Cà dừa được giá, nông dân Thạch Liên phấn khởi thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Những ngày vừa qua, nông dân xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bước vào vụ thu hoạch cà dừa. Cây cà được giá, hứa hẹn mang lại mùa vui cho bà con nông dân.

Cà dừa được giá, nông dân Thạch Liên phấn khởi thu hoạch

Vườn cà dừa của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Thọ, Thạch Liên)

Trời đã sang trưa song bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Thọ, Thạch Liên) vẫn miệt mài trên vườn cà rộng 700 m2 của gia đình. Bắt đầu thu hoạch cà từ sau tết đến nay, chị Hoa đã hái được 1 đợt, nguồn thu nhập trung bình khoảng 30 triệu đồng/vụ.

“So với những năm trước, năm nay, cà dừa có mức giá bán ra thị trường khá cao. Nếu trước đây, giá cà ở mức 10.000 đồng/kg thì vụ mùa vừa qua, trung bình mỗi kg cà có giá 15.000 - 17.000 đồng và giá bán sỉ tại vườn là 12.000 - 15.000 đồng. Điều quan trọng, cà thu hoạch đến đâu được tiêu thụ đến đó nên người nông dân không lo lắng về đầu ra cho nông sản” - bà Hoa chia sẻ.

Hiện, bà Hoa đã tiến hành gieo trồng vụ cà mới và trồng thêm dưa chuột để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cà dừa được giá, nông dân Thạch Liên phấn khởi thu hoạch

Bà Hoa xuống giống trồng cà dừa đợt 2, tính từ sau tết Nguyên đán.

Trồng cà dừa đã nhiều năm, ông Lê Hữu Thịnh (thôn Thọ) phấn khởi khi vụ mùa năm nay khởi sắc hơn trước. “Cứ gần hết mùa, tôi thường để lại những quả cà đẹp nhất trên cây để lấy hạt làm giống cho vụ tiếp theo. Qua quá trình trồng và chăm sóc cho thấy, đây là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc”.

Theo ông Thịnh, cà dừa xanh sau khi trồng khoảng 85 - 90 ngày là có thể cho thu hoạch. Hiện tại, do thị trường đầu ra ổn định nên cà rất được giá. Đầu vụ năm nay, cà dừa bán ra thị trường với giá 18.000 - 20.000 đồng/kg và hiện đang ổn định ở mức từ 15.000 - 17.000 đồng/kg. Vườn cà của gia đình ông Thịnh chủ yếu được tiêu thụ trên địa bàn Can Lộc và Lộc Hà.

Với diện tích vườn cà rộng 250 m2, vụ mùa vừa qua mang lại khoảng 6 triệu đồng cho gia đình ông, cao gấp 4 - 5 lần trồng lúa.

Cà dừa được giá, nông dân Thạch Liên phấn khởi thu hoạch

Vụ cà vừa qua mang lại khoảng 6 triệu đồng cho gia đình ông Lê Hữu Thịnh

Là một trong những hộ trồng cà “mát tay” nhất tại Thạch Liên, ông Trần Văn Lý (thôn Khang) cũng đang bước vào một mùa thu hoạch với nhiều niềm vui mới. “Từ sau khi địa phương triển khai khoanh vùng trồng cà tập trung, đường sá, kênh mương được đầu tư đã giúp chúng tôi đỡ vất vả trong quá trình chăm sóc cây. Năm nay, nhờ thời tiết ủng hộ nên chất lượng quả tốt hơn, vì vậy, cà được giá hơn những năm trước”, ông Lý phấn khởi.

Được biết, mỗi năm, cà dừa được sản xuất chính vào 2 vụ (từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau; từ tháng 6 - tháng 8 dương lịch). Năm nay, ngoài trồng chính vụ, bà con nông dân còn tranh thủ trồng cà trái vụ để kiếm thêm thu nhập.

Theo những người trồng cà ở Thạch Liên, thời tiết là yếu tố giúp nông dân trong xã có vụ cà dừa bội thu. Đầu vụ mát mẻ rất thuận lợi cho bà con làm đất, xuống giống và chăm sóc; giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, thời tiết lại se lạnh nên cây phát triển tốt hơn, tỷ lệ ra hoa và đậu quả nhiều.

Cà dừa được giá, nông dân Thạch Liên phấn khởi thu hoạch

Đến nay, toàn xã Thạch Liên có hơn 50ha cà dừa, chủ yếu tập trung tại các thôn Thọ, thôn Nguyên…

Cà dừa “bén duyên” với đất Thạch Liên từ rất lâu song đến năm 2010, xã Thạch Liên mới chính thức mở rộng phát triển sản xuất. Đến nay, toàn xã có hơn 5ha cà dừa, chủ yếu tập trung tại các thôn Thọ, thôn Khang, thôn Ninh… Quá trình sản xuất, nhận thấy cây cà sai quả, chất lượng tốt, được thị trường ưa chuộng nên những mùa vụ sau người dân chuyển dần sang trồng giống cây này.

Chị Nguyễn Thị Hằng - một thương lái ở TP Hà Tĩnh cho hay: “Trung bình, khoảng 2 đến 3 ngày, chúng tôi lại đến các nhà vườn tại thôn Thọ, thôn Nguyên để thu mua cà, bỏ mối cho các hộ kinh doanh. Cà dừa Thạch Liên có hình thức đẹp, dễ bán, giá cao nên nhà vườn cứ thu hoạch từng nào, thương lái sẽ đến thu mua hết từng đó”.

Cà dừa được giá, nông dân Thạch Liên phấn khởi thu hoạch

Năm nay, cà dừa Thạch Liên được mùa, được giá.

Ông Trần Văn Hương - Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết: “Hiệu quả từ mô hình trồng cà dừa đã mở ra cho người dân Thạch Liên hướng đi trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Từ giá trị từ cây cà mang lại, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt tập huấn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật và hỗ trợ phân bón nhằm khuyến khích bà con nông dân duy trì, mở rộng quy mô diện tích trồng cà dừa”.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast