Nỗ lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh đã tạo thống nhất cao về nhận thức, hành động để các cấp, ngành, địa phương hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Nỗ lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Hà Tĩnh tổ chức thành công hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 25 nhà đầu tư.

Là địa phương có nhiều lợi thế để thu hút các dự án đầu tư, có các trục giao thông huyết mạch, TX Kỳ Anh được Quy hoạch tỉnh xác định là hạt nhân trung tâm đô thị phía Nam gắn với Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng và các vùng phụ cận. Trung tâm đô thị này sẽ trở thành trung tâm công nghiệp nặng, chế biến chế tạo, dịch vụ logistics và tiềm năng phát triển thành đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ. Nhận thức tầm quan trọng trong phát triển KT-XH tỉnh theo quy hoạch định hướng, TX Kỳ Anh đã chủ động thực hiện các giải pháp, từng bước hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh.

Ông Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “UBND thị xã đang triển khai thực hiện điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TX Kỳ Anh đến năm 2035 để đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh, định hướng phát triển TX Kỳ Anh và tạo hành lang pháp lý để thu hút đầu tư các dự án trên địa bàn. Cùng đó, tổ chức rà soát các quy hoạch, điều chỉnh và lập mới các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở xây dựng và phát triển thị xã; huy động các nguồn lực tập trung xây dựng hạ tầng đồng bộ, phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh tích cực xúc tiến đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Địa phương cũng tập trung cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, bàn giao mặt bằng cho các dự án đúng tiến độ đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án”.

Nỗ lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Quy hoạch xác định TX Kỳ Anh gắn với Khu kinh tế Vũng Áng và các vùng phụ cận sẽ trở thành trung tâm đô thị phía Nam của tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vừa diễn ra, trên địa bàn TX Kỳ Anh và KKT Vũng Áng có 2 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức 523,7 tỷ đồng và 3 dự án ký biên bản ghi nhớ hợp tác với tổng mức đầu tư 22.040 tỷ đồng. Đây là một trong những cơ hội lớn cho TX Kỳ Anh, khi các dự án triển khai sẽ tạo thuận lợi cho trung tâm đô thị phía Nam tỉnh tăng tốc phát triển.

Được xác định là đô thị hạt nhân của một trong ba trung tâm đô thị tạo đột phá phát triển cho tỉnh, TP Hà Tĩnh cũng đã triển khai các phần việc để từng bước cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh. Trọng tâm trước mắt là tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với việc mở rộng không gian đô thị thành phố. Hiện nay, thành phố đang xúc tiến và triển khai nhiều dự án hạ tầng, dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng như: đường Ngô Quyền kéo dài về phía Tây kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam; dự án đường vành đai phía Đông; dự án đường Xuân Diệu kéo dài…

Nỗ lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh đang tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, từng bước xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết, thành phố tiếp tục tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển đô thị thông minh, hiện đại; khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện các đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển. Cùng với việc mở rộng không gian, thành phố chú trọng đổi mới công tác quy hoạch nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất và mang lại chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người dân; đồng bộ với nhiều ngành, lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bám sát các mục tiêu, định hướng Quy hoạch tỉnh, các sở, ngành cũng đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ để từng bước cụ thể hóa quy hoạch. Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt, để triển khai Quy hoạch tỉnh, đơn vị rà soát, tham mưu trình bãi bỏ các quy hoạch chuyên ngành đã được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh; phát triển các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực của tỉnh hướng tới xuất khẩu; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung; gắn sản xuất với bảo quản, chế biến, liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị bền vững, tiến tới nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn. Cùng đó, huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

Nỗ lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Công nghiệp luyện thép, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo sau thép và sản xuất điện được xác định là 1 trong 4 ngành trọng điểm tạo đột phá phát triển.

Ngành Công thương là lĩnh vực có sức ảnh hưởng lớn đến thực hiện các mục tiêu quy hoạch, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Vì vậy, sau khi quy hoạch được phê duyệt, Sở Công thương đã bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ.

Phó Giám đốc Sở Công thương Lê Xuân Từ cho biết: Công nghiệp luyện thép, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo sau thép và sản xuất điện được xác định là 1 trong 4 ngành trọng điểm tạo đột phá phát triển. Do đó, nhiều giải pháp trọng tâm đã và đang được ngành triển khai như: tập trung điều chỉnh lại quy hoạch chung KKT Vũng Áng và KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, kêu gọi xã hội hóa đầu tư các cụm công nghiệp nhằm tăng thêm quỹ đất phát triển công nghiệp, thực hiện chuyển đổi số trong phát triển công nghiệp, tạo điều kiện để Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đầu tư nâng công suất, các dự án lớn khác sớm đi vào hoạt động…”.

Nỗ lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Ngành nông nghiệp từng bước thực hiện tập trung ruộng đất, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh.

Một trong những thành công của hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vừa qua là tỉnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 15 dự án và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 25 nhà đầu tư. Đây là yếu tố đặc biệt thuận lợi để Hà Tĩnh triển khai sớm các mục tiêu Quy hoạch tỉnh đề ra.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Việt Hà, sau hội nghị công bố, các nhiệm vụ cần thực hiện để cụ thể hóa quy hoạch được xác định rõ. Sở KH&ĐT đang khẩn trương hoàn thành kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh để trình UBND tỉnh. Kế hoạch sẽ bảo đảm sự triển khai đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cấp, ngành; xác định rõ nhiệm vụ, giao trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành, có lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể.

Mục tiêu tăng trưởng KT-XH theo Quy hoạch tỉnh xác định sẽ được hiện thực hóa khi có nguồn lực là các dự án đầu tư vào địa bàn. Do đó, việc phối hợp, đốc thúc các nhà đầu tư đã được trao chấp thuận chủ trương đầu tư triển khai các dự án theo đúng tiến độ; tạo thuận lợi để các doanh nghiệp đã ký biên bản ghi nhớ quyết định đầu tư và đôn đốc các doanh nghiệp tiến hành các bước tiếp theo là những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai. Các sở, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh tất cả các kế hoạch, quy hoạch, chương trình, đề án có liên quan để bổ sung phù hợp với quy hoạch chung; đồng thời làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Nỗ lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề QUY HOẠCH TỈNH HÀ TĨNH THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Chủ đề THI ĐUA ÁI QUỐC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast