Di dời hệ thống lưới điện, đảm bảo thi công cao tốc Bắc – Nam

(Baohatinh.vn) - Dù việc di dời hạ tầng lưới điện gặp không ít khó khăn nhưng Hà Tĩnh đang quyết tâm, nỗ lực thực hiện để dự án cao tốc Bắc - Nam được thi công thông suốt.

cao-toc.jpg
Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.

Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đảm nhận thi công 4km tuyến chính, 6 hầm chui, 29 cống thoát nước và 3 cây cầu lớn (cầu Thạch Diễn 1, cầu Thạch Diễn 2, cầu Kỷ Các) trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng – 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh.

Với việc xây dựng kế hoạch thi công cụ thể và huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, chia nhiều mũi thi công suốt ngày đêm, tới thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc.

Kỹ sư Nguyễn Quang Thức – Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cho hay: Các hạng mục là đường găng tiến độ của dự án như 3 cây cầu lớn, tuyến chính cao tốc, hầm chui đều đã đảm bảo kế hoạch đề ra. Nhà thầu hiện đang tiếp tục tập trung cao cho hạng mục đắp lề đường, gia cố mái, mương thoát nước và nhất là thảm bê tông nhựa rỗng C25 của tuyến chính cao tốc.

Mặc dù tiến độ, khối lượng công việc thời gian qua đảm bảo kế hoạch; song, nhà thầu này vẫn có phần lo lắng khi hiện nay trên tuyến còn một vài vị trí của tuyến chính đoạn qua xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) chưa thể thi công móng, mặt đường. Nguyên nhân xuất phát từ việc những vị trí này có đường điện cao thế 110kV và 220kV đi qua nhưng chưa được di dời.

cao-toc-4.jpg
Vị trí cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng qua xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà chưa thể thi công do vướng đường điện 110kV và 220kV.

“Đoạn tuyến đơn vị thi công có 4 vị trí giao cắt với đường điện hạ thế, trung thế và cao thế. Thời gian qua, các đơn vị chức năng và chính quyền huyện Thạch Hà có nhiều nỗ lực trong di dời lưới điện và tới nay đã xử lý được 2 vị trí điện hạ thế, trung thế. Đơn vị cũng mong muốn địa phương sớm hoàn thành di dời 2 vị trí điện cao thế còn lại để việc thi công được thông suốt toàn tuyến” - kỹ sư Nguyễn Quang Thức thông tin.

Ngoài vị trí ở xã Tân Lâm Hương, trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng còn có một số vị trí giao cắt với đường điện cũng chưa thể thi công. Dù các vị trí này không quá đáng ngại, tuy nhiên, về lâu dài có thể ảnh hưởng lớn tới tiến độ chung của dự án.

Cùng với đó, việc chưa thể thi công thông suốt có thể khiến nhà thầu gặp khó trong điều động nhân lực, máy móc.

cao-toc-2.jpg
Hệ thống cột điện mới đã được dựng để phục vụ quá trình di dời lưới điện cao thế trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Theo tìm hiểu, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần, gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng.

Khối lượng mặt bằng mà Hà Tĩnh cần bàn giao lên tới 912 ha đất các loại với gần 9.500 hộ dân bị ảnh hưởng, xây dựng 26 khu tái định cư, 4 nghĩa trang để cất bốc 1.000 ngôi mộ và di dời nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động người dân trong vùng bị ảnh hưởng dự án, tới nay, Hà Tĩnh đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt trên 99%.

Hà Tĩnh luôn nằm trong “top” những địa phương có dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 bàn giao mặt bằng đạt hiệu quả cao, được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT ghi nhận, biểu dương. Với việc mặt bằng được bàn giao sớm đã góp phần quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam.

Riêng với lưới điện, Hà Tĩnh cần di dời “đầy đủ” từ điện hạ thế, trung thế tới cao thế – 0,4kV, 22kV, 35kV, 110kV, 220kV và 500kV.

Xác định quá trình di dời hạ tầng lưới điện cần nhiều thời gian, thủ tục phức tạp nên ngay từ thời điểm đầu, các địa phương đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện – Truyền tải điện Hà Tĩnh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, để xây dựng hồ sơ, thủ tục triển khai.

cao-toc-1.jpg
Một số vị trí trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh chưa thể thi công thông suốt do vướng đường điện.

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Tĩnh, tới nay, lưới điện 500kV, huyện Kỳ Anh thi công đạt 15% với việc xây dựng 4/4 vị trí móng cột, đang triển khai thi công, lắp đặt phần cột điện, đường dây; TX Kỳ Anh thi công đạt 20% khi xây dựng 2/3 vị trí móng cột, đang thi công phần móng cột còn lại.

Về lưới điện 220kV, huyện Thạch Hà thi công đạt 30%, huyện Đức Thọ đạt 45%, huyện Cẩm Xuyên đạt 72%, đang xây dựng phần cột điện, đường dây và thực hiện thủ tục đóng cắt điện.

Với lưới điện 110kV, huyện Đức Thọ đã hoàn thành di dời, huyện Cẩm Xuyên thi công đạt 82%, huyện Thạch Hà thi công đạt 80%.

Lưới điện hạ thế, trung thế, các địa phương Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh đã hoàn thành, đang thực hiện thủ tục chuyển lưới, đóng điện; huyện Can Lộc, huyện Thạch Hà thi công đạt 95%, TP Hà Tĩnh thi công đạt 90%...

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Dương Thanh Hòa cho hay: Tới nay, về hồ sơ, thủ tục pháp lý và quá trình di dời hệ thống điện trung, hạ áp cơ bản đã hoàn thành. Hệ thống điện 110kV cũng đã thi công được khối lượng khá đáng kể.

Tuy vậy, do tính chất đặc thù, phức tạp của hệ thống lưới điện truyền tải cao thế nên tiến độ di dời đường dây 500kV và 220kV vẫn chưa được như kỳ vọng, Sở Công thương đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành di dời hệ thống điện phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam.

cao-toc-02.jpg
Hà Tĩnh đang cố gắng sớm bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam cho chủ đầu tư, nhà thầu.

Để sớm hoàn thành công tác GPMB, bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam, Sở Công Thương đề nghị các địa phương tập trung đôn đốc nhà thầu huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống điện, đặc biệt là hệ thống điện 500kV, 220kV, 110kV.

Chủ động, phối hợp chặt chẽ với Truyền tải điện Hà Tĩnh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh lập biện pháp thi công, biện pháp an toàn, sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phục vụ công tác đóng, cắt điện, chuyển đấu nối, cũng như thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về nghiệm thu, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, thu hồi xử lý tài sản (hệ thống điện cũ được di dời, cải tạo) theo quy định hiện hành.

Truyền tải điện Hà Tĩnh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh chủ động phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc lập lịch đóng/cắt điện, lập biện pháp đảm bảo an toàn thi công, nghiệm thu kỹ thuật; quá trình thực hiện tuân thủ các điều kiện ngừng, giảm mức cung cấp điện theo quy định; rà soát, kiến nghị Truyền tải điện Quốc gia, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan.

Video: Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.