Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thu phí từ 30/9

(Baohatinh.vn) - Sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh triển khai thu phí từ 30/9.

Thời điểm này, các nhà thầu thi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang nỗ lực tối đa để hoàn thành thi công 19,3km đoạn từ nút giao quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) tới nút giao Quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) để đảm bảo thông xe toàn tuyến trước 30/6.

cao-toc-dien-chau-bai-vot-11.jpg
Công nhân triển khai lắp đặt cột camera của hệ thống giao thông thông minh (ITS) để giải quyết tai nạn, ùn tắc trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Các phần việc đang được nhà thầu tập trung thi công là hoàn thiện thảm bê tông nhựa mặt đường, lắp đặt biển báo, dựng dải phân cách cứng, lắp lưới chống lóa, kẻ vạch sơn đường, dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông và vệ sinh mặt đường.

Sau khi hoàn thành toàn tuyến, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) báo cáo để Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu. Khi hội đồng có ý kiến thống nhất, chủ đầu tư cho phép phương tiện lưu thông trên toàn tuyến.

cao-toc-dien-chau-bai-vot-7a.jpg
Nút giao quốc lộ 8 là một trong ba vị trí được đặt trạm thu phí cho cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trường hợp mọi việc thuận lợi, sau ngày 30/6, người dân sẽ được lưu thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Tuyến cao tốc này là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP với chiều dài toàn tuyến 49,3km (tỉnh Nghệ An 44,4km, tỉnh Hà Tĩnh 4,9km).

Theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng: Theo hợp đồng ký với Bộ GTVT, sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ chính thức thu phí từ 30/9. Mốc thời gian này đã được thống nhất trong hợp đồng ký với Bộ GTVT.

Dự kiến hệ thống thu phí của dự án sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC). Về mức phí cụ thể từng loại xe ô tô đang tiếp tục hoàn thiện.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 3 vị trí thu phí, trong đó, 2 trạm đặt ở Nghệ An là: Nghi Phương (Nghi Lộc), nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây (Hưng Nguyên); 1 trạm đặt ở Hà Tĩnh là nút giao Quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

Trong 3 vị trí thu phí có 1 khu điều hành tại nút giao quốc lộ 46B, 2 vị trí còn lại làm cổng thu phí với hệ thống camera đọc biển số tự động.

cao-toc-dien-chau-bao-vọt-01.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến thu phí từ 30/9.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (ký hiệu là CT.01) là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Đoạn cao tốc này dài 49,3 km với điểm đầu tại nút giao Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giao Quốc lộ 7, nối tiếp đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao ở nút giao Quốc lộ 8, nối với cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (đang thi công) tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Giai đoạn 1 của đường cao tốc được phân kỳ đầu tư quy mô nền đường rộng 17 m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng kinh phí 11.157 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), hợp đồng ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuyến cao tốc được khởi công xây dựng vào ngày 22/5/2021 và đã khánh thành, thông xe 30km đoạn từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B, đoạn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, vào ngày 28/4/2024.

Phân đoạn từ nút giao Quốc lộ 46 đến cuối tuyến ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh thông xe trước ngày 30/6.

Video: 19,3km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.