Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khép lại chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã để lại nhiều dấu ấn bằng những công trình, phần việc thiết thực.

Tích cực chuyển đổi số, đổi mới hoạt động tình nguyện

Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được triển khai từ tháng 6/2023 đến hết tháng 8/2023, với phương châm “rộng khắp - an toàn - hiệu quả - bền vững”.

Phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số để thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động tình nguyện được đẩy mạnh với điểm nhấn là việc đa dạng hóa hình thức trên phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội và phương tiện truyền thông khác.

Các ấn phẩm truyền thông như: phóng sự, đồ họa thông tin (infographic), đồ họa chuyển động (motion graphics), áp phích tuyên truyền (poster), bản tin, được thiết kế hài hòa, đẹp mắt, các bài viết được trình bày dưới dạng Emagazine để phù hợp với đối tượng người đọc trẻ trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok…

Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Các đội thanh niên tình nguyện được phân bổ hoạt động thông qua hệ thống mạng lưới nguồn lực tình nguyện.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng tiên phong triển khai áp dụng chuyển đổi số trong việc kết nối, điều phối các hoạt động tình nguyện; tích hợp các thông tin đăng ký tình nguyện bằng mã QR. Các tình nguyện viên dù ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có điện thoại thông minh, quét mã sẽ được tiếp cận các thông tin như: thời gian, địa điểm, nhu cầu, nguồn lực cho hoạt động tình nguyện…

Bạn Hoàng Thúy Vân - đoàn viên tham gia tình nguyện tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Sau khi đăng ký và được tham gia mạng lưới đã giúp em nắm bắt nhanh chóng, đầy đủ thông tin về công tác tình nguyện. Qua đó, em đã đăng ký trực tiếp hỗ trợ các hoạt động tại Ngã ba Đồng Lộc và rất vui khi được góp sức mình trong tháng tri ân các anh hùng liệt sỹ vừa qua...”.

Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đoàn viên thanh niên huyện Đức Thọ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính.

Xuyên suốt chiến dịch tình nguyện hè năm 2023, nhiều mô hình chuyển đổi số đã được triển khai hiệu quả.

BTV Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh thực hiện cuộc vận động hướng dẫn cài đặt VNeID, góp phần đưa Hà Tĩnh là 1 trong 4 tỉnh hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Công trình “Số hóa dữ liệu thanh niên” được triển khai xây dựng với mục đích tạo nên một không gian số để ĐVTN dễ dàng tiếp cận, cập nhật nội dung, thông tin liên quan đến hoạt động đoàn - hội - đội của địa phương; Luật Thanh niên, chính sách hỗ trợ cho thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp; nắm bắt quy trình, quy định về thủ tục hành chính…

Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã tích cực phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các chương trình nâng cao năng lực chuyển đổi số cho ĐVTN và ứng dụng chuyển đổi số phục vụ xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh tại các địa bàn toàn tỉnh.

Toàn tỉnh ra mắt công trình mã QR quảng bá di tích lịch sử, số hoá tri thức thanh niên, số hoá thông tin 105 nhà văn hoá thôn; lắp đặt 18 đường truyền và camera tại điểm giao dịch một cửa cấp xã...

Việc tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong triển khai các hoạt động tình nguyện đã góp phần triển khai linh hoạt, hiệu quả các hoạt động, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo cũng như vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số.

Kết quả nổi bật từ “3 liên kết” và các ngày cao điểm tình nguyện

Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đội sinh viên tình nguyện hội đồng hương Hà Tĩnh - Học viện Tài chính hỗ trợ người dân xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên xây dựng các hạng mục nông thôn mới.

“Liên kết lực lượng - Liên kết địa bàn - Liên kết cộng đồng” là chủ trương được tuổi trẻ Hà Tĩnh đẩy mạnh thực hiện và đã mang lại hiệu quả trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023.

100% cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh đã tiến hành “liên kết lực lượng” với công an, quân sự, công nhân, phụ nữ, nông dân và người dân trên trong tổ chức các hoạt động. Đồng thời tiến hành “liên kết địa bàn” giữa khu vực đô thị và nông thôn trong triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đưa các nguồn lực hỗ trợ các thôn, xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, địa phương đang hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Cùng với đó là “liên kết cộng đồng” giữa tổ chức đoàn, hội, câu lạc bộ, đội, nhóm với các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, kết nối các đội hình tình nguyện mùa hè xanh về hoạt động tình nguyện trên địa bàn.

Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh trao tủ sách pháp luật cho thôn Tân Hạ, xã Điền Mỹ (huyện Hương Khê).

Anh Dương Hạnh Đạt - Bí thư Huyện đoàn Hương Khê cho biết: “Việc thực hiện “3 liên kết” trong triển khai các hoạt động đã mang lại những hiệu quả tích cực, đặc biệt là trong xây dựng NTM. Cụ thể, Huyện đoàn đã chủ động phối hợp với các đơn vị như: Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh, Đoàn cơ sở Cơ quan Tỉnh đoàn... huy động nguồn lực hỗ trợ xã Hà Linh và Điền Mỹ xây dựng nông thôn mới; chủ động kết nối 3 đội sinh viên tình nguyện từ Hà Nội và Nghệ An triển khai chiến dịch mùa hè xanh tại các xã Điền Mỹ, Hương Liên, Hương Trạch..”.

Đáng nói, trong thời gian này, lực lượng cán bộ đoàn, đoàn viên, hội viên cùng các trí thức trẻ và y, bác sỹ của Hà Tĩnh đã liên kết thực hiện hành trình tình nguyện quốc tế tại Lào, tổ chức khám, cấp phát thuốc cho hơn 1.000 người dân, triển khai chuỗi các hoạt động với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh

ĐVTN huyện Lộc Hà hưởng ứng cao điểm xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, hàng loạt ngày cao điểm tình nguyện đã để lại dấu ấn tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện như: Ngày chiến sỹ tình nguyện vì đàn em thân yêu; ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới và chủ nhật xanh; hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa trong dịp 27/7; cao điểm chiến sỹ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính; ngày cao điểm các hoạt động tri ân lực lượng TNXP; ngày hội sáng tạo trẻ, khởi nghiệp và tham gia chuyển đổi số…

Sau 3 tháng triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với 4 chiến dịch và 1 chương trình, tuổi trẻ toàn tỉnh đã huy động hơn 85.000 lượt ĐVTN ra quân vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý 40 tấn rác thải; san lấp, xây dựng gần 200 km đường giao thông nông thôn; trao tặng 15 khu vui chơi thiếu nhi; khởi công xây dựng 32 nhà nhân ái; triển khai 2.330 công trình phần việc tri ân, đền ơn đáp nghĩa, trao tặng hơn 12.800 suất quà với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng; kết nạp 451 đảng viên mới.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 đã tạo sự lan tỏa rộng rãi, tích cực, có hiệu ứng tốt trong cộng đồng xã hội. Các hoạt động được triển khai sâu rộng ở tất cả các lĩnh vực, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách làm, qua đó phát huy được sức trẻ, trí tuệ trong tham gia hỗ trợ các nhiệm vụ tại mỗi địa phương, đơn vị cũng như các vấn đề của xã hội.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, chú trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh thiếu nhi, thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương
  • Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh
    Tình nguyện - dấu ấn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

    Những năm qua, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Hà Tĩnh đã để lại dấu ấn đậm sâu trong lòng Nhân dân. Mỗi phong trào, chiến dịch tình nguyện đi qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh lại đóng góp cho xã hội thêm nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, mang đậm dấu ấn thanh niên.

  • Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh
    Dấu ấn Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023

    Thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã ghi dấu ấn bằng những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo sự lan tỏa rộng rãi, đậm nét của màu áo xanh thanh niên, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh..

  • Dấu ấn tình nguyện hè của tuổi trẻ Hà Tĩnh
    Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023

    Với phương châm “rộng khắp - an toàn - hiệu quả - bền vững”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 của tuổi trẻ Hà Tĩnh tập trung hướng về cơ sở, tạo môi trường thực tiễn để thanh niên rèn luyện, thể hiện sức trẻ, khát vọng cống hiến.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề Chuyển đổi số

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast