Hà Tĩnh khởi động sản xuất vụ đông năm 2023

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu gieo trồng 11.890 ha cây vụ đông trong năm 2023, Hà Tĩnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai làm đất, xuống giống theo khung kế hoạch đã xây dựng.

Trên cánh đồng của thôn Tân An, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), máy ép luống đang hoạt động với công suất tối đa để làm đất sản xuất. Cùng với đó, hàng chục nhân lực được huy động để kịp xuống giống, đảm bảo tiến độ gieo trồng cây vụ đông năm 2023.

Hà Tĩnh khởi động sản xuất vụ đông năm 2023

Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên tặng giống cải để người dân thôn Tân An, xã Cẩm Bình gieo trồng bên cạnh cây ngô vụ đông

Ông Nguyễn Văn Dũng (thôn Tân An, xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) cho biết: “Tận dụng thời gian nhàn rỗi sau khi thu hoạch lúa, gia đình mạnh dạn mượn đất các hộ xung quanh để sản xuất cây vụ đông. Để giải quyết vấn đề thời tiết, tôi sử dụng máy cày ép luống nhằm giúp thoát nước và chống rét. Bước đầu, tôi và một số hộ dân ở đây triển khai gieo thử 2,5 ha ngô ngọt. Đến tháng 12/2023, ngô cho thu hoạch, chúng tôi sẽ hoàn trả lại mặt bằng cho người dân để họ gieo lúa vụ đông xuân”.

Sản xuất ngô ngọt trên đất trồng lúa của người dân thôn Tân An là mô hình thí điểm của xã Cẩm Bình trong đề án sản xuất cây vụ đông năm 2023. Nếu thành công, địa phương sẽ nhân rộng trên nhiều địa bàn khác để tăng giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một thửa ruộng. Ngoài triển khai mô hình điểm, hiện nay, xã Cẩm Bình cũng đang chỉ đạo người dân tập trung sản xuất rau màu vụ đông trong 110 ha diện tích vườn hộ với các loại cây chủ lực như: bí xanh, dưa chuột, mướp ngọt, mướp đắng, rau cải…

Hà Tĩnh khởi động sản xuất vụ đông năm 2023

Máy cày đánh luống được huy động vào sản xuất cây vụ đông ở xã Cẩm Bình

Xem vụ đông là vụ sản xuất chính đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, thời điểm này, nhiều địa phương trên toàn tỉnh đang tập trung triển khai chỉ đạo sản xuất. Tại vùng chuyên canh trồng rau gia vị thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà), người dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đưa cây giống ra luống trồng.

Ông Phạm Văn Đệ (ở thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) cho biết: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên vụ đông triển khai sớm hơn. Cây giống được gieo cách đây 25 ngày. Bây giờ, chúng tôi đang tập trung làm đất, lên luống và triển khai trồng. Vụ đông làm sớm hơn năm ngoái cũng có rủi ro. Nếu mưa sớm, ngập lụt thì lại phải làm lại. Nhưng nếu thuận lợi thì khoảng 1 tháng nữa là diện tích mới trồng này đã có thể thu hoạch”.

Hà Tĩnh khởi động sản xuất vụ đông năm 2023

Ông Phạm Văn Đệ (ở thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) trồng mới rau gia vị

Theo Chi cục Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, toàn tỉnh triển khai sản xuất vụ đông từ ngày 31/8/2023. Theo đó, tỉnh xác định quan điểm chủ động, quyết liệt và linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, nhất là thời vụ nhằm né tránh, giảm thiểu thấp nhất rủi ro do thiên tai; đa dạng các loại cây trồng, đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo nguồn thức ăn, phòng chống đói rét cho vật nuôi trong mùa đông.

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 11.890 ha cây vụ đông (tương đương diện tích vụ đông năm 2022). Trong đó có khoảng 4.259 ha ngô lấy hạt, 1.649 ha ngô sinh khối, 4.524 ha rau các loại, 1.458 ha cây khoai lang.

Hà Tĩnh khởi động sản xuất vụ đông năm 2023

Sau khi xuống giống, người dân dùng rơm rạ để che chắn, bảo vệ cho cây

Ông Nguyễn Trí Hà – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: “Qua nắm bắt thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, chúng tôi nhận định năm nay thời tiết sẽ thuận lợi hơn cho sản xuất vụ đông. Nền nhiệt sẽ cao hơn cùng kỳ khoảng 0,1 độ, mưa lớn xuất hiện muộn và kết thúc sớm, các đợt rét nhiệt độ sẽ không thấp hơn những năm trước. Nhận định thời tiết thuận lợi nhưng chúng tôi cũng chủ động bố trí thời vụ gieo trỉa, cơ cấu cây trồng theo từng vùng… để né tránh thiên tai”.

Theo đó, cây ngô sinh khối và ngô lấy hạt được gieo trồng tập trung tại các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ để phục vụ chăn nuôi, đồng thời cung cấp nguyên liệu cho công ty bò sữa Vinamik. Các địa phương như: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Nghi Xuân... khuyến khích sản xuất ngô nếp thu bắp tươi bằng các hình thức canh tác trồng thuần hoặc trồng xen. Cây khoai lang cơ cấu trên các vùng cao của đất 2 lúa, đất cát pha thịt nhẹ ở các huyện: Thạch Hà, Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên… Còn rau - củ - quả các loại thì bố trí tập trung trên đất chuyên canh rau, đất 2 lúa, đất vườn ở tất cả các huyện, thành phố, thị xã trên toàn tỉnh.

Hà Tĩnh khởi động sản xuất vụ đông năm 2023

Nhiều địa phương trên toàn tỉnh đang tập trung làm đất, gieo trồng cây vụ đông

Với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành nông nghiệp, hiện nay, các địa phương đều đã khởi động sản xuất vụ đông 2023. Toàn tỉnh phấn đấu từ tháng 9 đến tháng 12 sẽ gieo trồng liên tục rau – củ - quả các loại và kết thúc gieo trồng cây vụ đông khác (ngô, khoai lang) trước ngày 30/10/2023.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast