Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thu phí từ 30/9

(Baohatinh.vn) - Sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh triển khai thu phí từ 30/9.

Thời điểm này, các nhà thầu thi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang nỗ lực tối đa để hoàn thành thi công 19,3km đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao Quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) để đảm bảo thông xe toàn tuyến trước 30/6.

cao-toc-dien-chau-bai-vot-11.jpg
Công nhân triển khai lắp đặt cột camera của hệ thống giao thông thông minh (ITS) để giải quyết tai nạn, ùn tắc trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Các phần việc đang được nhà thầu tập trung thi công là hoàn thiện thảm bê tông nhựa mặt đường, lắp đặt biển báo, dựng dải phân cách cứng, lắp lưới chống lóa, kẻ vạch sơn đường, dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông và vệ sinh mặt đường.

Sau khi hoàn thành toàn tuyến, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) báo cáo để Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu. Khi hội đồng có ý kiến thống nhất, chủ đầu tư cho phép phương tiện lưu thông trên toàn tuyến.

cao-toc-dien-chau-bai-vot-7a.jpg
Nút giao quốc lộ 8 là một trong ba vị trí được đặt trạm thu phí cho cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trường hợp mọi việc thuận lợi, sau ngày 30/6, người dân sẽ được lưu thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Tuyến cao tốc này là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP với chiều dài toàn tuyến 49,3km (tỉnh Nghệ An 44,4km, tỉnh Hà Tĩnh 4,9km).

Theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng: Theo hợp đồng ký với Bộ GTVT, sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ chính thức thu phí từ 30/9. Mốc thời gian này đã được thống nhất trong hợp đồng ký với Bộ GTVT.

Dự kiến hệ thống thu phí của dự án sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC). Về mức phí cụ thể từng loại xe ô tô đang tiếp tục hoàn thiện.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 3 vị trí thu phí, trong đó, 2 trạm đặt ở Nghệ An là: Nghi Phương (Nghi Lộc), nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây (Hưng Nguyên); 1 trạm đặt ở Hà Tĩnh là nút giao Quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

Trong 3 vị trí thu phí có 1 khu điều hành tại nút giao quốc lộ 46B, 2 vị trí còn lại làm cổng thu phí với hệ thống camera đọc biển số tự động.

cao-toc-dien-chau-bao-vọt-01.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến thu phí từ 30/9.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (ký hiệu là CT.01) là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Đoạn cao tốc này dài 49,3 km với điểm đầu tại nút giao Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giao Quốc lộ 7, nối tiếp đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao ở nút giao Quốc lộ 8, nối với cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (đang thi công) tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Giai đoạn 1 của đường cao tốc được phân kỳ đầu tư quy mô nền đường rộng 17 m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng kinh phí 11.157 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), hợp đồng ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuyến cao tốc được khởi công xây dựng vào ngày 22/5/2021 và đã khánh thành, thông xe 30km đoạn từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B, đoạn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, vào ngày 28/4/2024.

Phân đoạn từ nút giao Quốc lộ 46 đến cuối tuyến ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh thông xe trước ngày 30/6.

Video: 19,3km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.