Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

(Baohatinh.vn) - Việc bàn giao mặt bằng sạch và đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng là những yếu tố quyết định, góp phần để quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam luôn thuận lợi, đáp ứng yêu cầu về tiến độ mà Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Tạo đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng

Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

Các ngôi nhà khang trang đang dần được hình thành tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh.

Trên khu tái định cư (TĐC) dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh), gia đình ông Nguyễn Văn Thụ và các hộ dân đang tất bật sửa soạn, trang hoàng nhà cửa chào đón cái tết đầu tiên tại nơi ở mới sau khi nhường đất triển khai dự án trọng điểm quốc gia. Gia đình ông Thụ là một trong những hộ đầu tiên dời dọn nhà cửa, vườn tược, triển khai xây nhà mới ở khu TĐC.

Gia đình ông Thụ có nhà, đất với diện tích 2.000 m2 nằm trong phạm vi GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam. Những ngày đầu, khi nghe tin là một trong những hộ thuộc diện di dời TĐC, ông Thụ có không ít lo lắng, trăn trở. Thế nhưng, qua những cuộc đối thoại, trao đổi, gặp gỡ với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án cao tốc Bắc - Nam huyện Kỳ Anh và chính quyền địa phương, những băn khoăn dần được giải đáp, tháo gỡ.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

Kỳ Văn là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Kỳ Anh bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng ngay từ đầu, chúng tôi đã hoàn toàn đồng tình, ủng hộ chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi rất mừng khi khu TĐC có cơ sở hạ tầng đồng bộ, tốt hơn hẳn so với nơi ở cũ” - ông Thụ chia sẻ.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Kỳ Văn có tổng chiều dài 4,35km với 246 gia đình bị ảnh hưởng, tổng diện tích GPMB là 34,5ha, trong đó có 28,1ha đất nông nghiệp, 2,5 ha đất ở, 3,9ha đất khác. Trong số 24 gia đình có nhà ở, công trình và vật kiến trúc bị ảnh hưởng, 17 hộ phải di dời đến nơi ở mới.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, đến đầu tháng 7, Kỳ Văn là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Kỳ Anh bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công và công tác GPMB dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh.

Ông Lê Anh Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay: Với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp, tính đến ngày 30/1, Hà Tĩnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm; công tác phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,7% và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 98,33%. Giải ngân nguồn vốn GPMB tới nay là 2.462,22/2.689,58 tỷ đồng, đạt 91,55%.

Việc di dời hạ tầng đường điện, các địa phương ở Hà Tĩnh đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Truyền tải Điện quốc gia, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc triển khai.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

Máy móc các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Về 26 khu TĐC, 4 khu nghĩa trang phục vụ di dời các hộ dân và mồ mả nằm trong phạm vi GPMB dự án, tính đến ngày 30/1, Hà Tĩnh đã hoàn thành 25/30 khu, còn 5 khu đạt khối lượng từ 90 - 99%.

Để đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng cho dự án, Hà Tĩnh đang yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, GPMB, TĐC và thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định.

Kịp thời gỡ khó nguồn vật liệu xây dựng

Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

Khơi thông nguồn VLXD là một trong hai yếu tố giúp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Cùng với công tác GPMB, nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) cũng là yếu tố quan trọng để dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai thi công đúng tiến độ.

Theo báo cáo từ chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát 3 dự án thành phần cho thấy, nhu cầu nguồn VLXD phục vụ công trình là rất lớn. Dù có nhiều nỗ lực, tuy nhiên do gặp một số khó khăn, vướng mắc, dẫn tới nguồn VLXD thi công chưa đáp ứng kịp thời vào thời điểm dự án bắt đầu triển khai, nhất là với đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.

Khó khăn là vậy, song, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khó khăn về nguồn VLXD của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh từng bước được tháo gỡ. Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư và nhà thầu, Hà Tĩnh đã chấp thuận bản xác nhận về khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp khai thác và bảo vệ môi trường với 11 mỏ khoáng sản (8 mỏ đất san lấp, 3 mỏ cát) làm nguồn VLXD.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả công tác GPMB và đảm bảo nguồn VLXD thi công cao tốc Bắc - Nam.

Trong quá trình nhà thầu triển khai các thủ tục khai thác, các sở, ngành, chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh tiếp tục trao đổi, phối hợp, hỗ trợ, nhất là công tác bồi thường GPMB, trồng rừng thay thế, xây dựng tuyến giao thông vận chuyển với các khu vực mỏ. Từ cuối tháng 8/2023, nhà thầu đã hoàn thành thủ tục, trình tự và tiến hành khai thác các mỏ khoáng sản làm VLXD thi công dự án.

Kể từ khi nguồn VLXD được khơi thông, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc chia “3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo ông Hồ Ngọc Loan - Phó Trưởng ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư 2/3 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh). Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành Hà Tĩnh, đến nay, những khó khăn về mặt bằng và nguồn VLXD đã được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công đảm bảo tiến độ.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương GPMB cao tốc Bắc - Nam hiệu quả nhất

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh vào ngày 21/1.

Vào ngày 21/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Qua nghe các đơn vị báo cáo và kiểm tra thực tế hiện trường thi công, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, đồng thuận thực hiện công tác GPMB và khơi thông nguồn VLXD thi công dự án.

“Trong số các địa phương có dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đi qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác GPMB hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 102,38km với 3 dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xây dựng 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18km.

Hà Tĩnh cần bàn giao 1.000 ha đất các loại với hơn 8.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 404 hộ TĐC; 746 hộ ảnh hưởng một phần tài sản, vật kiến trúc, cây cối; xây dựng 26 khu TĐC, 4 nghĩa trang; di dời hệ thống đường điện cao thế, trung thế, hạ thế và các công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast