Nông dân Đức Thọ vào mùa thu hoạch đậu hè thu

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu năm 2023, toàn huyện Đức Thọ trồng hơn 780 ha đậu các loại. Thời điểm này, đậu ở các xã ngoài đê của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã chín rộ, bà con nông dân đang tập trung thu hái.

Nông dân Đức Thọ vào mùa thu hoạch đậu hè thu

Bà con nông dân xã Tùng Châu xuống đồng thu hoạch đậu hè thu.

Gia đình chị Phan Thị Hường, thôn Thịnh Kim, xã Tùng Châu năm nay sản xuất 3 sào đậu hè thu. Nhờ cơ cấu giống đậu xanh 3 tầng nên tỷ lệ quả trên cây tương đối sai, hạt chắc, hiện đã cho thu hoạch lứa 2, năng suất ước đạt 80 kg/sào.

"Năm nào gia đình tôi cũng sản xuất 1 vụ lúa, 1 vụ đậu, không bỏ đất hoang. Mỗi kg đậu hè thu đầu mùa bán được 24.000 đồng. Đậu thu hoạch xong, làm sạch vỏ, thương lái đến tận nhà thu mua. Với 3 sào đậu, gia đình tôi thu về gần 6 triệu đồng"- chị Phan Thị Hường cho biết.

Vụ hè thu 2023, xã Tùng Châu trồng 120 ha đậu. Mặc dù thời tiết khô hạn từ đầu vụ, năng suất đậu hè thu thấp hơn năm ngoái nhưng so với những năm trước vẫn được xem là được mùa. Bởi tỷ lệ quả trên cây cao, chắc hạt, ít sâu bệnh, giá cả ổn định, bà con nông dân cũng không phải lo lắng về đầu ra.

Nông dân Đức Thọ vào mùa thu hoạch đậu hè thu

Đậu sau khi thu hoạch thương lái đến tận nhà thu mua với giá 24.000 đồng/kg

Ông Đậu Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Châu cho biết: "Địa phương luôn quan tâm chỉ đạo khép kín diện tích sản xuất cây trồng cạn hè thu, nhất là đối với cây đậu. Bởi đây là loại cây trồng bà con đã có kinh nghiệm thâm canh từ bao năm nay và cho hiệu quả kinh tế cao. Ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã ban hành đề án, tuyên truyền, phổ biến đến tận các thôn. Để đảm bảo sản xuất hè thu thắng lợi, địa phương đã thành lập các tổ hợp tác thu mua, chế biến nông sản nhằm ổn định đầu ra cho bà con."

Thời gian này, bà con nông dân ở xã Bùi La Nhân cũng đang vào mùa thu hoạch đậu hè thu. Chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Hoa Đình) cho biết: "Gia đình tôi sản xuất hơn 1 sào đậu hè thu, cơ cấu giống đậu đen xanh lòng. Đây là giống đậu cho năng suất, giá thành cao. Đến thời điểm này tôi thu hoạch gần xong, năng suất ước đạt 60kg/sào."

Theo ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân, năm nay nhiều vùng sản xuất tập trung đã được hình thành, với diện tích tối thiểu mỗi vùng 10 ha. Nhờ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong quá trình đưa cơ giới vào làm đất. Khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cũng dễ dàng hơn.

Nông dân Đức Thọ vào mùa thu hoạch đậu hè thu

Vụ hè thu 2023, xã Bùi La Nhân gieo trỉa 90 ha đậu

Năm nay toàn huyện Đức Thọ gieo trỉa 780 ha đậu hè thu. Do thời tiết đầu vụ hạn hán, sau thời kỳ đậu ra hoa gặp mưa nhiều nên không chỉ các xã ngoài đê, mà nhiều địa phương khác, năng suất đậu có phần thấp thua so với vụ trước, chỉ đạt 1,2 tấn /1ha. Để thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác, hiện xã Tùng Châu đang xây dựng sản phẩm đậu xanh hè thu là sản phẩm OCOP.

Ông Bùi Khắc Phong
Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast