Đức Thọ khẩn trương khống chế dịch tả lợn Châu Phi

(Baohatinh.vn) - Huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Lâm Trung Thủy, đồng thời khoanh vùng các khu vực có nguy cơ dịch bùng phát cao ở một số địa bàn lân cận.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm ở thôn Trung Nam (xã Lâm Trung Thủy) nuôi 37 con lợn thịt và lợn nái, trong đó khoảng 20 con có thể xuất chuồng. Trước thời điểm xuất bán, gia đình nhờ thú y xã đến kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện 9 con bị mắc dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng 450 kg và buộc phải tiêu hủy. Theo chị Trâm, đàn lợn được gia đình chăm nuôi để cung ứng ra thị trường vào dịp tết nhưng sự cố này đã gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Đức Thọ khẩn trương khống chế dịch tả lợn Châu Phi

Đàn lợn của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi đã được bị đưa đi tiêu hủy

Đến thời điểm này, xã Lâm Trung Thủy đã phát hiện 40 con lợn của 12 hộ gia đình bị mắc bệnh, chủ yếu tập trung ở 5 thôn: Trung Bắc, Trung Khánh, Trung Đông, Trung Nam và Hòa Bình với tổng trọng lượng 2.666kg. Dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện, địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn nhiễm bệnh này.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, chính quyền xã Lâm Trung Thủy bắt buộc tất cả các cơ sở chăn nuôi phải lấy mẫu gia súc để xét nghiệm dịch tả lợn Châu Phi trước khi xuất bán. Đây là một trong những cách để phát hiện sớm gia súc mắc bệnh, từ đó có các giải pháp dập dịch hiệu quả, không để lây ra diện rộng.

Đức Thọ khẩn trương khống chế dịch tả lợn Châu Phi

Xã Lâm Trung Thủy đang tích cực phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.

Huyện Đức Thọ đã ban hành Quyết định số 1989/QĐ-UBND về việc công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Lâm Trung Thủy; đồng thời, khoanh vùng các khu vực có nguy cơ dịch bùng phát cao, gồm các xã: Bùi La Nhân, Yên Hồ, Tân Dân, An Dũng và Thanh Bình Thịnh.

Ông Hà Quang Thăng - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng - vật nuôi huyện Đức Thọ cho hay: “Để tăng cường các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ra diện rộng, đơn vị và xã Lâm Trung Thủy đã cử cán bộ về tận thôn và hộ chăn nuôi để rà soát, lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sớm vật nuôi bị nhiễm bệnh. Trung tâm cũng đã cấp 300 lít hóa chất tiêu độc khử trùng, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp vệ sinh chuồng trại, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo theo quy định”.

Đức Thọ khẩn trương khống chế dịch tả lợn Châu Phi

Những đàn lợn chưa bị nhiễm bệnh được các hộ chăn nuôi ở Lâm Trung Thủy chăm sóc, phòng dịch nghiêm ngặt.

Xã Lâm Trung Thủy đang thực hiện nghiêm các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thông tin kịp thời cho nhân viên thú y xã, chính quyền địa phương, bất cứ khi nào phát hiện lợn, các sản phẩm lợn ốm, bỏ ăn, nghi bị bệnh; không vận chuyển lợn ra vào địa bàn trong thời gian có dịch khi chưa có văn bản xác nhận an toàn của cơ quan thú y.

Để chủ động phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh phát tán lây lan, huyện Đức Thọ cũng yêu cầu các địa phương lân cận tăng cường tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các hộ chăn nuôi, người hành nghề buôn bán, giết mổ để chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời hướng dẫn, khuyến cáo người chăn nuôi không tăng đàn, tái đàn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn dịch bệnh.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast