Tìm giải pháp nông lâm kết hợp để phát triển đất vườn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh sẽ tiếp tục hỗ trợ hội viên, nông dân thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kinh tế, thông tin khí hậu nông nghiệp gắn với xây dựng vườn mẫu, nông thôn mới.

Tìm giải pháp nông lâm kết hợp để phát triển đất vườn ở Hà Tĩnh

Thực hiện các nội dung liên quan đến dự án xây dựng và thực hiện các biện pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái, nông nghiệp thông minh và quản lý rủi ro với khí hậu cho các nông hộ thuộc huyện dễ bị tổn thương tại tỉnh Hà Tĩnh (SIPA Hà Tĩnh), Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm Nghiên cứu Nông lâm Quốc tế (ICRAF) tại Việt Nam vừa phối hợp tổ chức hội nghị tham vấn các bên liên quan để tìm giải pháp nông lâm kết hợp trong phát triển đất vườn ở Hà Tĩnh.

Tìm giải pháp nông lâm kết hợp để phát triển đất vườn ở Hà Tĩnh

Bà Lê Thị Tầm - Quản lý dự án SIPA Hà Tĩnh hướng dẫn các công cụ ước tính thu nhập và trữ lượng carbon của hệ thống nông lâm kết hợp.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo ICRAF và Hội Nông dân các cấp ở Hà Tĩnh đã tập trung thảo luận việc xác định tiêu chí vườn tạp cần cải tạo; cách thức xác định tổng diện tích vườn (vườn bỏ hoang, vườn không hiệu quả, vườn tạp). Đồng thời, chia sẻ và thảo luận về kết quả đánh giá tiềm năng của các khu vực có thể phát triển nông lâm kết hợp cho một số loại cây ăn quả trên địa bàn tỉnh.

Tìm giải pháp nông lâm kết hợp để phát triển đất vườn ở Hà Tĩnh

Các đại biểu đề xuất và vẽ phác thảo mô hình nông lâm kết hợp để phát triển đất vườn.

Các chuyên gia của ICRAF cũng hướng dẫn các công cụ ước tính thu nhập và trữ lượng carbon của hệ thống nông lâm kết hợp; xác định những giải pháp nông lâm kết hợp phù hợp để phát triển trong vườn nhà của 4 huyện: Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh và của cả tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc biệt, hội nghị đã xây dựng đề xuất và vẽ phác thảo mô hình nông lâm kết hợp, thực hành sử dụng công cụ để ước tính thu nhập và trữ lượng carbon từ các mô hình.

Tìm giải pháp nông lâm kết hợp để phát triển đất vườn ở Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy phát biểu tại hội nghị

Hội Nông dân Hà Tĩnh cam kết phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xây dựng tiêu chí thứ 20 trong chương trình Nông thôn mới về xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu để tiếp tục phát huy hiệu quả đất vườn của nông dân. Đề nghị ICRAF tại Việt Nam tiếp tục có các chương trình hỗ trợ hội viên, nông dân và các cấp ở Hà Tĩnh để thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kinh tế, thông tin khí hậu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh
Tìm giải pháp nông lâm kết hợp để phát triển đất vườn ở Hà Tĩnh

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh cũng đã trao bằng khen cho 4 cá nhân thuộc ICRAF vì đã có nhiều đóng góp đối với hội viên, nông dân trong hỗ trợ phát triển sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu thời gian qua.

Trong thời gian qua, Trung tâm Nghiên cứu Nông lâm Quốc tế (ICRAF) tại Việt Nam đã phối hợp Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh và Hội Nông dân các huyện Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê và Kỳ Anh cùng với các bên liên quan thực hiện Dự án hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris, hợp phần thích ứng dựa vào hệ sinh thái (EbA/CSA) tại Hà Tĩnh (gồm dự án xây dựng và thực hiện các biện pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái, nông nghiệp thông minh và quản lý rủi ro với khí hậu cho các nông hộ thuộc huyện dễ bị tổn thương tại tỉnh Hà Tĩnh (SIPA Hà Tĩnh)”; dự án “Dịch vụ Thông tin khí hậu tại Đông Nam Á (CliSM); giải quyết vấn đề đa dạng người dùng trong chuỗi giá trị dịch vụ thông tin khí hậu (ACIS).

Trong đó, dự án thông qua Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ thành lập 32 tổ nhóm tiết kiệm tự quản (hơn 700 thành viên), tổ chức hàng chục cuộc hội thảo xây dựng kịch bản khí hậu và cung cấp hàng nghìn bản tin thời tiết, lịch thời vụ cho nông dân; đặc biệt, trong chương trình cải tạo vườn tạp, dự án đã hỗ trợ trên 50 nghìn cây ăn quả giống, hơn 6.000 gói men vi sinh cho hơn 3.000 hội viên, nông dân để ủ phân hữu cơ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast