bán cao là động lực để bà con nông dân tích cực bám đồng sản xuất. Để tranh thủ thời vụ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con tập trung “khép kín” diện tích sản xuất theo khung kế hoạch đã đề ra.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast