Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thu phí từ 30/9

(Baohatinh.vn) - Sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh triển khai thu phí từ 30/9.

Thời điểm này, các nhà thầu thi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang nỗ lực tối đa để hoàn thành thi công 19,3km đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao Quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) để đảm bảo thông xe toàn tuyến trước 30/6.

cao-toc-dien-chau-bai-vot-11.jpg
Công nhân triển khai lắp đặt cột camera của hệ thống giao thông thông minh (ITS) để giải quyết tai nạn, ùn tắc trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Các phần việc đang được nhà thầu tập trung thi công là hoàn thiện thảm bê tông nhựa mặt đường, lắp đặt biển báo, dựng dải phân cách cứng, lắp lưới chống lóa, kẻ vạch sơn đường, dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông và vệ sinh mặt đường.

Sau khi hoàn thành toàn tuyến, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) báo cáo để Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu. Khi hội đồng có ý kiến thống nhất, chủ đầu tư cho phép phương tiện lưu thông trên toàn tuyến.

cao-toc-dien-chau-bai-vot-7a.jpg
Nút giao quốc lộ 8 là một trong ba vị trí được đặt trạm thu phí cho cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trường hợp mọi việc thuận lợi, sau ngày 30/6, người dân sẽ được lưu thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Tuyến cao tốc này là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP với chiều dài toàn tuyến 49,3km (tỉnh Nghệ An 44,4km, tỉnh Hà Tĩnh 4,9km).

Theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng: Theo hợp đồng ký với Bộ GTVT, sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ chính thức thu phí từ 30/9. Mốc thời gian này đã được thống nhất trong hợp đồng ký với Bộ GTVT.

Dự kiến hệ thống thu phí của dự án sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC). Về mức phí cụ thể từng loại xe ô tô đang tiếp tục hoàn thiện.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 3 vị trí thu phí, trong đó, 2 trạm đặt ở Nghệ An là: Nghi Phương (Nghi Lộc), nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây (Hưng Nguyên); 1 trạm đặt ở Hà Tĩnh là nút giao Quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

Trong 3 vị trí thu phí có 1 khu điều hành tại nút giao quốc lộ 46B, 2 vị trí còn lại làm cổng thu phí với hệ thống camera đọc biển số tự động.

cao-toc-dien-chau-bao-vọt-01.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến thu phí từ 30/9.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (ký hiệu là CT.01) là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Đoạn cao tốc này dài 49,3 km với điểm đầu tại nút giao Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giao Quốc lộ 7, nối tiếp đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao ở nút giao Quốc lộ 8, nối với cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (đang thi công) tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Giai đoạn 1 của đường cao tốc được phân kỳ đầu tư quy mô nền đường rộng 17 m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng kinh phí 11.157 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), hợp đồng ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuyến cao tốc được khởi công xây dựng vào ngày 22/5/2021 và đã khánh thành, thông xe 30km đoạn từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B, đoạn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, vào ngày 28/4/2024.

Phân đoạn từ nút giao Quốc lộ 46 đến cuối tuyến ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh thông xe trước ngày 30/6.

Video: 19,3km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.